Sở GTVT cho biết việc xây dựng dự thảo phương án tổ chức giao thông, áp dụng từ ngày 1/10 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hoá và vận chuyển một số đối tượng cần thiết, có nhu cầu lưu thông thường xuyên giữa TP.HCM và các tỉnh.

Nguyên tắc tổ chức giao thông yêu cầu đối với người ngồi trên phương tiện phải đảm bảo các điều kiện được phép lưu thông của ngành y tế, tuân thủ quy định 5K, thực hiện khai báo trên địa chỉ suckhoe.dancuquocgia.gov.vn (hoặc ứng dụng VNEID) và đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch theo quy định của ngành y tế trước khi tham gia giao thông.

Đối với hoạt động vận tải bằng ô tô: Đơn vị vận tải phải đảm bảo các điều kiện theo Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động giao thông vận tải an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

{keywords}
Người dân đi lại khu nội đô TP.HCM phải khai báo y tế cũng như lịch trình đi lại thông qua ứng dụng VNEID

Theo dự thảo, TP sẽ chia làm 3 khu vực để tổ chức giao thông gồm phong tỏa, nguy cơ và bình thường mới. Mỗi khu vực có một quy định cụ thể.

Đối với khu phong tỏa: Chỉ cho phép các loại xe sau được hoạt động: xe công vụ, xe chống dịch, xe chở hàng hóa (lương thực; thực phẩm, gas; dược phẩm, thiết bị y tế, thiết bị hỗ trợ ngành y tế; điện, nước; xe xử lý sự cố hệ thống hạ tầng đô thị; xe tang lễ; xe vận chuyển (có giấy phép), nhân viên y tế, người phục vụ phòng chống dịch, người kết thúc thời gian cách ly, người bệnh Covid-19, người xuất viện về nơi cư trú.

Trường hợp khu vực phong tỏa có những tuyến đường liên quận lưu thông cắt ngang, bắt buộc có lộ trình cho tất cả các loại xe quá cảnh đi ngang qua và không được dừng đỗ xe trên đoạn đường qua khu phong tỏa.

Đối với khu vực nguy cơ: Ngoài các xe được phép hoạt động tại khu vực phong tỏa, bổ sung thêm: shipper, xe chở hàng hóa, dịch vụ liên quan trực tiếp đến hoạt động ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp (công chứng, luật sư, đăng kiểm, đăng ký giao dịch bảo đảm…), chứng khoán; bưu chính; viễn thông; dịch vụ hỗ trợ vận chuyển; phục vụ sản xuất, xuất nhập khẩu hàng hóa; khám chữa bệnh.

Xe chở thiết bị, vật liệu phục vụ xây dựng, sửa chữa các công trình công cộng, công trình hạ tầng kỹ thuật được phép thi công; dịch vụ bảo trì, sửa chữa, ứng cứu hệ thống hạ tầng trang thiết bị của các cơ quan, tòa nhà, chung cư…); xe taxi được cấp phép hoạt động (có mã QR).

Xe đưa người dân TP về quê và xe đón người dân trở lại TP theo kế hoạch; xe vận chuyển công nhân, chuyên gia được cấp phép hoạt động. Trường hợp khu vực nguy cơ có những tuyến đường liên quận cắt ngang, bắt buộc có lộ trình cho tất cả các loại xe quá cảnh đi qua.

Khu vực bình thường mới: Ngoài các loại xe được phép đi lại tại khu vực nguy cơ, bổ sung thêm xe buýt và xe khách hợp đồng; bến khách ngang sông, bến thủy nội địa và tuyến du lịch đường thủy. Đối với xe khách hợp đồng sẽ được cấp phép hoạt động (có mã QR) để kiểm soát số lượng. Xe buýt sẽ được hoạt động trên từng tuyến cụ thể qua các thông báo của Sở GTVT TP.

{keywords}
Từ 1/10, hoạt động vận tải hành khách vẫn chưa thể hoạt động

Đối với hoạt động vận tải hàng hoá: Khu vực nguy cơ, khu vực bình thường mới: xe tải nhẹ (ô tô tải có khối lượng chuyên chở đến 2.500 kg) chở hàng hóa được phép hoạt động 24/24 giờ. Xe tải nặng có khối lượng chuyên chở trên 2.500 kg hoạt động tuân thủ quy định của thành phố.

Việc vận chuyển hàng hoá từ các điểm tập kết, trung chuyển hàng hoá vào các điểm phân phối phải tuân thủ theo phương án điều phối của Sở Công thương, Ban Quản lý khu chế xuất và khu công nghiệp theo thẩm quyền quản lý.

Hoạt động vận tải hành khách: Vận tải hành khách bằng xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng đến 9 chỗ (sử dụng hợp đồng điện tử), xe hợp đồng và xe du lịch phục vụ hoạt động du lịch: được phép hoạt động với số lượng, tần suất hoạt động phù hợp với thực tế theo công bố của Sở GTVT và có kiểm soát.

Vận chuyển công nhân, chuyên gia: phương tiện hoạt động phải được Sở GTVT cấp giấy nhận diện có mã QR thông qua các đơn vị đầu mối. 

Sở GTVT TP cũng xây dựng dự thảo về Tổ chức giao thông cho một số đối tượng có nhu cầu lưu thông thường xuyên giữa TP.HCM và các tỉnh như vận tải hàng hoá, xe đưa đón công nhân, chuyên gia, người dân từ các tỉnh đến TP.HCM để khám chữa bệnh, hoạt động đi đến sân bay Tây Sơn Nhất.

Ngoài ra, để kiểm soát tình hình đi lại, dự thảo đề cập từ ngày 1/10 tiếp tục duy trì 12 chốt kiểm soát chính khu vực cửa ngõ và 49 chốt phụ trong nội thành. TP cho phép khôi phục hoạt động thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại các trạm thu phí nằm trong khu vực bình thường mới. 

Tuấn Kiệt 

Đề xuất 3 phương án đưa người lao động trở lại TP.HCM bằng đường bộ sau 30/9

Đề xuất 3 phương án đưa người lao động trở lại TP.HCM bằng đường bộ sau 30/9

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản khẩn gửi UBND TP về dự thảo phương án phối hợp vận chuyển người lao động tại các tỉnh, thành phố trở lại TP.HCM sau 30/9.