Sáng nay (14/6), Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã chủ trì buổi họp về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP. Tham dự còn có Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình và Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên.

Sau khi nghe báo cáo và đề xuất từ các quận, huyện, TP Thủ Đức và các sở, ban, ngành, Chủ tịch TP Nguyễn Thành Phong cho biết, bằng sự quyết tâm và nỗ lực, sau hai tuần giãn cách xã hội thì dịch tại Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, quận 12 đã cơ bản kiểm soát.

{keywords}
Chủ tịch TP Nguyễn Thành Phong quyết định TP.HCM sẽ giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 thêm 14 ngày.

Tuy nhiên, về tổng thể tình hình vẫn còn phức tạp, đặc biệt là sự xuất hiện liên tiếp các ca bệnh trong cộng đồng, cho thấy dịch xâm nhập vào TP từ tháng 5 và qua nhiều thế hệ.

“Chính vì vậy, qua ý kiến các đơn vị, chúng ta tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 thêm hai tuần, riêng Gò Vấp và phườngThạnh Lộc, quận 12 cũng chuyển từ Chỉ thị 16 xuống 15 cùng TP”, ông Phong chỉ đạo.

Đánh giá tình hình dịch trên địa bàn, ông Phong cho biết, từ 18/5 đến nay có 821 ca nhiễm Covid-19, diễn ra khắp các quận, huyện và TP Thủ Đức. Nhiều ca nhất là Gò Vấp, tiếp đến là Thủ Đức, quận 12...

Nhận định về các chuỗi lây nhiễm lớn, đến nay nhóm truyền giáo Phục Hưng đã có 470 ca nhiễm liên quan. Các nhánh chính của nhóm này là khách sạn Sheraton, cà Phê trung Nguyên, trường mầm non ở quận 12.

Cũng liên quan nhóm này, có 4 ca phát hiện trong các khu công nghiệp, nhưng đã khoanh vùng, dập được.

Ngoài ra, chuỗi lây nhiễm công ty ở quận 3, chuỗi bánh canh cũng được kiểm soát.

Tuy nhiên, từ 2/6 đến nay, phát hiện nhiều chuỗi lây nhiễm chưa rõ nguồn lây, đây là các ca phát hiện qua khám sàng lọc.

Đó là chuỗi Ehome 3, BV Bệnh Nhiệt đới, xưởng cơ khí ở Hóc Môn. Các chuỗi lây nhiễm cộng đồng ghi nhận chủ yếu tại các khu nhà trọ, cụm dân cư vùng ven và khu vực đô thị hóa; các bệnh nhân là nhân viên y tế, nhân viên văn phòng.

Giãn cách triệt để tại chỗ làm việc

Tại cuộc họp, ông Phong nhấn mạnh việc nếu để xảy ra một số trường hợp phát sinh làm lây lan dịch do không thực hiện quy định phòng, chống dịch và nguyên tắc 5K thì xử nghiêm (như vụ nhậu ở quận 12 khiến 7 người dương tính).

“Ngay BV Bệnh Nhiệt đới vừa lây lan dịch thì cũng do chính nhân viên của bệnh viện. Do đó, tôi đề nghị thủ trưởng các đơn vị phải quán triệt công nhân, viên chức thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch”, ông Phong chỉ đạo.

Người đứng đầu chính quyền TP yêu cầu, trong tình hình hiện nay, TP cần củng cố lại các công tác phòng, chống dịch hiệu quả hơn. Khẩn trương điều tra dịch tễ, điều phối xét nghiệm theo nhóm ưu tiên. Đối với F1, cố gắng có kết quả 12 giờ, F2 là 24 giờ.

Tăng cường tầm soát xét nghiệm quanh khu vực có ca nhiễm, mở rộng tầm soát xét nghiệm.

{keywords}
Chủ tịch TP.HCM yêu cầu mở rộng tầm soát xét nghiệm. Ảnh: Trương Thanh Tùng 

Thông báo và vận động người từng đến các khu vực có dịch theo cảnh báo của HCDC khẩn trường khai báo y tế, giúp ngăn ngừa dịch.

Ông Phong cũng đặc biệt lưu ý, thực hiện giãn cách triệt để tại chỗ làm việc về khoảng cách và đeo khẩu trang. Sau giờ làm việc, cán bộ gương mẫu ở nhà toàn thời gian, vì xảy ra sự cố là không hay. Nhân viên y tế thực hiện nghiêm 5K, hạn chế tiếp xúc sau giờ làm.

Yêu cầu các quận, huyện và TP Thủ Đức triển khai các khu cách ly, đảm bảo năng lực cách ly của thành phố trong mọi trường hợp.

“Từ thực tế của BV Bệnh Nhiệt đới, tôi giao Sở Y tế bổ sung phương án phòng dịch tại các cơ sở y tế, không để xảy ra trường hợp tương tự”, ông Phong chỉ đạo.

Ban quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao tăng cường kiểm soát, tăng cường hậu kiểm 100% các doanh nghiệp trong các khu này. Tiến hành phương án chọn DN vừa cách ly, vừa sản xuất an toàn.

Các địa phương tăng cường quản lý chặt chẽ các khu nhà trọ, nhà ở công nhân...

Riêng về vắc xin, ông Phong cho biết, đang báo cáo Thủ tướng xin ý kiến, đẩy nhanh công tác mua vắc xin, đã chuẩn bị đẩy đủ vấn đề này.

Về thông tin truyền thông, giao Sở TT&TT họp thường xuyên với các báo, đài... thông tin phải đi vào bản chất, không tạo ra sự hoang mang.

 

{keywords}
Lực lượng chức năng phun thuốc khử khuẩn trên đường Quang Trung, quận Gò Vấp. Ảnh: Thanh Tùng

Trước đó, đánh giá tình hình và các ca bệnh mới vẫn tăng, các chuỗi lây nhiễm vẫn phức tạp, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh để xuất TP tiếp tục giãn cách xã hội 14 ngày theo Chỉ thị 15.

Lý do, theo ông Bỉnh là mầm bệnh vẫn đang âm thầm trong cộng đồng, nếu gỡ bỏ giãn cách sẽ tạo điều kiện cho mầm bệnh tiếp tục có cơ hội lớn để phát tán và lây lan.

Ông Bỉnh đề nghị giãn cách xã hội nghiêm túc ở tất cả các lĩnh vực theo đúng chỉ đạo của TP.HCM, đồng thời áp dụng 5K một cách nghiêm chỉnh và đầy đủ hơn. Sau một tuần sẽ đánh giá lại tình hình để đề ra biện pháp phòng chống dịch phù hợp thực tế.

Trước đó, ngày 30/5, tại cuộc họp khẩn của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM, Chủ tịch TP Nguyễn Thành Phong quyết định, toàn TP thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15. Riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc của quận 12 thì giãn cách theo Chỉ thị 16. Thời gian thực hiện trong 15 ngày, kể từ 0h ngày 31/5.

 

Chỉ thị 15 của Thủ tướng nêu rõ: Chủ tịch UBND cấp tỉnh chỉ đạo áp dụng biện pháp hạn chế tụ tập đông người (TP.HCM đã áp dụng nhiều nội dung trong các văn bản chỉ đạo gần đây).

Cụ thể như sau: Dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng.

Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng.

Tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn, trừ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu. Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định cơ sở kinh doanh, dịch vụ cần đóng cửa.

Hạn chế việc di chuyển của người dân, nhất là từ các tỉnh, thành phố có dịch đến các địa phương khác. Bộ GTVT chỉ đạo hạn chế các chuyến bay và các hoạt động vận chuyển hành khách từ TP Hà Nội, TP.HCM đến các nơi khác trên toàn quốc.

Tạm dừng hoặc tổ chức lại hoạt động giao thông công cộng để hạn chế đi lại, tập trung đông người trừ các phương tiện vận chuyển hàng hóa.

 

>>> Xem thêm tình hình dịch covid-19 tại TP.HCM mới nhất 

 

Sở Y tế đề xuất TP.HCM tiếp tục giãn cách xã hội 14 ngày

Sở Y tế đề xuất TP.HCM tiếp tục giãn cách xã hội 14 ngày

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh kiến nghị tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 trên toàn TP trong 14 ngày, kể từ ngày 15/6, do mầm bệnh vẫn đang âm thầm trong cộng đồng.

Hồ Văn