Dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu giai đoạn 1, tổng mức đầu tư gần 10.000 tỉ đồng theo hình thức BT được thực hiện từ 2016 đến 2018.

Khi hoàn thành dự án sẽ kiểm soát ngập do triều cho khu vực rộng khoảng 570 km2 với khoảng 6,5 triệu người dân thuộc khu vực bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm TP.HCM.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khởi công dự án 

Sáng 26/6, TP.HCM đã khởi công dự án Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM, có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) theo hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao). Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có mặt tại buổi lễ và phát lệnh khởi công dự án. 

Ông Nguyễn Thành Phong- Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết: TP.HCM nằm ở hạ lưu các con sông lớn gồm sông Sài Gòn, Đồng Nai, một mặt giáp biển Đông với các cửa sông lớn như Soài Rạp, sông Lòng Tàu. Những cửa sông này là cửa thoát nước chính của cả hệ thống sông Đồng Nai nên chịu áp lực kép của nguồn nước trên đầu nguồn xuống trong mùa mưa lũ, đồng thời chịu áp lực của nước biển dâng cao, xâm nhập mặn.

Những năm qua, TP đã thực hiện hoàn thành 4 dự án ODA chống ngập trọng điểm. 75 dự án nâng cấp xây mới hệ thống cấp thoát nước. 294 hạng mục công trình cấp bách để xóa bỏ các điểm ngập hiện hữu. Lắp đặt 1077 van triều, nạo vét 2898km cống các loại…Tuy nhiên trong điều kiện ngân sách còn hạn chế, hiện TP chỉ mới đầu tư những công trình quy mô nhỏ, không thể thoát nước nhanh trong trường hợp có mưa lớn. Với dự án chống ngập có xét đến biến đổi khí hậu, quy mô hiện lớn nhất, ứng dụng công nghệ đại nhất hiện nay...sẽ có ý nghĩa hết sức to lớn đối với sự phát triển của TP và vùng trọng điểm kinh tế phía Nam.

Dự án được kỳ vọng sẽ kiểm soát ngập do triều cường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng trung tâm TP và bờ hữu sông Sài Gòn - khu vực có khoảng 6,5 triệu cư dân đang sinh sống.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao cố gắng, nỗ lực của TP cũng như nhà đầu tư sắp xếp nguồn vốn trong bối cảnh kinh tế khó khăn để triển khai giai đoạn 1 dự án.

{keywords}
Một trong số các mô hình dự án, thuộc giai đoạn 1 

Thủ tướng nhấn mạnh: “Trong tương lai gần, yêu cầu đặt ra đối với TP.HCM là phải trở thành TP thông minh, thành phố tỏa sáng - “Hòn ngọc Viễn đông”, thành phố cạnh tranh với các thành phố khác ở châu Á. Chính vì vậy việc chống ngập để giải quyết một số việc đặt ra phục vụ phát triển kinh tế - xã hội là rất quan trọng và có ý nghĩa”.

Thủ tướng cho rằng, dự án có liên quan đến biến đổi khí hậu, nước biển dâng...nên phải chú trọng các vấn đề khoa học công nghệ liên quan đến khảo sát, thiết kế dự án để đảm bảo an toàn, hiệu quả trong suốt quá trình thi công.

Ông Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu TP.HCM và chủ đầu tư cũng như các đơn vị liên quan cần tiếp tục làm rõ quy hoạch, cập nhật thông tin cần thiết để giải quyết các vấn đề phát sinh. Tiếp tục mời các nhà khoa học, chuyên gia góp ý trước khi thực hiện các bước cần thiết để tránh tình trạng “công trình thủy lợi nước chảy ngược”. 

“Thành phố phải tạo điều kiện cho người dân an cư lạc nghiệp lâu dài; phải có những khu tái định cư, tạo điều kiện sinh kế cho người dân trong khu vực ảnh hưởng dự án sau khi giải phóng mặt bằng”, ông Phúc nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặc biệt nhấn mạnh đến công tác chống tham nhũng, tiêu cực, thất thoát và yêu cầu nhà đầu tư phải làm đúng quy định pháp luật.

“Đây là dự án tái cấp vốn, cũng là ngân sách Nhà nước, là tiền của nhân dân. Vì vậy chống tiêu cực, tham nhũng, thất thoát cần đặt ra đối với dự án nửa tỷ đô la trong bối cảnh hiện nay”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Tuấn Kiệt