Chiều 26/6, Sở Công thương TP.HCM vừa có văn bản khẩn gửi UBND TP Thủ Đức và tất cả các quận, huyện về việc tăng cường các biện pháp ứng phó khẩn cấp trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 đối với các chợ truyền thống.

 

{keywords}
Người dân đi chợ truyền thống bắt buộc tuân thủ quy tắc 5K của Bộ Y tế. Trong ảnh, bảo vệ chợ An Sương (Q.12) kiểm tra thân nhiệt khách vào chợ

Theo đó, Sở yêu cầu phong tỏa các cửa phụ, lối đi phụ của chợ truyền thống để phân luồng lối ra - vào và tập trung nhân lực kiểm soát khu vực cửa chính. Việc này nhằm đảm bảo giám sát thương nhân, người lao động và khách ra vào chợ thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch.

Bố trí khu vực giữ xe cho khách hàng đến chợ; triển khai phương án phân luồng, hướng dẫn di chuyển một chiều, điều tiết lượng khách mua hàng tại cùng một thời điểm. Đảm bảo khoảng cách tối thiểu từ 1,5m cho người dân khi thực hiện mua sắm. Thực hiện nghiêm và đảm bảo tuyệt đối tuân thủ quy tắc 5K của Bộ Y tế.

Đặc biệt, Sở Công thương đề nghị triển khai cho các tiểu thương việc thực hiện ghi nhật ký bán hàng tại chợ với đầy đủ các thông tin cần thiết: họ tên, số điện thoại liên lạc của khách hàng, thời điểm giao dịch trong ngày... để phục vụ công tác cách ly, truy vết khi cần thiết.

Đối với các chợ có mật độ mua sắm đông, các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao, đơn vị quản lý chợ căn cứ tình hình thực tế, rà soát tổng thể các khu vực bán hàng tại chợ để có phương án điều tiết khu vực kinh doanh phù hợp đảm bảo thực hiện giảm mật độ mua sắm, giữ khoảng cách an toàn phù hợp.

Bên cạnh đó, tính toán, nghiên cứu thực hiện phương án phát phiếu vào chợ để hạn chế người vào (áp dụng tùy theo quy mô chợ); tổ chức cho thương nhân kinh doanh theo hình thức luân phiên, xen kẽ...

{keywords}
TP.HCM tính chuyện phát phiếu cho người dân đi chợ truyền thống. Tiểu thương bán luân phiên, xen kẽ và phải ghi nhật ký bán hàng tại chợ với đầy đủ các thông tin cần thiết: họ tên, số điện thoại liên lạc của khách hàng, thời điểm giao dịch trong ngày

Thực hiện vệ sinh môi trường, khử khuẩn đối với nền nhà, lối đi trong chợ và các khu vực công cộng bằng dung dịch tẩy rửa ít nhất 1 lần/ngày; thực hiện khử khuẩn toàn bộ khu vực chợ ít nhất 2 lần/tuần bằng các dung dịch sát khuẩn theo khuyến cáo của cơ quan y tế.

Đối với các chợ truyền thống không đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch thì xem xét, quyết định tạm dừng hoạt động.

>>> Xem thêm tình hình dịch covid-19 tại TP.HCM mới nhất

Chợ đầu mối Hóc Môn tạm dừng tập kết giao hàng trực tiếp trong 7 ngày

Chợ đầu mối Hóc Môn tạm dừng tập kết giao hàng trực tiếp trong 7 ngày

Từ 0h ngày 28/6 đến ngày 4/7, chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn sẽ tạm dừng các hoạt động tập kết giao hàng trực tiếp.  

Hồ Văn- Tuấn Kiệt