- “Bệnh viện chúng tôi không chỉ quá tải sốt xuất huyết mà còn quá tải cả nhiều dịch bệnh khác. Bệnh nhân cứ ùn ùn ở tỉnh đổ về và bệnh viện không từ chối được…”, đại diện hai bệnh viện nhi tại TP.HCM than.

Quá tải toàn hệ thống bệnh viện

Hôm nay, sau khi thị sát tình trạng quá tải tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã có buổi làm việc với Sở Y tế TP.HCM và các bệnh viện tập trung nhiều ca sốt xuất huyết nhất.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu nhận định, các bệnh viện hiện đã quá tải, khoa nhiễm đang gồng mình gánh lượng bệnh nhi rất đông.

{keywords}
PGS Phu trăn trở: Kê thêm giường ngoài hành lang nhưng vẫn quá tải thì làm thế nào?

PGS Phu trăn trở đặt ra các câu hỏi cho ngành y tế TP.HCM: “Bệnh viện khắc phục quá tải bằng cách kê thêm giường ngoài hành lang cho bệnh nhân sốt xuất huyết nhưng nếu ca bệnh vẫn gia tăng thì sao? Bài học nhãn tiền từ dịch sởi từng xảy ra, sốt xuất huyết không phát tán dễ như sởi, nhưng giả dụ các bệnh khác lây chéo cho bệnh nhân sốt xuất huyết thì làm thế nào?”

PGS Phu cho rằng chỉ có một cách duy nhất để khắc phục tình trạng quá tải là nâng cao tay nghề cho bác sĩ ở bệnh viện tuyến dưới, để người dân yên tâm điều trị không đổ dồn về TP. Mặt khác, cũng phải làm sao để các bệnh viện tuyến dưới kịp thời chuyển viện những ca nặng, bằng không để xảy ra tử vong thì còn nguy hại hơn.

{keywords}
Bệnh nhi sốt xuất huyết tại Bệnh viện Nhi Đồng 2

TS-BS Nguyễn Thanh Hùng, Bệnh viện Nhi Đồng 1 nhìn nhận, tình trạng quá tải xảy ra trên toàn bộ hệ thống.

“Không chỉ chúng ta quá tải đâu, các bệnh viện lớn ở dưới tỉnh cũng đang quá tải. Anh em dưới đó làm hết sức rồi, kham không nổi cũng đành chịu”, bác sĩ Hùng nói.

Tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, bệnh sốt xuất huyết tăng cao khủng khiếp nhưng tay chân miệng còn nhiều gấp đôi. Suốt mười mấy năm qua, chưa bao giờ bệnh viện ghi nhận lượng bệnh nhân nội trú lên tới 2.099 ca/ngày như thế này.

{keywords}
Bệnh nhi sốt xuất huyết quá tải tràn ra hành lang Bệnh viện Nhi Đồng 2

Bác sĩ Chuyên khoa II Trịnh Hữu Tùng - PGĐ Bệnh viện Nhi Đồng 2 chia sẻ bệnh viện mình cũng rơi vào tình trạng quá tải tương tự.

Bác sĩ Tùng nói: “Cả bệnh viện đang dồn toàn lực cho khoa nhiễm. Thông thường chỉ có 2 bác sĩ trực cấp cứu nhiễm, nay tăng thành 3. Ở tỉnh cứ kéo lên, bệnh viện phải nhận chứ chẳng nhẽ chuyển họ ngược trở lại?”

Cả bác sĩ Tùng và bác sĩ Hùng đều kêu khổ vì bệnh viện đã tìm nhiều biện pháp để khuyên thân bệnh nhi không nên đổ dồn về tuyến trên như vậy, thậm chí giới thiệu cho những bệnh viện vệ tinh có liên kết với viện mình nhưng người dân không tin tưởng, cứ “sống chết” phải vào Bệnh viện Nhi Đồng 1, Nhi Đồng 2.

Đại diện cho bệnh viện chuyên điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết không chỉ TP.HCM mà cả khu vực phía Nam, TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Giám đốc BV Nhiệt đới cảnh báo: “Tỷ lệ mắc sốt xuất huyết của người lớn và trẻ em đang tương đương nhau. Đặc biệt người lớn bị sốt xuất huyết còn phức tạp hơn trẻ em do rất dễ chảy máu ồ ạt và suy gan, suy tim”.

{keywords}
Chen chúc ở khu khám bệnh, Bệnh viện Nhi Đồng 2

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho biết, sốt xuất huyết tại TP.HCM đang lan rộng và đã có mặt ở 239 phường xã. Đã có 5 ca tử vong.

Theo dự đoán của các chuyên gia y tế, sốt xuất huyết sẽ còn gia tăng ít nhất tới hết tháng 11, nếu người dân và ngành y không quyết liệt chung tay phòng chống có khả năng dịch sẽ kéo dài cả sang năm 2016.

Thanh Huyền