Theo kế hoạch do Sở LĐTB&XH TP.HCM ban hành, đối tượng được hưởng là người lao động làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên hoặc chi đầu tư và chi thường xuyên; cơ sở giáo dục dân lập, tư thục ở cấp giáo dục mầm non, mẫu giáo, tiểu học, THCS, THPT, giáo dục nghề nghiệp… phải dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian từ 1/5 đến hết ngày 31/12/2021.

{keywords}
Người lao động nghèo nhận tiền hỗ trợ qua các đợt của TP.HCM

Đối tượng được hưởng hỗ trợ phải đang tham gia BHXH bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm người lao động chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ).

Thời gian chấm dứt HĐLĐ từ 1/5 đến hết ngày 31/12/2021 nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, trừ các trường hợp: người lao động đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật; người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.

Mức hỗ trợ theo chính sách của Sở LĐTB&XH ban hành là 3.710.000 đồng/ người. Ngoài ra, người lao động đang mang thai được hỗ trợ thêm 1.000.000 đồng/người. Người lao động đang nuôi con đẻ hoặc con nuôi hoặc chăm sóc thay thế trẻ em chưa đủ 6 tuổi được hỗ trợ thêm 1.000.000 đồng/trẻ em và chỉ hỗ trợ cho 1 người là mẹ/cha hoặc người chăm sóc thay thế trẻ em.

Người lao động sẽ trợ nhận hỗ trợ 1 lần thông qua tài khoản ngân hàng hoặc chi trả trực tiếp nếu người lao động không có tài khoản.

Giám đốc Sở LĐTB&XH sẽ là người ký quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ. Trong vòng 1 ngày làm việc kể từ ngày nhận quyết định của sở, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP thực hiện chi trả hỗ trợ kinh phí cho người lao động theo danh sách đã được phê duyệt.

Sở LĐTB&XH TP yêu cầu việc hỗ trợ phải bảo đảm đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không trùng đối tượng thụ hưởng, không bỏ sót đối tượng, không để xảy ra tình trạng lợi dụng, trục lợi chính sách.

TP.HCM đề xuất cấp gần 28 nghìn tỷ hỗ trợ người gặp khó khăn do Covid-19

TP.HCM đề xuất cấp gần 28 nghìn tỷ hỗ trợ người gặp khó khăn do Covid-19

Theo UBND TP.HCM, qua rà soát, TP có số hộ lao động nghèo dự kiến hỗ trợ là 1.580.110 hộ; số người lao động nghèo dự kiến hỗ trợ 4.740.330 người với tổng kinh phí gần 28 nghìn tỷ đồng.

Hồ Văn – Quảng Định