Theo UBND quận 8, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn quận ngày càng phức tạp, trong đó, chợ đầu mối Bình Điền đang là điểm nóng với nhiều ca dương tính.

Những ca bệnh tại đây có chiều hướng lan rộng đến một số quận, huyện trên địa bàn thành phố và các tỉnh lân cận.

{keywords}
Mỗi ngày chợ Bình Điền có khoảng 2 vạn lượt người ra vào 

Để tạo điều kiện cho Công ty quản lý kinh doanh chợ Bình Điền hoàn chỉnh các phương án phòng chống dịch bệnh, UBND quận sẽ tạm ngưng hoạt động chợ.

Thời gian từ 8h sáng nay (6/7) cho đến khi đủ điều kiện an toàn phòng dịch. 

UBND quận 8 yêu cầu Ban Giám đốc Công ty quản lý kinh doanh chợ thông tin cho các thương nhân biết để thay đổi hình thức vận chuyển, giao và nhận hàng theo hình thức điều phối trực tuyến, giao tận nơi cho những khách hàng mà không thực hiện trực tiếp tại chợ, đảm bảo hàng hóa lưu thông, thông suốt, đến tay người tiêu dùng.

Đồng thời thực hiện vận chuyển hàng hóa ra khỏi khu vực chợ chậm nhất 20h hôm nay.

UBND quận 8 cũng yêu cầu phun tiêu độc, khử trùng toàn bộ khu vực chợ; đồng thời, phối hợp với Sở Công thương, UBND quận 8 xây dựng phương án phòng chống dịch với nhiều tình huống xử lý khác nhau để áp dụng khi chợ hoạt động trở lại.

Tính đến ngày 4/7, tại chợ Bình Điền đã xuất hiện chuỗi lây nhiễm Covid-19 với 56 ca, gồm hai bốc xếp chợ cá, 8 tiểu thương, 13 người mua hàng, 32 người nhà.

Công ty đã phối hợp với cơ quan y tế quận 8 xét nghiệm tất cả tiểu thương, người buôn bán ra vào chợ. Việc xét nghiệm và trả kết quả kéo dài đến hết ngày 5/7, gây ra cảnh tập trung đông đúc. Một số thời điểm xảy ra lộn xộn do có hàng ngàn người chờ xét nghiệm và chen nhau nhận kết quả.

Từ tối 5/7, chỉ những người có giấy xác nhận kết quả xét nghiệm nhanh âm tính mới được vào chợ. Theo kế hoạch, công ty sẽ tiến hành xét nghiệm diện rộng trong vòng 2 tuần để giúp chợ tầm soát những ca nhiễm, bảo đảm an toàn cho chợ hoạt động ổn định, an toàn. Thế nhưng, sau khi có kết quả xét nghiệm, UBND quận 8 đã quyết định tạm đóng cửa chợ. 

Chợ Bình Điền (quận 8) được xem là chợ đầu mối lớn nhất TP.HCM với đầy đủ các loại hình kinh doanh, buôn bán nông-lâm-thủy-sản đặc trưng của tất cả các vùng miền. Đây cũng là chợ cung ứng hơn 70% lượng hàng hóa thực phẩm tươi sống cho TP và các tỉnh lân cận.
Theo thống kế, trung bình mỗi ngày đêm, các chợ đầu mối ở TP có khoảng 30.000 lượt người ra vào, lúc cao điểm lên đến 50.000 lượt.

 

Hỗn loạn khi xin giấy phép xét nghiệm Covid-19 để vào chợ Bình Điền

Hỗn loạn khi xin giấy phép xét nghiệm Covid-19 để vào chợ Bình Điền

Sáng 5/7, tại chợ Bình Điền (Q.8, TP.HCM) xảy ra cảnh hàng chục người vây quanh hai người mặc bảo hộ để xin phiếu điền thông tin xét nghiệm SARS-CoV-2.  

Tuấn Kiệt- Hồ Văn