Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM vừa có tờ trình gửi UBND TP về Ban hành Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 đối với hoạt động cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn TP.

Tiêu chí một, có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm (trừ các cơ sở được quy định tại điều 12, Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật an toàn thực phẩm).

Tiêu chí hai, đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm tại cơ sở phải thực hiện đúng theo quy định (về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân sự, bảo đảm, vận chuyển, nguồn gốc nguyên liệu, các chứng từ liên quan).

Tiêu chí ba, các cơ sở phải bố trí khu vực giao nhận sản phẩm, có bàn trung chuyển và tách biệt với các khu vực khác; đảm bảo khoảng cách giữa 2 người tối thiểu 2m và phải tuân thủ nguyên tắc 5K. Trang bị đầy đủ nước rửa tay, xà phòng, hoặc dung dịch sát khuẩn tay và có phương tiện làm khô tay hoặc làm khô tay khi sử dụng một lần.

{keywords}
Một cửa hàng ăn được bán mang về ở quận 7. Ảnh: Như Sỹ.

Tiêu chí bốn, cơ sở kinh doanh phải có biện pháp kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của ngành y tế đối với người lao động và người ra vào cơ sở: khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế, đo thân nhiệt, tiêm ngừa vắc xin.

Tiêu chí năm, người lao động, người đến cơ sở (người giao nhận hàng, khách hàng, người liên hệ cơ sở…) phải thực hiện đúng theo hướng dẫn của ngành y tế trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 như: tiêm vắc xin, thực hiện xét nghiệm và có kết quả xét nghiệm nCoV âm tính, thông báo với các trường hợp tiếp xúc với F0 hoặc F1….

Tiêu chí sáu, cơ sở có xây dựng kế hoạch và các phương án phòng, chống dịch, khu vực ăn uống phải đảm bảo mật độ tối thiệu 0,4m2/người, khoảng cách giữa 2 người tối thiểu là 2m hoặc bố trí vách ngăn.

Theo đó, cơ quan chức năng đánh giá các cơ sở nếu có thực hiện đầy đủ là đạt. Còn không thực hiện/ thực hiện không đầy đủ là không đạt.

Ban quản lý an toàn thực phẩm TP yêu cầu, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn chỉ được hoạt động khi đã đáp ứng đầy đủ các quy định về điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm và các quy định liên quan đến công tác phòng, chống dịch.

Ngoài ra, trong tờ trình cũng đề xuất 5 tiêu chí đối với cơ sở kinh doanh thực phẩm tại siêu thị, cửa hàng thực phẩm, cửa hàng tiện lợi (gọi tắt là cơ sở) trên địa bàn TP. Các cơ sở này cũng chỉ được hoạt động khi đã đáp ứng đầy đủ các điều kiện.

Tú Anh

Từ 0h ngày 16/9, Cần Giờ và Tân Bình được nới lỏng hoạt động gì?

Từ 0h ngày 16/9, Cần Giờ và Tân Bình được nới lỏng hoạt động gì?

Người dân có thể tham gia vào các tour du lịch ở huyện Cần Giờ, trong khi đó ở quận Tân Bình, các cửa hàng ăn uống được hoạt động để bán mang về.