UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc bố trí vốn từ ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 để đầu tư 3 dự án trọng điểm cấp bách của TP.

Theo UBND TP.HCM, hiện TP đã và đang ưu tiên sử dụng nguồn vốn ngân sách TP để đảm bảo kinh phí cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 nên nguồn vốn ngân sách phân bổ cho các dự án đầu tư công rất khó khăn.

Do đó, TP đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư quan tâm hỗ trợ, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận phân bổ vốn ngân sách trung ương trong giai đoạn 2021-2025 cho TP để đầu tư 3 dự án trọng điểm cấp bách trong lĩnh vực nạo vét kênh rạch, chỉnh trang đô thị, giảm ô nhiễm môi trường kết hợp đầu tư phát triển hạ tầng giao thông và đô thị trên địa bàn TP. Đây là những dự án phù hợp với quy hoạch phát triển đô thị, quy hoạch phát triển giao thông của TP.

{keywords}
Cao tốc TP.HCM- Mộc Bài có chiều dài 60 km

Xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

Dự án này giúp giảm tải cho Quốc lộ 22; là tuyến giao thông cao tốc Xuyên Á giúp kết nối các trung tâm kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu, các đô thị của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các đầu mối cảng biển, cảng hàng không quốc tế của vùng và khu vực kinh tế ASEAN.

Đây cũng là dự án nhằm phát huy lợi thế các tuyến cao tốc đã và đang được được đầu tư xây dựng trong khu vực; góp phần nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông, tạo bước đột phá để phát triển kinh tế - xã hội của khu vực, đảm bảo an ninh quốc phòng.

Đồng thời phát triển hạ tầng giao thông tạo điều kiện khai thác quỹ đất phát triển đô thị dọc tuyến và các khu dịch vụ, công nghiệp phù hợp, hiệu quả .

Về quy mô, toàn tuyến có chiều dài khoảng 50km (trong đó đoạn qua TP.HCM là 23,7km với quy hoạch 8 làn xe, Tây Ninh là 26,3km với quy hoạch 6 làn xe);

Tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) dự kiến là 15.900 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng: 5.417 tỷ đồng; Chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là 7.433 tỷ đồng (trong đó, chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn TP.HCM là 5.901 tỷ đồng, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh là 1.532 tỷ đồng).

Nạo vét, cải tạo môi trường , xây dựng hạ tầng rạch Xuyên Tâm

Quy mô đầu tư dự án này gồm nạo vét và kè bờ với tổng chiều dài tuyến khoảng 8,2km, gồm tuyến chính từ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến cửa sông Vàm Thuật có chiều dài 6,42Km và 3 tuyến nhánh có tổng chiều dài 1,78km (cầu Sơn, Bình Triệu, Bình Lợi); Xây dựng tuyến đường giao thông từ 4 đến 6 làn xe hai bên rạch và trên cống bê tông; Xây dựng hệ thống cống thu gom nước thải đấu nối vào hệ thống thu gom nước thải của TP, đáp ứng nhu cầu thoát nước, cải tạo môi trường với phạm vi lưu vực 703ha.

Tổng mức đầu tư dự kiến là 9.353 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng là 3.867 tỷ đồng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là 4.860 tỷ đồng. 

Cải tạo kênh Hy Vọng

Quy mô đầu tư dự án gồm xây dựng tuyến kênh với tổng chiều dài 1.117,5m; Xây dựng đường giao thông dọc hai bên bờ kênh với mặt cắt ngang là 10m.

Tổng mức đầu tư dự kiến là 1.980 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 168 tỷ, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là 1.596 tỷ đồng.

Như vậy, với 3 dự án nêu trên, TP.HCM đề nghị ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 bố trí 17.234 tỷ để thực hiện. 

UBND TP.HCM cam kết đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục pháp lý để triển khai các dự án, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng, góp phần cho sự phát triển ổn định và bền vững của TP, nâng cao chất lượng sống cho người dân và tiếp tục đóng góp vào sự phát triển chung của cả nước.

Tuấn Kiệt

TP.HCM kiến nghị Bộ GTVT đẩy nhanh đầu tư đường vành đai 100.000 tỷ đồng

TP.HCM kiến nghị Bộ GTVT đẩy nhanh đầu tư đường vành đai 100.000 tỷ đồng

Tuyến vành đai 4 đi qua 5 tỉnh thành được quy hoạch có chiều dài 198km, từ 6-8 làn xe, với tổng mức đầu tư ước tính 100.000 tỷ đồng.