Sáng 7/12, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (Maur) phối hợp với nhà thầu Hitachi (đơn vị thực hiện gói thầu CP3) tiến hành hạ tải bốn đoàn tàu của tuyến metro Bên Thành- Suối Tiên (metro số 1) xuống cảng Khánh Hội (quận 4).

{keywords}
Bốn đoàn tàu tiếp theo của tuyến metro Bến Thành- Suối Tiên đã cập cảng TP.HCM

Trước đó, đoàn tàu 8 và 9 xuất cảng từ Nhật hôm 20/11 và 2 hôm sau, đoàn tàu 10 và 11 cũng xuất cảng từ Nhật để di chuyển đến TP.HCM.

Do ảnh hưởng của thời tiết xấu, tàu thủy vận chuyển bốn đoàn tàu metro trên phải trú lại tại Hong Kong từ 27/11 đến 3/12 khiến lịch trình dự kiến về TP.HCM bị chậm.

Sáng hôm qua (6/12), hai tàu vận chuyển các đoàn tàu metro lần lượt di chuyển đến hoa tiêu Vũng Tàu và cập bến cảng Khánh Hội vào chiều tối cùng ngày.

{keywords}
 
{keywords}
Công tác hạ tải các đoàn tàu metro xuống cảng Khánh Hội được triển khai trong sáng 7/12

Đến hơn 9h sáng nay, phía Maur phối hợp với nhà thầu Hitachi tiến hành bốc dỡ các đoàn tàu  lên cầu cảng.

Theo quy trình tiếp nhận, sau khi tàu cập cảng Khánh Hội (quận 4) đoàn tàu sẽ được nhà thầu đã tiến hành hạ và cố định lên xe siêu trường. Tiếp đó, tổ hợp xe siêu trường vận chuyển các đoàn tàu về Depot. 

{keywords}
Đoàn tàu số 8 của tuyến metro Bến Thành- Suối Tiên được các kỹ sư, chuyên gia hạ tải xuống cố định trên xe siêu trường để chờ vận chuyển về Depot Long Bình
{keywords}
Công tác tháo dỡ được thực hiện tuân thủ nghiêm ngặt các quy định an toàn

Các đoàn tàu sau khi về Depot Long Bình được hạ tải, kết nối với hệ thống tín hiệu tại khu vực này. Sau khi công việc kiểm tra được hoàn tất, các đoàn tàu trên sẽ được chạy thử. 

Về lịch trình vận chuyển cụ thể, Maur cho biết, dự kiến sẽ vận chuyển đoàn tàu số 8 về Depot Long Bình (TP Thủ Đức) vào rạng sáng 10/12 và chiều cùng ngày sẽ hạ lên ray.

Đoàn tàu số 9 dự kiến vận chuyển và hạ tải lên ray trong ngày 13/12. Đoàn tàu số 10 dự kiến vận chuyển và hạ tải lên ray trong ngày 15/12. Đoàn tàu số 11 dự kiến vận chuyển và hạ tải lên ray trong ngày 17/12.

Theo thiết kế, mỗi đoàn tàu gồm 3 toa, chở tổng cộng 930 khách, trong đó có 147 khách ngồi ghế, 783 khách đứng. Tốc độ di chuyển đoạn trên cao đạt 110km/giờ, đoạn ngầm đạt 80km/giờ. 

Tính thêm 4 đoàn tàu mới này, đến nay, metro số 1 đã nhập khẩu được 11/17 đoàn tàu về để chuẩn bị cho công tác chạy thử.

{keywords}
 
{keywords}
Xe siêu trường sẽ được sử dụng để vận chuyển các đoàn tàu metro

Theo Maur, các đoàn tàu được vận chuyển về trong thời gian qua cho thấy các công tác của gói thầu CP3 (cơ điện, đường ray, đầu máy, toa xe...) đang được đẩy nhanh để chuẩn bị vận hành thử nghiệm.

Hiện, metro số 1 đã đạt 88% khối lượng toàn dự án. Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, chủ đầu tư cùng với nhà thầu đã đưa ra các giải pháp vừa đảm bảo tiến độ thi công vừa phòng chống dịch tại dự án metro số 1.

Tuấn Kiệt

Bốn đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên rời Nhật, sắp cập cảng ở TP.HCM

Bốn đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên rời Nhật, sắp cập cảng ở TP.HCM

Bốn đoàn tàu của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đã xuất cảng từ Nhật Bản và dự kiến cập cảng ở TP.HCM trong tuần tới.