UBND quận 1, TP.HCM vừa có thông báo “Tổ chức lấy ý kiến người dân đối với phương án thiết kế, chỉnh trang Công viên Bạch Đằng và Công viên Mê Linh, phường Bến Nghé, Quận 1”, trên cơ sở chỉ đạo của UBND TP.HCM.

{keywords}
TP.HCM lấy ý kiến chỉnh trang công viên nơi đặt tượng đài Đức Thánh Trần, phía trước có đặt lư hương (ảnh cắt từ clip)

Theo đó, UBND quận 1 triển khai lấy ý kiến người dân đối với phương án thiết kế, chỉnh trang Công viên Bạch Đằng và Công viên Mê Linh, nơi đặt tượng Đức Thánh Trần.

Phương án được trình bày bằng màn hình chiếu đoạn phim giới thiệu, kết hợp trưng bày một số hình ảnh màu của phương án. Người dân có thể góp ý trực tiếp vào Sổ góp ý tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND quận 1 (số 47 Lê Duẩn, phường Bến Nghé, Quận 1). Thời gian lấy ý kiến bắt đầu từ ngày 1/11 đến hết ngày 5/11.

Theo phương án được trình chiếu, Công viên cảng Bạch Đằng kéo dài từ cầu Khánh Hội với điểm nhấn là Cột cờ Thủ Ngữ, chạy dọc bờ sông là mảng xanh và một số cầu tàu, nhà ga bến thủy nội địa.

Theo thiết kế, Công viên Mê Linh được cải tạo, tăng thêm mảng xanh. Riêng tượng đài Trần Hưng Đạo có thêm lư hương đặt trước tượng phía đường Tôn Đức Thắng hướng ra sông Sài Gòn.

Trước đó, vào ngày 17/2/2019, UBND quận 1 đã thực hiện di chuyển lư hương trước tượng đài về Đền thờ Đức Thánh Trần Hưng Đạo ở số 36 Võ Thị Sáu, phường Tân Định.

Về vấn đề này, tại buổi họp báo ngày 26/9, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê cho biết, việc tôn tạo, chỉnh trang công viên Bến Bạch Đằng, công viên Mê Linh và tuyến đường Tôn Đức Thắng là cần thiết. Bên cạnh đó, việc tôn tạo, tu bổ tượng đài Đức Thánh Trần sẽ được thực hiện chu đáo để thể hiện tấm lòng với tiền nhân. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên việc tôn tạo phải tạm dừng.

“Trong kế hoạch tôn tạo, UBND quận 1 đã có đề xuất nâng cấp toàn tuyến, trong đó có điểm nhấn là Công trường Mê Linh và tượng đài Đức Thánh Trần. Sau khi TP.HCM trở lại trạng thái bình thường mới sẽ khẩn trương thực hiện, kết hợp cùng phố đi bộ Nguyễn Huệ, đường sách Nguyễn Văn Bình để tạo ra không gian văn hóa phục vụ người dân và du khách, tạo điểm nhấn về sự phát triển của đô thị thành phố”, ông Khuê thông tin.

TP.HCM lên phương án trùng tu tượng đài Đức thánh Trần Hưng Đạo

TP.HCM lên phương án trùng tu tượng đài Đức thánh Trần Hưng Đạo

Qua thời gian, tượng đài Đức thánh Trần Hưng Đạo và các tượng đài khác đã xuống cấp, TP.HCM đã lên kế hoạch trùng tu khi trở lại nhịp sống bình thường mới.

Hồ Văn