Cụ thể, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố đang triển khai kế hoạch mua và tiêm vắc xin cho người dân trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Y tế.

Theo ông Phong, thành phố vừa qua đã thành lập tổ công tác về tiêm vắc xin, mục tiêu là sớm tiêm vắc xin cho toàn bộ người dân. Tổ trưởng tổ công tác đặc biệt này do Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Anh Đức làm tổ trưởng.

{keywords}
Tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho công nhân trong khu công nghiệp. (Ảnh: Thanhuytphcm.vn)

Hiện tổ công tác đã đàm phán với một số đơn vị và nhà cung ứng vắc xin.

“Chúng ta phải xác định với nhau, tiêm vắc xin là giải pháp căn cơ, lâu dài, mang tính chiến lược, quyết định để chúng ta thoát khỏi đại dịch”, Chủ tịch TP.HCM nhấn mạnh.

Riêng về vấn đề vắc xin, ông Phong nhận được nhiều tin nhắn của các doanh nghiệp sẵn lòng chia sẻ cùng với thành phố.

“Có doanh nghiệp chỉ đề nghị xin lại 10% trong việc đóng góp mua vắc xin để tiêm lại cho công nhân của họ. Lúc đó, tôi có báo cáo Bí thư Thành ủy thì đồng chí nói không chỉ 10% mà 20% cũng được. Nhưng mục tiêu cụ thể ở đây là tiêm vắc xin cho toàn dân, nguồn cung vắc xin có lộ trình, cần xác định ưu tiên cho những đối tượng nào”, ông Phong nói.

Cũng liên quan đến vấn đề vắc xin, ông Đỗ Phước Tống, Chủ tịch Hội Cơ khí - Điện TP.HCM (HAMEE) cho rằng, khi một doanh nghiệp có công nhân là F1 thì sẽ mất tất. Đây như một cái chết bất ngờ đối với doanh nghiệp.

{keywords}
Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phạm Đức Hải chủ trì hội nghị. Ảnh: TTBC.TPHCM

“Khi chưa có tiêm vắc xin thì quy chế sản xuất của chúng ta sẽ thực hiện ra sao ? Rất khó để có biện pháp phù hợp”, đại diện HAMEE nêu ý kiến tại hội nghị.

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietravel Nguyễn Quốc Kỳ cho biết, toàn bộ lực lượng lao động hàng không đang bị ảnh hưởng rất lớn bởi đại dịch.

“11.000 lao động đang làm việc mà cứ mỗi làn sóng dịch đến nhìn họ như tội phạm. Có 11.000 người lao động cần tiêm mà cho 300 liều thì chúng tôi biết tiêm cho ai ?”, ông Kỳ nói.

Cũng tại hội nghị, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM Trần Hoàng Ngân có đưa ra 3 dự báo về kịch bản tăng trưởng kinh tế của TP.HCM, gồm thấp, trung bình và cao tuy nhiên tất cả kịch bản sẽ thất bại nếu Việt Nam không nhập được vắc xin và tiêm cho công dân, người lao động. Kế hoạch hiện này là lạc quan khi Việt Nam đã đặt hàng được 120 triệu liều vắc xin từ các nước.

“Nếu kế hoạch vắc xin không về được trong năm 2021 thì doanh nghiệp sẽ gặp khó. Do đó, Việt Nam cần hướng về mục tiêu quan trọng nhất hiện nay là triển khai tiêm chủng”, ông Ngân chia sẻ.

TP.HCM kiểm soát được đợt lây nhiễm Covid-19 lần thứ 4

TP.HCM kiểm soát được đợt lây nhiễm Covid-19 lần thứ 4

Sáng nay (10/6), Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên và Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chủ trì buổi gặp gỡ doanh nghiệp để trao đổi, lắng nghe, tìm giải pháp thực hiện mục tiêu kép của TP.

Hồ Văn - Quảng Định