Xem clip Chủ tịch TP.HCM đi thị sát các chợ sáng 18/7:

 

 

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM, trước yêu cầu cung ứng đủ hàng hóa thiết yếu, đảm bảo cuộc sống của người dân TP và các tỉnh phía Nam trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã quyết định thành lập Tổ công tác tiền phương về đảm bảo hàng hóa thiết yếu.

Ban Chỉ đạo cũng cho biết, TP đang xem xét thí điểm cho chợ truyền thống hoạt động trở lại ở các khu vực an toàn.

Theo đó, hàng hóa được chia sẵn theo từng túi, bán đồng giá để đảm bảo giao dịch diễn ra nhanh chóng. Tương tự, người mua đến lấy hàng phải thực hiện quy định 5K, để lại tiền, hạn chế tiếp xúc.

Việc thí điểm mở lại chợ truyền thống cũng đặt ra yêu cầu với các tiểu thương, đó là phải chia ca bán theo giờ, theo buổi. Đặc biệt, chỉ bán khu vực thông thoáng, có nắng.

Với người dân, khi thực hiện thí điểm mở lại chợ truyền thống sẽ kết hợp vận động người dân chia ca đi chợ hoặc người bán giao hàng tận nhà cho khách.

Đi kèm với việc xem xét thí điểm cho chợ truyền thống hoạt động trở lại ở các khu vực an toàn, TP.HCM khẳng định sẽ xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng dịch để găm hàng, đầu cơ hàng hóa để trục lợi. 

Trước đó, sáng 18/7, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã kiểm tra một số chợ trên địa bàn như: chợ Bình Thới (Quận 11); chợ Hạnh Thông Tây (quận Gò Vấp); chợ Ba Bầu (quận 12).

{keywords}
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đi kiểm tra chợ sáng 18/7

Tại các điểm chợ nói trên, đại diện lãnh đạo TP đánh giá cao công tác tổ chức, phân luồng tại chợ Bình Thới. Các tiểu thương trong chợ thực hiện tốt công tác phòng dịch từ việc lập màn chắn, đeo khẩu trang cũng như thường xuyên nhắc nhở khách hàng thực hiện đảm bảo quy định giãn cách.

“Việc phát phiếu cho người dân, trên phiếu ngoài họ tên còn có các thông tin khác như số điện thoại, địa chỉ nhà, điều đó sẽ dễ dàng trong việc truy vết khi có dịch bệnh xảy ra”, ông Phong nói.

Trong quá trình trao đổi, Chủ tịch TP.HCM nhắc nhở các tiểu thương trong chợ phải chấp hành nghiêm các quy định của Ban quản lý chợ trong công tác phòng, chống dịch... dù hoạt động trong thời điểm này tương đối khó khăn.

Ông Phong nhấn mạnh, nếu chợ nào không đảm bảo các biện pháp an toàn sẽ không cho hoạt động.

{keywords}
Kiểm tra thẻ ra vào chợ của người dân
{keywords}
Thẻ ra vào chợ 

Song song với công kiểm tra, xem xét thí điểm mở lại chợ truyền thống, để giải quyết điểm nghẽn trong cung ứng hàng hóa liên tục cho người dân, Sở Công Thương đã tổ chức Chương trình “Doanh nghiệp đồng hành cùng người dân thành phố”.

Theo đó, sở này sẽ mời gọi doanh nghiệp nhiều lĩnh vực khác nhau cùng tham gia kết nối, hình thành chuỗi cung ứng bổ trợ, góp phần thực hiện giải pháp phân phối hàng hóa thực phẩm thiết yếu bình ổn đến người tiêu dùng.

Trong diễn biến khác, khảo sát nhanh của VietNamNet trong sáng nay tại Bạc Liêu, Tây Ninh, Vĩnh Long và Đồng Tháp cho thấy, các tỉnh đã lên phương án và kịch bản dự phòng các tình huống khi áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Tuy nhiên, ở một số tỉnh vẫn xuất hiện tình trạng thiếu hàng cục bộ do người dân đổ xô đi mua hàng tích trữ, khiến lượng cầu tăng vọt.

Từ 0h đêm nay (19/7), thêm 16 tỉnh khu vực phía Nam sẽ áp dụng Chỉ thị 16.

>>> Xem thêm tình hình dịch covid-19 tại TP.HCM mới nhất

Quảng Định - Đình Tuyến 

Chủ tịch TP.HCM thị sát chợ phát thẻ hàng ngày cho dân

Chủ tịch TP.HCM thị sát chợ phát thẻ hàng ngày cho dân

Sáng 18/7, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã kiểm tra tại chợ Bình Thới (quận 11), nơi đầu tiên ở thành phố thực hiện phát thẻ ra vào cho người dân để hạn chế tập trung đông người.