Chiều 25/12, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên dẫn đầu đoàn công tác làm việc với Quận ủy Quận 2 xung quanh tồn đọng tại Thủ Thiêm và đề án thành lập TP Thủ Đức.

Báo cáo vấn đề tại Thủ Thiêm, Quận ủy Quận 2 cho biết, người dân đang lo lắng tình hình đền bù, tái định cư có được giải quyết thấu đáo khi TP.HCM bận triển khai đề án thành lập TP Thủ Đức.

{keywords}
Phó Chủ tịch TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết, TP sẽ chi 7.500 tỷ đồng giải quyết vấn đề Thủ Thiêm

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết, TP đã thu 14.000 tỷ từ dự án Thủ Thiêm, đã chi thực hiện hơn 7.000 tỷ, còn lại khoảng 7.500 tỷ. Từ khi có kết luận thanh tra Thủ Thiêm (năm 2018), TP đã ngưng chi khoản tiền này.

Ông Hoan cho biết, TP đã đề xuất với Chính phủ phương án sử dụng nguồn tiền này. Chính phủ đã chấp thuận chủ trương cho phép và xem phần tiền này là kết dư ngân sách, sử dụng theo thẩm quyền của TP, đúng quy định pháp luật.

“UBND TP đang giao Sở Tài chính thành lập danh mục, báo cáo HĐND TP sử dụng nguồn tiền này đúng quy định khi Chính phủ chính thức cho phép. TP sẽ sử dụng chi ưu tiên những vấn đề liên quan đến Thủ Thiêm”, ông Hoan nói.

Không để người dân thiệt thòi

Cũng tại buổi làm việc, Bí thư Nguyễn Văn Nên cho biết, ngày 25/12, Ban Thường vụ Thành ủy đã có quyết định thành lập Ban chỉ đạo triển khai thực hiện nghị quyết về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập TP Thủ Đức thuộc TP.HCM; đồng thời cũng lập một Ban chỉ đạo tiếp tục xử lý những vấn đề bức xúc trong nhân dân, trọng tâm là Thủ Thiêm.

{keywords}
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên phát biểu

"Không đặt nặng cái nào, nhẹ cái nào. Việc cấp bách phải làm, không thể chờ xử lý xong cái này rồi mới làm cái kia. Phải xem việc giải quyết quyền lợi của người dân là trọng tâm", ông Nên nói.

Ông Nên cũng bày tỏ sự phấn khởi khi đa số người dân, cán bộ... đều trông đợi vào TP mới Thủ Đức. Tuy nhiên, người dân còn tâm tư về những bất tiện gặp phải khi thành lập đơn vị hành chính mới.

Theo ông Nên, đó là những tâm tư chính đáng, quan điểm của TP là không để cán bộ, công chức, người dân nào thiệt thòi, không để họ bị tác động nhiều trong giai đoạn hình thành, vận hành đơn vị hành chính mới.

Người đứng đầu Thành ủy khẳng định, TP Thủ Đức sau khi hình thành sẽ là hạt nhân tăng trưởng của TP.HCM và cả nước.

"Chúng ta phải chấp nhận buông bỏ cái cũ thì cái mới sẽ đến. Mọi người hôm nay cùng TP chia sẻ những khó khăn để cuộc sống của mình và thế hệ mai sau tốt hơn", ông Nên chia sẻ.

Bí thư Thành ủy đề nghị Quận ủy Quận 2 tiếp tục có những chính sách hỗ trợ, chăm lo tết, chia sẻ những khó khăn với người dân; đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Bí thư Nguyễn Văn Nên: Làm công an phải có lòng trắc ẩn và tính nhân văn

Bí thư Nguyễn Văn Nên: Làm công an phải có lòng trắc ẩn và tính nhân văn

"Trong đấu tranh với tội phạm, không chỉ nghiêm trị mà phải có phương pháp mang tính nhân văn", Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nói.

Phong Thuận