Thông tin trên được Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi đưa ra tại buổi họp báo cung cấp thông tin cho báo chí về tình hình phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Theo đó, thành phố sẽ tổ chức tiêm vắc xin sau 18h trong những ngày sắp tới. Việc tiêm vắc xin này chủ yếu diễn ra ở các phường, mỗi phường có 2 điểm tiêm. Chỉ có những người trên 65 tuổi, những người có bệnh nền phải tiêm ở bệnh viện.

“Các phường cần xác định, có bộ nhận diện cụ thể để người tiêm vắc xin, người đi tiêm vắc xin được ra đường sau 18h. Đây là điểm mới mà thành phố sẽ triển khai trong thời gian sắp tới”, ông Mãi nói.

{keywords}
TP.HCM sẽ tổ chức tiêm vắc xin cho người dân sau 18h

Đề cập việc cách ly F0 không triệu chứng, điều trị tại nhà và thu dung F0 tại các khu tập trung của quận, huyện, ông Mãi cho rằng, do 70-80% F0 không có triệu chứng, F0 nhẹ sẽ tự khỏi sau một thời gian, nếu cách ly toàn bộ F0 tại các khu tập trung sẽ quá tải. Nên việc cách ly tại nhà sẽ giảm tải cho các bệnh viện.

Qua đó, TP sẽ chuyển hướng sang điều trị F0 nặng, có bệnh nền, gắn với việc giám sát và chăm sóc sức khỏe cho các ca F0 tại nhà.

Phó Bí thư thành ủy TP.HCM cho biết, thời gian qua đã triển khai mạng lưới tư vấn online cộng đồng của các giáo sư, bác sĩ. Mỗi bác sĩ sẽ phụ trách một số lượng F0 tại nhà nhất định, hàng ngày giữ liên lạc tư vấn, thăm hỏi và xử lý vấn đề của các F0 này.

Đối với các quận, huyện sẽ có chủ trương thực hiện chuyển công năng bệnh viện điều trị, một phần điều trị Covid-19 và một phần điều trị bệnh thông thường.

“Điều trị là nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay, khi F0 tăng lên, trong đó có 20-30% nặng thì cần tập trung điều trị, ngăn chặn tử vong”, ông Mãi nhấn mạnh.

Phó Bí thư Phan Văn Mãi đánh giá, sau hai tối thực hiện việc hạn chế ra đường sau 18h cho thấy nhân dân có sự đồng tình, ủng hộ và thực hiện nghiêm biện pháp này. Tuy nhiên, khoảng thời gian từ 6h sáng đến 18h tối, người ra đường vẫn còn nhiều. Do đó, ông yêu cầu TP thực hiện nghiêm hơn. 

Ông cũng đề nghị các cơ quan TP phải thực hiện nghiêm giãn việc công chức, viên chức, người lao động các cơ quan, đi làm ở mức tối thiểu nhất; khuyến khích các cơ quan, tổ chức làm việc tại nhà. Hạn chế tối đa ra đường từ 6h sáng đến 18h tối hàng ngày.

Tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết, thành phố tiếp tục duy trì bảo vệ, mở rộng “vùng xanh”, làm xanh những “vùng vàng” thu hẹp dần các “vùng đỏ” trên bản đồ Covid-19 của thành phố.

Những vùng xanh sẽ làm hậu phương, bàn đạp tiến đến xanh toàn bộ thành phố.

“Thành phố sẽ tiếp tục kiên trì với các chiến lược từ xét nghiệm cho tới tiêm vắc xin”, ông Đức thông tin. 

Không kiểm tra giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 phương tiện hoạt động ở TP.HCM

Không kiểm tra giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 phương tiện hoạt động ở TP.HCM

Sở GTVT TP.HCM kiến nghị UBND TP chỉ đạo không thực hiện kiểm tra đối với các phương tiện vận tải hàng hoá thiết yếu, lương thực, thực phẩm phục vụ đời sống người dân.

Quảng Định-Hồ Văn