Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức vừa có văn bản khẩn gửi Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Bộ Tài chính về việc quản lý, sử dụng kinh phí ủng hộ hoạt động phòng chống dịch Covid-19 do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP.HCM tiếp nhận.

UBND TP.HCM cho biết, TP là nơi tập trung đông dân cư và cũng là một trong những địa phương chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid - 19.

{keywords}
 

Theo UBND TP, từ khi vận động đến ngày 31/5, Ban Vận động, tiếp nhận và phân phối Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 thành phố (Ban vận động) đã nhận gần 268 tỷ đồng. Trong khi đó, Thành phố đã chi gần 191 tỷ đồng cho hoạt động phòng, chống dịch.

Trong thời gian qua, Ban vận động, tiếp nhận và phân phối Quỹ phòng, chống dịch Covid -19 TP đã thực hiện công tác tiếp nhận, quản lý và chi tiêu nguồn Quỹ chặt chẽ, minh bạch, kịp thời chăm lo hỗ trợ trang thiết bị y tế, hỗ trợ cho đội ngũ y, bác sĩ và các lực lượng tham gia phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, trong điều kiện nhu cầu kinh phí mua vắc xin để tiêm phòng cho người dân rất lớn, trong khi nguồn ngân sách nhà nước có giới hạn, Ban vận động, tiếp nhận và phân phối Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 Thành phố đã kêu gọi sự ủng hộ từ các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước.

Đến nay, đã có hơn 80 đơn vị, cá nhân đăng ký ủng hộ với số tiền hơn 2.200 tỷ đồng và đã tiếp nhận ủng hộ hơn 65 tỷ 423 triệu đồng. Khi ủng hộ kinh phí mua vắc xin, hầu hết các Tập đoàn, doanh nghiệp lớn của TP.HCM đều có nguyện vọng được cơ quan nhà nước cấp vắc xin để tiêm cho cán bộ, công nhân viên và người lao động của đơn vị.

UBND TP cho biết dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường (từ ngày 27/4 nay 3343 ca Covid-19 (đã được Bộ Y tế công bố). Thành phố đang nỗ lực hết sức bằng nhiều giải pháp để đẩy lùi dịch bệnh. Vì vậy, thời điểm hiện tại Thành phố cần nhiều nguồn lực tài chính bên cạnh nguồn ngân sách nhà nước nhằm đảm bảo đáp ứng kịp thời các nhu cầu cấp bách trong quá trình thực hiện công tác phòng, chống dịch.

Với thực tế đó, UBND TP.HCM kiến nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Bộ Tài chính xem xét cho phép TP.HCM không chuyển vào ngân sách Nhà nước kinh phí mua vắc xin phòng chống dịch Covid-19 mà Ban vận động đã tiếp nhận.

Đồng thời, UBND TP.HCM đề nghị Trung ương giao Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP.HCM theo dõi, quản lý và sử dụng nguồn kinh phí ủng hộ để thực hiện hoạt động hỗ trợ phòng chống dịch, bao gồm cả việc mua vắc xin. Căn cứ chủ trương của Chính phủ và Bộ Y tế về mua vắc xin phòng Covid-19, TP.HCM sẽ chủ động các nguồn lực tài chính để thực hiện, đảm bảo vắc xin tiêm phòng cho người dân.

Được biết, từ ngày 27/4 đến nay, TP.HCM ghi nhận 3.280 ca mắc mới, vượt Bắc Ninh và đang là ổ dịch có số ca mắc nhiều thứ 2 cả nước, chỉ sau Bắc Giang.

Từ ngày 19/6, TP.HCM bước vào chiến dịch tiêm chủng lớn nhất lịch sử với hơn 800.000 liều, dự kiến triển khai trong 5-7 ngày.

Lý do đợt dịch Covid-19 ở TP.HCM lây lan nhanh, lâu kết thúc

Lý do đợt dịch Covid-19 ở TP.HCM lây lan nhanh, lâu kết thúc

Theo Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, Nguyễn Hữu Hưng, chủng virus lần này là biến thể Delta lây lan nhanh, thành phố đã có những biện pháp tích cực nhưng chưa đạt được hiệu quả. 

Như Sỹ

Hãy đóng góp cho Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ theo một trong các phương thức:
  • (i) Đóng góp trực tiếp qua website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (ii) Chuyển khoản qua các tài khoản ngân hàng của Quỹ. Xem chi tiết thông tin trên website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (iii) Soạn tin nhắn theo cú pháp: COVID NK gửi 1408, trong đó N là số bất kỳ trong khoảng từ 1 đến 2000, K là thể hiện đơn vị (nghìn đồng).