Tối 1/12, Sở Y tế phối hợp với Sở TT&TT tổ chức họp báo cung cấp thông tin về một số ca nhiễm Covid-19 tại TP.HCM.

Trước buổi họp báo, ông Từ Lương, Phó GĐ Sở TT&TT thông tin về chỉ đạo của Chủ tịch TP Nguyễn Thành Phong về ca nhiễm Covid-19, bệnh nhân (BN) 1342 là ông Dương Tấn H., tiếp viên hàng không

{keywords}
Ông Từ Lương (người đứng) thông tin cho biết: Chủ tịch TP.HCM chỉ đạo xử lý nghiêm BN 1342

Theo đó, Chủ tịch TP yêu cầu các cơ quan liên quan nghiên cứu các quy định pháp luật, xem xét để xử lý ông Dương Tấn H. (BN 1342),vi phạm tới đâu xử lý nghiêm tới đó.

"Như vậy, với chỉ đạo của Chủ tịch TP, TP sẽ có hình thức xử lý ông H. trong thời gian tới và đây cũng là chỉ đạo của Thủ tướng trong cuộc họp trực tuyến vừa kết thúc chiều nay”, ông Từ Lương cho biết.

Chủ tịch UBND TP cũng chỉ đạo, tuyệt đối nghiêm chỉnh chấp hành đeo khẩu trang, khử khuẩn tại nơi công cộng, như: như chợ, siêu thị, trường học…

Các quận 1, 3, 6, 10, 11, Phú Nhuận, là nơi BN 1347 đã có mặt làm việc, sinh hoạt và giao lưu vừa qua… phải rà soát kỹ, nhận thấy dấu hiệu phải đóng cửa các địa điểm này ngay.

Yêu cầu các quận, huyện nhất là quận 6, quận Tân Bình, Bình Tân chủ động đề xuất với TP nếu thấy cần thiết giãn cách khu vực. Không giãn cách xã hội trên địa bàn rộng lớn, chỉ triển khai tại các nơi có nguy cơ cao.

Thực hiện nghiêm 8 bộ tiêu chí đã triển khai trong đợt dịch bùng phát thứ hai.

Chủ tịch TP cũng đề nghị các cơ quan báo chí cân nhắc khi đưa thông tin về dịch bệnh, phải đưa thông tin chính thống từ các cơ quan y tế. Không đưa các thông tin gây hoang mang dư luận, làm mất sức chiến đấu.Thực hiện nghiêm quy định của Bộ Y tế.

Ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật TPHCM (HCDC) cũng nhấn mạnh, BN 1342 là tiếp viên hàng không đã vi phạm khi không thực hiện đúng cam kết về quy trình cách ly, làm lây nhiễm trực tiếp và gián tiếp thêm ba bệnh nhân.

Theo ông Dũng, Thủ trướng đã chỉ đạo Bộ GTVT xem xét, xử lý trách nhiệm các cá nhân, tổ chức liên quan.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh nói thêm, mỗi chuyến bay được cách ly 1 khu vực. BN 1342 đã từ khu này di chuyển qua khu khác, vi phạm trong 1 chuyến cũng không cho giao tiếp gặp gỡ, chứ không phải chỉ là khu vực. 

Ông Từ Lương cũng thông tin, Bộ TT&TT yêu cầu báo chí nâng cao thông tin cảnh báo dịch, hướng dẫn người dân nâng cao cảnh giác, không để bị động với dịch bệnh.

Tiếp tục đẩy mạnh cài đặt và xử dụng Bluezone, để truy vết nhanh nguồn bệnh.

Theo ông Từ Lương, trong cuộc họp trực tuyến buổi chiều với TP.HCM và các địa phương, cơ quan, ban ngành, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo báo chí viết về 4 ca nhiễm tại TP.HCM không được nêu là ổ dịch, chỉ là lây nhiễm.

TP.HCM đã có 4 ca nhiễm Covid-19

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, đến nay TP đã có 4 ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

{keywords}
GĐ Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh trả lời báo chí tại buổi họp

Ngoài hai bệnh nhân, là BN 1342 (nam, 28 tuổi, là tiếp viên của hãng Hàng không Vietnam Airlines); BN 1342 đã lây cho BN 1347 (nam, 32 tuổi, là giáo viên dạy tiếng Anh)

Hai ca mới nhất là trường hợp lây nhiễm từ BN 1347 là bệnh nhi nam, 1 tuổi, ở quận 6. Bệnh nhi có tiền sử tiếp xúc gần với BN 1347 ngày 22, 23, 25, 27/11 (bố mẹ bệnh nhi có gửi bé nhờ BN 1347 trông hộ).

Ngày 30/11, sau khi biết thông tin BN 1347 dương tính, HCDC đã điều tra và đưa bé cùng mẹ đi cách ly tập trung tại BV Nhi đồng TP; bố bé và các thành viên trong gia đình được cách ly tại nhà. Bé được lấy mẫu, xét nghiệm có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 đêm 30/11.

Trường hợp khác là một nữ sinh lây nhiễm từ BN 1347, SN 1992, là học viên của người này. Qua điều tra, truy vết, có 9 người tiếp xúc gần nữ sinh này đã được cách ly và chờ xét nghiệm.

Hiện tại, ngành y tế TP đã truy vết gần 500 trường hợp F1 có tiếp xúc với BN 1347, đồng thời, tiếp tục truy vết, khoanh vùng F2.

Ai đến 6 nơi liên quan tới BN 1347 cần lấy mẫu xét nghiệm Covid-19

Ai đến 6 nơi liên quan tới BN 1347 cần lấy mẫu xét nghiệm Covid-19

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) vừa có thông báo về những địa điểm giáo viên tiếng Anh nhiễm Covid-19 (bệnh nhân thứ 1347) từng đến.

Hồ Văn