Tại hội thảo trực tuyến "Kế hoạch phục hồi kinh tế thành phố trong giai đoạn bình thường mới" do Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (Huba) tổ chức ngày 25/9, PGS.TS Trần Hoàng Ngân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM đưa ra một thông tin tích cực, từ nay đến ngày 30/9, TP sẽ tháo dỡ hàng rào chắn, dây kẽm gai trên địa bàn để bước sang ngày 1/10, TP có lộ trình mới.

{keywords}
Một khu vực rào chắn ở TP.HCM 

Tuy nhiên, TP sẽ vẫn duy trì những chốt, trạm kiểm soát ở các cửa ngõ ra, vào để đảm bảo sự an toàn chung cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Cũng theo ông Ngân, tới đây sẽ có tiêu chí hướng dẫn riêng chứ không phải áp Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 cho trạng thái “zero Covid” như trước mà sẽ là hướng dẫn thích nghi, thích ứng an toàn với dịch Covid-19.

Liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Sở Công thương TP.HCM Bùi Tá Hoàng Vũ chia sẻ, có thể TP sẽ chỉ kiểm soát điểm đi và điểm đến của người dân, không kiểm soát quá trình lưu thông trên đường. Các rào chắn cứng sẽ bỏ, lực lượng chức năng sẽ kiểm tra, xét nghiệm ngẫu nhiên người dân.

“Ví dụ, nếu người vào nhà hàng, siêu thị mà vi phạm sẽ phạt cả cá nhân và chủ. Vào nhà máy nếu không làm đúng theo bộ tiêu chí thì phạt cả cá nhân và chủ nhà máy”, ông Vũ nói.

Trên góc độ cơ quan quản lý nhà nước, đại diện Sở Công thương cho biết, TP đang theo hướng lấy shipper làm thí điểm, trao niềm tin cho người dân trong quá trình tự xét nghiệm, tự bảo vệ sức khỏe cho mình. Trong tương lai sẽ không còn loại giấy nào liên quan đến xét nghiệm nữa, thay vào đó là thông tin được tích hợp trong ứng dụng TP đang triển khai.

Cũng tại hội thảo, ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) thông tin, sáng mai (26/9), Thủ tướng và các Phó Thủ tướng sẽ có cuộc họp trực tuyến với cộng đồng các DN toàn quốc theo đề nghị của VCCI.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Chính phủ sẽ lắng nghe để cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các DN và bàn thảo hướng phục hồi kinh tế, khôi phục lại hoạt động sản xuất kinh doanh trong giai đoạn “bình thường mới”.

Trần Chung

Mở lại nền kinh tế, TP.HCM đề xuất quy chế phối hợp giữa các tỉnh, thành

Mở lại nền kinh tế, TP.HCM đề xuất quy chế phối hợp giữa các tỉnh, thành

Để thực hiện hiệu quả việc mở cửa lại nền kinh tế và phòng, chống dịch Covid-19, TP.HCM kiến nghị Chính phủ ban hành quy chế phối hợp giữa các địa phương.