Chiều nay, Thủ tướng chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng, chống dịch Covid-19 với các tỉnh, thành và bộ, ngành.

Báo cáo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, tính đến nay TP có 54 ca nhiễm, trong đó, 35 trường hợp lây nhiễm ở nước ngoài (chiếm 65%), 19 trường hợp lây nhiễm ở cộng đồng chiếm 35%.

{keywords}
Để chống dịch Covid-19 một cách triệt để, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong kiến nghị Thủ tướng cho phép kéo dài cách ly xã hội đến hết tháng 4. Ảnh TTBC

Hiện đã điều trị khỏi bệnh cho 40 trường hợp, còn 14 ca đang điều trị. Đặc biệt, kể ngày 1/4, triển khai cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng, TP.HCM có 10 ngày liên tiếp không có ca nhiễm mới.

Đối với các khu cách ly tập trung, tổng cộng có 12.000 trường hợp. Trong đó, có 11.760 trường hợp hết thời gian cách ly; chỉ còn 240 trường hợp đang cách ly, đây là những người tiếp xúc gần với các ca bệnh phát hiện sau cùng của TP.

Theo ông Phong, diễn biến dịch bệnh còn tiềm ẩn những yếu tố khó lường, nguy cơ lây nhiễm vẫn hiện hữu, đặc biệt là có thể trong cộng đồng vẫn tồn tại những người nhiễm, nhưng chưa có biểu hiện triệu chứng và do những lý do nào đó chưa được phát hiện.

"Để kiểm soát chặt chẽ hơn nữa, TP.HCM kiến nghị Thủ tướng cho TP tiếp tục kéo dài thời gian cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 đến ngày 30/4, để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 an toàn hơn, mạnh mẽ và triệt để hơn”, ông Phong đề xuất.

Theo ông Phong, dù TP kiểm soát dịch bệnh rất tốt, nhưng không chủ quan, lơ là. UBND TP chỉ đạo các quận, huyện - sở, ngành luôn cảnh giác cao và không chủ quan, thỏa mãn với kết quả đạt được. 

Ông Phong đặc biệt nhấn mạnh việc tổ chức chấn chỉnh việc lơi lỏng cách ly xã hội, trong đó, yêu cầu người đứng đầu và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phải nêu gương thực hiện.

Bên cạnh đó, TP đẩy mạnh công tác dự phòng thông qua việc tăng cường kiểm tra, giám sát tại 62 chốt, trạm kiểm dịch phòng, chống dịch. Tổ chức xét nghiệm sàng lọc cho công nhân lưu trú trong các khu chế xuất, khu công nghiệp.  

TP.HCM tạm đóng cửa công ty 7 vạn công nhân

Cũng tại cuộc họp trên, Chủ tịch TP Nguyễn Thành Phong cho biết, TP quyết định đóng cửa công ty PouYuen 2 ngày, từ 0h ngày 14 đến hết ngày 15/4 để chống dịch Covid-19.

Theo ông Phong, kể từ khi ban hành bộ tiêu chí đánh giá mức độ rủi ro lây nhiễm đã có 1.663 doanh nghiệp tự đánh giá. Trong đó, riêng công ty PouYuen Việt Nam (với khoảng 70.000 công nhân) tự chấm với kết quả 52% mức độ lây nhiễm. Nhưng khi các sở, ngành liên quan xuống rà soát, đánh giá lại thì tỷ lệ này lên tới 91%.

“Dù công ty PouYuen rất nỗ lực cải thiện, nhưng TP kiểm tra, đánh giá lại lần thứ 2, kết quả vẫn 81%, nằm trong khung dừng hoạt động theo Bộ tiêu chí. Do đó, TP.HCM quyết định đóng cửa tạm thời hoạt động 2 ngày”, ông Phong cho biết.

Theo ông Phong, việc TP ra quyết định đóng cửa là đã có sự cân nhắc cẩn thận, có sự tham mưu của nhiều sở, ngành, nhằm đảm bảo an toàn cho công nhân công ty và cả cộng đồng bên ngoài.

 

Đình chỉ công tác phó chủ tịch HĐND ở Bình Phước chống đối kiểm dịch

Đình chỉ công tác phó chủ tịch HĐND ở Bình Phước chống đối kiểm dịch

Tỉnh ủy Bình Phước vừa quyết định đình chỉ công tác không thời hạn ông Lưu Văn Thanh, Phó chủ tịch HĐND huyện Hớn Quản do có hành vi chống đối tại chốt kiểm dịch Covid-19.

Hồ Văn