Ngày 8/9, nhiều người dân phản ánh, mỗi hộ gia đình được phát 5 phiếu đi chợ trong vòng 15 ngày, 3 ngày được đi mua hàng 1 lần. Thời gian sử dụng phiếu đi chợ buổi sáng từ 7h đến 9h, buổi chiều từ 15h đến 17h.

Tuy nhiên, sau khi người dân có ý kiến phản ứng với quy định này, UBND TP Vinh có văn bản đính chính: Cho phép người dân "linh hoạt đi chợ ở từng khung giờ khác nhau trong ngày", tránh tụ tập đông người.

Vậy nhưng, trong tấm thẻ đi chợ này còn quy định “người ở phường, xã nào thì mua hàng hoá, thực phẩm ở phường, xã đó”. Đây cũng được coi là biện pháp nới lỏng sau hơn 10 ngày TP Vinh quy định “ai ở đâu ở đó” để phòng, chống dịch Covid-19.

{keywords}
Phiếu đi chợ mô tả quy định đối với người dân phường nào đi chợ phường đó

Thực tế cho thấy, sau khi thực hiện “ai ở đâu ở yên đó", người dân có nhu cầu mua hàng hoá, thực phẩm và nhiều đồ dùng thiết yếu rất lớn. Do đó, việc hạn chế người dân đến phường, xã khác mua hàng hoá gặp phải một số ý kiến không đồng thuận.

Ông Trần Xuân Hải, Phó Chủ tịch UBND phường Lê Mao phải ký văn bản gửi UBND TP Vinh, UBND phường Quang Trung tạo điều kiện cho công dân ở phường này được đi siêu thị BigC đóng trên địa bàn phường khác.

{keywords}
UBND phường Lê Mao có văn bản đề nghị cho công dân được đi siêu thị và chợ gần
{keywords}
Siêu thị BigC đầy đủ hàng hoá nhưng người dân khác phường không được đến mua hàng hoá

“Theo quy định công dân phường nào đi chợ phường đó. Tuy nhiên, thực tế địa bàn phường Lê Mao không có chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, cơ sở kinh doanh thiết yếu nhỏ không đáp ứng được nhu cầu hàng thiết yếu cho người dân phường Lê Mao”, văn bản nêu rõ và đề nghị tạo điều kiện cho người dân được đi chợ Quang Trung, siêu thị BigC.

{keywords}
Người dân ở TP Vinh vẫn đang bị hạn chế ra đường để phòng, chống dịch Covid-19

Trao đổi với VietNamNet, bà Đặng Thị Hoà, Chủ tịch UBND phường Hà Huy Tập (TP Vinh) cho biết, trong lúc dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, các ca lây nhiễm trong cộng đồng vẫn còn xuất hiện thì việc quy định người dân ở phường, xã nào đi chợ tại phường, xã đó là phù hợp vào lúc này.

"Chúng ta phải khoanh vùng xanh hay còn gọi là vùng chưa có dịch tránh tình trạng F0 lây nhiễm trong cộng đồng. Nếu để người dân đi lại lộn xộn ở các phường thì nguy cơ lây nhiễm là rất lớn. Thành phố đã điều chỉnh giờ để mọi người chủ động đi chợ từng ngày là phù hợp", bà Hoà nói. 

Đến nay, toàn tỉnh Nghệ An có 1.752 người nhiễm Covid-19, trong đó có 821 người đã ra viện và chuyển tuyến. Riêng TP Vinh chiếm 624 người nhiễm Covid-19 và trong 2 ngày qua vẫn xuất hiện 11 ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Quốc Huy

Nhiều huyện, thị ở Nghệ An trở lại  trạng thái bình thường mới

Nhiều huyện, thị ở Nghệ An trở lại trạng thái bình thường mới

Số ca nhiễm Covid-19 trong mấy ngày qua dần giảm hẳn, Nghệ An đã điều chỉnh giãn cách xã hội, nhiều địa phương trở lại trạng thái bình thường mới.