- Chiều nay, UBND TP.HCM đã tổ chức cuộc họp về việc triển khai Đề án thành lập Trung tâm kinh doanh hóa chất, hương liệu trong thời gian tới.

Chủ trì buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết, việc xây dựng trung tâm đã được Thành ủy, UBND thông qua. Trung tâm nằm trên đường Nguyễn Văn Linh, giáp sông Cần Giuộc.

{keywords}

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM trả lời báo chí về việc các đối tượng mua hóa chất trôi nổi sản xuất ma túy

Trong thời gian qua đã từng bước triển khai, mục đích hướng tới là trung tâm không chỉ nơi kinh doanh hóa chất hương liệu cả nước mà còn là nơi có nhiều chức năng giúp thành phố kiểm soát được thị trường hóa chất.

Ngoài ra, Trung tâm kinh doanh hóa chất là nơi có thể tổ chức triển lãm để các nhà sản xuất có thể tham gia, tham quan tìm hiểu những loại hóa chất, hương liệu.

Những người kinh doanh dịch vụ ăn uống bình thường khi muốn sử dụng một loại hóa chất, hương liệu nào đó cho sản phẩm có thể đến đây để tìm hiểu.

“Xa hơn nữa là kiểm soát được vấn đề an toàn thực phẩm, Trung tâm này có thể là nơi giao dịch, tiến tới tổ chức những sàn giao dịch về hương liệu, hóa chất và một sản phẩm nào đó được sử dụng trong tất cả các hoạt động sản xuất, kinh doanh nên nó gần như là điều kiện bắt buộc”, ông Tuyến nói.

Khi Trung tâm kinh doanh hương liệu và hóa chất được xây dựng đi vào hoạt động, chợ Kim Biên sẽ chấm dứt mọi hoạt động kinh doanh hóa chất. Đồng thời, ở các điểm kinh doanh khác cũng phải chấm dứt hoạt động.

Liên quan tới vụ án sản xuất ma túy lớn vừa bị CA TP.HCM triệt phá thu 2,5 tấn tiền chất và hóa chất để sản xuất ma túy tổng hợp. Các nghi can khai có mua một số hóa chất trôi nổi ở chợ Kim Biên (quận 5, TP.HCM).

{keywords}
Khi trung tâm kinh doanh hóa chất, hương liệu của TPHCM được xây dựng, chợ hóa chất Kim Biên (Q.5) sẽ chấm dứt hoạt động.

Ông Tuyến cho biết, hiện tại vụ án đang được Công an TP điều tra mở rộng, xử lý các đối tượng liên quan.

“Những đối tượng liên quan đến hoạt động phạm pháp (ở đây là người cung cấp hóa chất - P.V) nếu có chứng cứ, chắc chắn phải bị xử lý theo pháp luật”- Phó chủ tịch UBND TP.HCM nói.

Bên cạnh đó, ông Tuyến khuyến cáo, người kinh doanh hóa chất nhưng coi thường tính mạng người dân vì lợi nhuận phải suy nghĩ lại. Bởi lẽ, sẽ có những liên đới trách nhiệm trong thời gian tới... 

Theo ông Tuyến, hiện trung tâm đang được triển khai các bước đầu tư, xây dựng. Dự kiến, tháng 7 sẽ công khai mời thầu.

“Với tốc độ nhanh nhưng tuân thủ qui định là 4 tháng, đến tháng 11 sẽ chọn được đơn vị thầu, tiến hành đền bù giải phóng mặt bằng và nhiều thủ tục hồ sơ liên quan. Dự kiến, đầu năm 2018 sẽ tiến hành khởi công xây dựng trung tâm” - vẫn lời ông Tuyến.

Nổ hóa chất sát chợ 'thần chết' ở Sài Gòn

Nổ hóa chất sát chợ 'thần chết' ở Sài Gòn

Nam công nhân chở thùng hóa chất về đến trước cửa tiệm thì xe máy ngã nhào xuống. Hóa chất trong thùng nổ văng tung tóe khiến 5 người bị bỏng.

Sớm chấm dứt kinh doanh hoá chất ở chợ Kim Biên

Sớm chấm dứt kinh doanh hoá chất ở chợ Kim Biên

Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến trong buổi làm việc nghe Sở Công thương báo cáo về Đề án thành lập trung tâm kinh doanh hoá chất, hương liệu TPHCM.

Bộ Y tế kiểm tra chợ hóa chất Kim Biên

Bộ Y tế kiểm tra chợ hóa chất Kim Biên

Ngày 28/4, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phối hợp với Sở Y tế TP.HCM và UBND quận 5 kiểm tra khu vực bán phụ gia thực phẩm tại chợ Kim Biên.

Văn Bình