Từ báo cáo thực tế của Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế cho biết, sở lo ngại lượng khách từ các nước có dịch Covid-19 đến TP.HCM qua 1 nước trung gian.

Đây là tình huống “người từ vùng dịch nhập cảnh vào Việt Nam qua nước trung gian”,vì vậy Sở Y tế TP.HCM vừa có công văn gửi Bộ Y tế để có phương án phòng chống dịch bệnh Covid-19. 

{keywords}

Mỗi ngày có hàng trăm du khách từ các ổ dịch Trung Quốc, Hàn Quốc từ một nước thứ 3 nhập cảnh vào nước ta. Ảnh:HDCC

 

Cụ thể theo báo cáo của Trung tâm kiểm dịch Y tế quốc tế TP.HCM, ngày 3/3 có các chuyến bay từ Campuchia, Thái Lan, Singapore, Malaysia (tạm gọi là nước trung gian) đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất chở theo số lượng lớn hành khách Trung Quốc.

Thống kê ban đầu có 491 hành khách đến sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó từ Campuchia là 391 người, Thái Lan 72 người, Singapore 13 người, Malaysia 4 người và từ các nước khác 11 người.

Những hành khách này có thời gian rời khỏi Trung Quốc trên 14 ngày nên không thuộc diện cách ly theo quy định của Bộ Y tế. Song, hành khách từ vùng dịch lựa chọn nước trung gian để nhập cảnh vẫn có nguy cơ mang theo nguồn lây nhiễm virus corona (Covid-19).

Phía Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM không thể kiểm tra được số hành khách nhập cảnh tại các nước trung gian có được cách ly đúng quy định hoặc hành khách có tiếp xúc với người khác từ ổ dịch Trung Quốc, Hàn Quốc trước đó.

Chính vì vậy, Sở Y tế TP.HCM đã yêu cầu Trung tâm kiểm dịch Y tế quốc tế lập tờ khai y tế đối với những hành khách này gửi các quận huyện của TP.HCM và các tỉnh theo dõi. Về lâu dài, Sở Y tế TP.HCM xem xét đến tình huống trên có nhiều nguy cơ nên đề xuất với Bộ Y tế có những biện pháp, chỉ đạo để công tác chống dịch Covid-19 hiệu quả.

4 người Trung Quốc trên xe khách lúc nửa đêm để trốn dịch Covid-19

4 người Trung Quốc trên xe khách lúc nửa đêm để trốn dịch Covid-19

4 người Trung Quốc đi từ Quảng Ninh vào TT- Huế không có hồ sơ nhập cảnh. Họ khai sang Việt Nam là để trốn dịch Covid-19.

Hoài Nhơn