Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 chiều 3/8, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo cơ quan chức năng TP.HCM tiếp tục kiểm tra, xử phạt những người không đeo khẩu trang tại nơi công cộng, từ ngày 5/8.

{keywords}
TP.HCM sẽ phạt từ 100-300 ngàn đồng nếu không đeo khẩu trang nơi công cộng

Đồng thời, các sở ngành, quận huyện phải thông tin đến người dân những địa điểm bán khẩu trang trên địa bàn.

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM, chính quyền địa phương có thẩm quyền cần tăng cường xử phạt hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng theo nghị định 176/2013.

Theo quy định điểm a, khoản 1, điều 11 nghị định số 176/2013 hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng là vi phạm "không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế". Mức xử phạt cho hành vi này là 100.000 - 300.000 đồng.

Trao đổi với VietNamNet, ông Từ Lương - Phó giám đốc Sở TT&TT TP.HCM cho biết, thẩm quyền xử phạt sẽ giao về chủ tịch UBND cấp xã, phường, thị trấn, công chức, viên chức ngành y tế, các cơ quan có thẩm quyền sẽ thực hiện việc kiểm tra, xử lý người không đeo khẩu trang khi ra đường.

Ông Từ Lương thông tin thêm, trong giai đoạn cao điểm phòng chống dịch Covid-19 lần 1, các địa phương đã đồng loạt xử phạt hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng, đồng thời hướng dẫn người dân các địa điểm mua khẩu trang.

“Mặc dù tình hình dịch bệnh ở TP.HCM đến nay vẫn an toàn, nhưng người từ Đà Nẵng về TP.HCM trong 27 ngày (từ ngày 1 đến 27-7) khoảng 140.000 người. Vì vậy, không thể chủ quan, lơ là các biện pháp bảo vệ cá nhân và cộng đồng. Việc đeo khẩu  trang phải thực hiện nghiêm, do đó kiểm tra xử phạt cũng phải nghiêm”, ông Từ Lương cho hay. 

Kiểm tra việc sản xuất và bán khẩu trang

Sở Công Thương TP cũng vừa ban hành Kế hoạch số 4262/KH-SCT về Kiểm tra liên ngành hoạt động sản xuất, kinh doanh khẩu trang y tế, khẩu trang vải kháng khuẩn trên địa bàn TP. HCM.

{keywords}
Sở Công thương TP.HCM sẽ ra quân kiểm tra việc sản xuất và buôn bán khẩu trang 

Đoàn kiểm tra sẽ thực hiện kiểm tra đột xuất các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh khẩu trang y tế, khẩu trang vải kháng khuẩn; hệ thống các nhà thuốc và các cơ sở kinh doanh trang thiết bị y tế trên địa bàn. Thời gian kết thúc kiểm tra dự kiến đến hết ngày 30/9/2020 hoặc có thể kéo dài tùy theo tình hình diễn biến của dịch bệnh.

Nội dung kiểm tra bao gồm xem xét giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; điều kiện lưu hành các sản phẩm khẩu trang y tế, khẩu trang vải kháng khuẩn; hồ sơ công bố tiêu chuẩn hoặc hồ sơ đăng ký lưu hành sản phẩm khẩu trang y tế, khẩu trang vải kháng khuẩn đơn vị đang kinh doanh; nguồn cung, giá cả hàng hóa cùng các nội dung khác có liên quan. 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

 

Bí thư TP.HCM: Sớm đưa vụ việc nhập cảnh trái phép ra xét xử

Bí thư TP.HCM: Sớm đưa vụ việc nhập cảnh trái phép ra xét xử

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu cơ quan chức năng TP sớm thu thập chứng cứ, đưa ra xét xử các vụ cấu kết đưa người nhập cảnh trái phép vào TP.

Hồ Văn