Ông Phạm Đức Hải - Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM lý giải, hiện chưa cho grabbike hoạt động và trường học mở lại bởi TP luôn tuân thủ nguyên tắc “an toàn tới đâu, mở cửa tới đó và mở cửa phải an toàn”. Do vậy, phải cân nhắc tình hình kiểm soát dịch mới quyết định những giải pháp phù hợp.

Theo ông Hải, số liệu ca mắc mới của TP trong tuần qua so với tuần trước có sự thay đổi. Ca mắc của tuần trước (từ 29/10 – 5/11) chỉ có 6.622 trường hợp thì tuần này (từ 6/11 – 12/11) lên 7.752 trường hợp.

{keywords}
Dịch vụ grabbike vẫn chưa được phép hoạt động tại TP.HCM

Trong khi, số ca nhập viện trong những ngày gần đây so với ca xuất viện có sự biến động. Cụ thể, ngày 13/11, có 1.326 ca nhập viện và 747 ca xuất viện, đây là con số rất thấp. Ngày 14/11, nhập viện 1.150 trường hợp mà xuất viện chỉ có 713 ca. Biểu đồ cũng cho thấy ngày 14/11 có 45 ca tử vong.

“Từ những chỉ số trên, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch TP thấy rằng, cần tính toán thời điểm rồi mới quyết định, cho phép một số hoạt động được mở trở lại. Cần căn cứ cấp độ dịch”, ông Hải nhấn mạnh.

Liên quan đến đề xuất cho phép các hàng quán trên địa bàn TP.HCM được bán và phục vụ đồ uống có cồn tại chỗ, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM Lê Huỳnh Minh Tú cho biết, một số sở, ngành đã đồng ý với đề xuất này.

Hiện, TP thực hiện thí điểm trên địa bàn của TP Thủ Đức và quận 7 đến hết ngày 15/11, Sở Công thương đang cùng 2 địa phương sơ kết để có báo cáo, đề xuất UBND TP.

Sở Công thương đã đề xuất với cho phép các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được phục vụ đồ uống có cồn. Tuy nhiên, việc này còn tùy thuộc vào cấp độ kiểm soát dịch bệnh và sẽ áp dụng theo từng cấp độ dịch, không phải cấp độ nào cũng đều được phục vụ đồ uống có cồn.

Đại diện Sở Công thương cũng cho rằng, đề xuất cho phép phục vụ, sử dụng thức uống có cồn để phục vụ nhu cầu người dân trong điều kiện "bình thường mới" chứ nhà chức trách không cổ xúy việc lạm dụng thức uống có cồn.

Đối với quá trình khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, các DN sản xuất trong khu công nghệ cao đã quay trở lại hoạt động 100%; các DN trong khu chế xuất, công nghiệp là 96%; còn lại trên 90% DN công nghiệp nằm bên ngoài các khu trên quay lại hoạt động sản xuất.

Trần Chung

TP.HCM dịch ở cấp độ 2, riêng huyện Cần Giờ cấp độ 3

TP.HCM dịch ở cấp độ 2, riêng huyện Cần Giờ cấp độ 3

So với tuần trước, số địa phương cấp độ 1 (vùng xanh) ở TP.HCM giảm, trong khi số địa phương cấp độ 2 (vùng vàng) tăng. TP có 1 địa phương ở cấp độ 3 (vùng cam) là huyện Cần Giờ.