Tại kỳ họp thứ 3, HĐND TP.HCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, bà Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch MTTQ TP.HCM thông tin, thời gian qua, thành phố đã triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh.

Qua đó, khơi dậy, phát huy tinh thần tương thân, tương ái trong cộng đồng, huy động các nguồn lực xã hội và nhân rộng các hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ kịp thời các hộ lao động nghèo, không để ai thiếu ăn, thiếu mặc, được cử tri và nhân dân đồng tình, đánh giá cao.

{keywords}
Chủ tịch MTTQ TP.HCM Tô Thị Bích Châu phát biểu tại kỳ họp HĐND

Tuy nhiên, theo bà Châu, qua phản ánh của cử tri và nhân dân, thực tế vẫn còn một số đối tượng chưa được tiếp cận các gói hỗ trợ của Chính phủ và thành phố .

Việc triển khai gói hỗ trợ đợt 3 còn gặp nhiều khó khăn do ứng dụng (App) của phần mềm Công viên Quang Trung thường xuyên bị chậm, gián đoạn; việc triển khai lập danh sách chưa đồng bộ, thường xuyên thay đổi gây khó khăn cho cơ sở. Mặt khác, việc lập danh sách để cập nhật vào phần mềm vẫn còn nhiều sai sót, xử lý chậm, nên đã ảnh hưởng đến tiến độ chi hỗ trợ.

Bà Châu cũng cho biết, vẫn còn tình trạng lợi dụng việc thực hiện chính sách phòng, chống dịch để trục lợi, gây mất niềm tin trong nhân dân.

Cụ thể, trong báo cáo của MTTQ TP, có trường hợp lập danh sách ngoài đối tượng quy định để được tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại Phường 2, Quận 6; lập hồ sơ để được nhận tiền hỗ trợ dù không thuộc diện hỗ trợ theo theo Nghị quyết số 09 của HĐND TP tại phường Phú Hữu, TP Thủ Đức; và việc ăn chặn tiền gói hỗ trợ của Phó trưởng Khu phố 2, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân.

Qua đó, Chủ tịch MTTQ TP.HCM kiến nghị UBND TP chỉ đạo Sở LĐ-TB&XH thành phố phối hợp với các cấp, nhất là ở cơ sở để rà soát kỹ lại các trường hợp chưa nhận được tiền hỗ trợ để có biện pháp giải quyết thỏa đáng. Đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Cũng theo bà Châu, dịch Covid-19 vừa qua, đã bộc lộ ra những hạn chế, tồn tại của hệ thống y tế cơ sở như: còn thiếu về nhân sự, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế, còn lúng túng trong việc tiếp nhận, hướng dẫn, điều trị, phân luồng...

Do đó, cần khẩn trương có kế hoạch và các giải pháp cụ thể nhằm từng bước nâng cao năng lực của hệ thống y tế cơ sở một cách bền vững để chăm sóc sức khỏe nhân dân hiệu quả hơn. Ngoài ra, bà Châu cho biết, cử tri và nhân dân cũng rất lo lắng cho con em trước tác động của dịch và đề nghị ưu tiên tiêm vắc xin cho trẻ em từ 5 đến dưới 18 tuổi.

Người khó khăn được hỗ trợ kịp thời

Theo MTTQ TP, tính đến ngày 15/10, Ban vận động, tiếp nhận và phân phối tiền, hàng hóa ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 thành phố đã tiếp nhận ủng hộ, đóng góp của các nhà hảo tâm, mạnh thường quân... với tổng số tiền, hàng hóa trị giá hơn 4 nghìn tỷ đồng (trong đó vật tư, trang thiết bị y tế hơn 2.664 tỷ đồng).

{keywords}
Hơn 2,3 triệu túi an sinh đã đến tay người khó khăn vì dịch Covid-19

Qua đó, đã hỗ trợ cho các lực lượng tham gia phòng, chống dịch; các bệnh viện điều trị Covid-19, các khu cách ly tập trung; hỗ trợ nhu yếu phẩm cho các hộ lao động nghèo trong các khu phong tỏa, khu lưu trú công nhân, khu nhà trọ, khu lao động nghèo đang gặp khó khăn; hỗ trợ nhân dân các nước Campuchia, Lào và các tỉnh thực hiện phòng, chống dịch; ... với số tiền gần 4 nghìn tỷ đồng.

Ngoài ra, đã tiếp nhận ủng hộ kinh phí mua vắc xin hơn 311 tỷ đồng và một số doanh nghiệp mua vắc xin tặng thành phố trị giá 2.000 tỷ đồng.

Trung tâm An sinh thành phố đã tiếp nhận các nguồn tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, trị giá hơn 145 tỷ đồng đồng và đã phân bổ đến các nơi cần hỗ trợ... hơn 129 tỷ đồng đồng; đồng thời chuyển hơn 2,3 triệu túi an sinh đến 22 quận, huyện, thành phố Thủ Đức để kịp thời hỗ trợ người dân đang gặp khó khăn...

Cũng trong đại dịch, trên địa bàn TP xuất hiện nhiều mô hình sáng tạo chăm lo an sinh xã hội như: Đi chợ giúp, ATM gạo, ATM - Oxy, “Gian hàng 0 đồng”, “Siêu thị mini 0 đồng”, “Chợ nghĩa tình - Nghĩa tình tuổi trẻ”, “Tặng sách, cùng chung tay chống dịch”, “Bếp yêu thương”, “Rau sạch nghĩa tình - San sẻ yêu thương”.., đã lan tỏa trong cộng đồng dân cư, thể hiện tính nhân văn, nghĩa tình của người dân thành phố.

Chủ tịch HĐND TP.HCM: Chuẩn bị sẵn sàng bước vào giai đoạn bình thường mới

Chủ tịch HĐND TP.HCM: Chuẩn bị sẵn sàng bước vào giai đoạn bình thường mới

“Đến hôm nay, chúng ta có thể báo cáo trước đồng bào, cử tri thành phố: cả 22 quận, huyện và thành phố Thủ Đức đã đạt tiêu chí kiểm soát dịch, chuẩn bị sẵn sàng bước vào giai đoạn bình thường mới”.

Hồ Văn