Để đảm bảo giao mặt bằng, rào chắn thi công ga Bến Thành và hầm ngầm tuyến metro số 1 trước ngày 15/10, 51 cây xanh tại công viên 23/9 sẽ được bứng dưỡng và đốn hạ.

XEM VIDEO:

Ngày 12/10, hàng chục công nhân cùng xe cơ giới đang tất bật bứng dưỡng cây xanh trong công viên 23/9 để phục vụ thi công ga Bến Thành và hầm ngầm tuyến metro số 1.

{keywords}

Xe cơ giới tiến hành múc sâu xuống lòng đất để bứng dưỡng cây xanh

Hiện tại, đơn vị thi công đang căng dây, khoanh vùng số cây xanh bị ảnh hưởng để lên phương án xử lý. Theo quan sát, một số cây đã được đào lên và bó rễ để chở đi trồng lại. Toàn bộ các công đoạn được công nhân cây xanh đô thị thực hiện rất cẩn trọng...

Đại điện Ban quản lý (BQL) đường sắt đô thị tuyến số 1 cho biết: Gói thầu 1a thi công ga Bến Thành và hầm ngầm tuyến metro số 1 phải đào sâu xuống 30 mét nên bắt buộc phải di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm hiện hữu ra khỏi phạm vi thi công, bên cạnh đó cũng phải dời hoặc đốn hạ một số cây xanh để phục vụ dự án. 

Có 74 cây xanh bị ảnh hưởng gồm 21 cây xanh trên trục đường Lê Lợi, 2 cây trên vỉa hè vòng xoay Quách Thị Trang và 51 cây xanh trong công viên 23/9.

“Hiện tại chúng tôi chỉ mới thực hiện ở khu vực công viên 23/9 để đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trước ngày 15/10. Do đó, 27 cây xanh sẽ được bứng dưỡng, 24 cây còn lại sẽ bị đốn hạ”- vị đại điện BQL đường sắt đô thị tuyến số 1 thông tin.

Được biết, đến trưa 12/10 các công nhân đã thực hiện bứng dưỡng được 19 cây xanh. Toàn số cây xanh sau khi bứng dưỡng sẽ được chuyển đến công viện Gia Định để nuôi dưỡng. Số cây xanh bị đốn hạ sẽ được bàn giao cho khu quản lý giao thông đô thị số 1 (thuộc Sở GTVT TPHCM) lập phương án tái sử dụng gỗ để phục vụ các công trình công cộng trên địa bàn TP.


{keywords}

51 cây xanh trong công viên 23/9 sẽ được di dời, đốn hạ để phục vụ nhà ga metro Bến Thành


{keywords}

Một số cây được đào lên


{keywords}

Hiện tại đơn vị thi công chỉ bứng dưỡng cây xanh, chưa thực hiện đốn hạ vì đang chờ xin giấy phép của UBND TP.


{keywords}

{keywords}

{keywords}

Số cây xanh sau khi bứng dưỡng sẽ được chuyển đến công viên Gia Định để nuôi dưỡng.


Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công vào tháng 8/2012. Theo thiết kế, tuyến dài gần 20 km đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó, khoảng 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Công trình dự kiến được đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2020.

Hiện tại, đoạn đi trên cao từ Ba Son đến Long Bình, Quận 9 dài hơn 17 km đang được lắp dầm lên các trụ dọc xa lộ Hà Nội. Việc lắp dầm sẽ thực hiện trong 2 năm, đến giữa năm 2017 sẽ hoàn thành.

Tuấn Kiệt