Theo Sở Công thương, hiện nay 3 chợ đầu mối và nhiều chợ truyền thống phải tạm ngưng hoạt động để xử lý dịch tễ theo quy định. Vì vậy, hoạt động mua sắm của người dân có xu hướng chuyển sang các phương thức hiện đại.

Sở này cũng cho biết, áp lực cung ứng hàng hóa, đặc biệt là hàng hóa lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ nhu cầu hàng ngày của người dân tại các hệ thống phân phối hiện đại gia tăng mạnh.

{keywords}
Người dân TP.HCM đổ xô đi mua hàng hóa trước thời điểm giãn cách xã hội

Do đó, kế hoạch thu mua, dự trữ và tăng cường năng lực cung ứng các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu cũng là một trong những nội dung quan trọng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

“Từ các nội dung trên, Sở Công thương nhận thấy việc thực hiện thu mua, dự trữ và tăng cường năng lực cung ứng các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu của Sài Gòn Co.op nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân trên địa bàn TP là cần thiết và cấp bách”, theo Sở Công thương.

Qua đó, Sở Công thương kiến nghị UBND TP giao Sở Tài chính và Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TP.HCM (HFIC), chủ trì nghiên cứu, tham mưu UBND TP cơ chế sử dụng các nguồn tài chính (các quỹ, nguồn dự phòng,...) để tạm ứng vốn cho Sài Gòn Co.op thực hiện việc dự trữ hàng hóa thiết yếu trong giai đoạn cấp bách hiện nay.

Trước đó, để đảm bảo hàng hóa thiết yếu cung cấp cho người dân trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, UBND TP đã giao Sở Công thương chỉ đạo các doanh nghiệp bình ổn tăng lượng hàng hóa cung ứng cho các hệ thống phân phối hiện đại (các hệ thống phân phối lớn, chủ lực như Saigon Co.op, Satra, Bách hóa Xanh,...);  gia tăng năng lực dự trữ và bán hàng lên 120.000 - 150.000 tấn/tháng, đảm bảo đầy đủ nhu cầu của người dân; Tổ chức kích hoạt Chương trình bình ổn thị trường, đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa và đúng giá cho người dân.

Phát huy năng lực cung ứng của các kênh phân phối hiện đại và truyền thống gồm 106 siêu thị, 124 chợ truyền thống, trên 2.000 siêu thị Mini, cửa hàng tiện lợi và hơn 28.000 điểm bán tại các địa phương.

Phát huy mạnh mẽ các giải pháp mua sắm trực tuyến của 17 siêu thị, hệ thống phân phối lớn; đồng thời, tổ chức các điểm bán bổ trợ, đi chợ thay cho những người dân có hoàn cảnh khó khăn, không sử dụng được điện thoại để đặt hàng, mua sắm trực tuyến; ... đảm bảo không đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa.

Đội nắng xếp hàng cả tiếng chờ vào siêu thị, cửa hàng thực phẩm ở TP.HCM

Đội nắng xếp hàng cả tiếng chờ vào siêu thị, cửa hàng thực phẩm ở TP.HCM

Trưa nay (14/7), ngày thứ 6 giãn cách xã hội ở TP.HCM, rất nhiều người dân đổ xô đến các chợ, siêu thị và các cửa hàng tiện lợi xếp hàng dài chờ mua lương thực, thực phẩm.

Hồ Văn