Việc đề xuất giảm chỉ tiêu, theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong là do ảnh hưởng từ dịch Covid-19 và tình hình kinh tế thế giới.

Ông Nguyễn Thành Phong đã xin ý kiến đại hội về việc điều chỉnh chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa (GRDP) bình quân hàng năm là 8%, thay vì 8-8,5% như dự thảo báo cáo chính trị đã trình đại hội trước đó.

Giải thích về việc này, ông Phong cho biết sự phục hồi và tăng trưởng kinh tế của TP đang phụ thuộc vào tình hình kinh tế thế giới.

{keywords}
Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM. Ảnh: BTC đại hội

Trong khi đó, tình hình kinh tế thế giới đang chịu ảnh hưởng bởi diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19. Các nước châu Âu, châu Mỹ đang bước vào làn sóng lây nhiễm thứ hai, thứ ba.

"Các tổ chức thế giới đánh giá sự phục hồi kinh tế thế giới sẽ kéo dài, nhanh nhất là phải đến hết năm 2021 và ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ tăng trưởng kinh tế của TP.HCM”, ông Phong khẳng định.

Người đứng đầu chính quyền TP cũng thông tin, trong nước, dịch bệnh Covid-19 vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, chưa tiếp cận được với vắc-xin. Do đó, ông Phong dự báo tăng trưởng kinh tế trong nước và TP sẽ còn khó khăn trong những năm tiếp theo.

Theo báo cáo kinh tế của TP.HCM, 9 tháng đầu năm 2020, tốc độ tăng trưởng GRDP của TP chỉ tăng 0,77%, dự báo đến cuối 2020, chỉ tăng được 1,3% so với chỉ tiêu dự kiến. Đồng thời, tổng đầu tư xã hội của TP cũng sẽ giảm, đây là yếu tố bất lợi cho tăng trưởng kinh tế của giai đoạn tiếp theo.

{keywords}
Nhiều ý kiến tại đội hội cho rằng, điều chỉnh giảm chỉ tiêu là phù hợp với tình hình thực tế. Ảnh: BTC đại hội

Cũng theo ông Phong, TP đang đề xuất Trung ương tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách vào 2021 lên 23% so với 18% hiện nay, để đảm bảo nhu cầu đầu tư cho phát triển.

“Tình hình chung cả nước còn khó khăn, do đó đề xuất tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách còn chưa được xem xét. Vì vậy, việc xem xét điều chỉnh tốc độ tăng trưởng GRDP giai đoạn 2020-2025 còn khoảng 8% là khả thi và phù hợp với tình hình thực tế”, ông Phong giải thích.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cũng đề xuất điều chỉnh chỉ tiêu GRDP bình quân đầu người đến cuối năm 2025 đạt 8.500 USD (thay vì 8.500 - 9.000 USD như dự thảo báo cáo chính trị trình đại hội trước đó). Chỉ tiêu này đến năm 2030 là 13.000 USD (thay vì từ 13.000- 14.000 USD/người); năm 2045 là 37.000 USD (thay vì 40.000 USD/người).

Chủ tịch TP Nguyễn Thành Phong cũng đề nghị giữ nguyên tốc độ tăng năng suất lao động xã hội bình quân đạt 7%/năm và đề nghị không đưa chỉ tiêu về tỉ lệ xử lý rác thải nguy hại vào Nghị quyết.

Trước đó, Trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy TP Phan Nguyễn Như Khuê đã trình bày báo cáo tổng hợp các ý kiến thảo luận tổ liên quan đến dự thảo báo cáo chính trị.

Trong báo cáo, một số ý kiến cho rằng chỉ tiêu về tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân hàng năm từ 8 - 8,5% là khó khả thi; nhiều ý kiến cho rằng điều chỉnh giảm chỉ tiêu là phù hợp với tình hình thực tế.

Ngày 17/10, TP.HCM có Tân Bí thư Thành ủy

Ngày 17/10, TP.HCM có Tân Bí thư Thành ủy

Theo Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Nguyễn Như Khuê, ngày mai trong hội nghị lần thứ nhất, Ban Chấp hành sẽ bầu Ban Thường vụ, bầu Bí thư Thành ủy.  

Hồ Văn - Thanh Tùng