Ngày 4/6, UBND Tỉnh Đồng Nai đã ban hành văn bản về cách ly 21 ngày đối với người về/đến từ TP.HCM, kể từ 0 giờ ngày 5/6.

Văn bản này ngay lập tức gây nên sự xáo trộn đối với hàng ngàn người làm việc tại TP.HCM nhưng cư trú tại Đồng Nai và ngược lại.

{keywords}
Hình ảnh sáng ngày 5/6 tại chốt kiểm soát người về/đến từ TP.HCM tại giáp ranh giữa Đồng Nai và TP.HCM . Ảnh: Trương Thanh Tùng

Trao đổi nhanh với VietNamnet, Phó Chủ tịch TP.HCM Dương Anh Đức cho biết, TP đã có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai từ tối hôm qua (4/6) các kiến nghị cụ thể, nhằm điều chỉnh văn bản cho phù hợp với thực tiễn. Ông Dương Anh Đức cũng cho biết, Chính phủ cũng đã làm việc với Đồng Nai về vấn đề này.

Theo văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai, UBND TP.HCM trao đổi với UBND tỉnh Đồng Nai một số vấn đề cụ thể như sau:

TP.HCM hiện đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc của quận 12 thì giãn cách theo Chỉ thị 16. Đây là biện pháp góp phần kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn TP.HCM.

Hiện nay, TP.HCM có hơn 6.000 người lao động đang làm việc tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao sinh sống và cư trú trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Đồng thời, một số lượng không nhỏ người dân sinh sống trên địa bàn TP.HCM đang làm việc tại tỉnh Đồng Nai.

Ngoài ra, có rất nhiều hàng hóa xuất nhập qua cụm cảng Cái Mép-Thị Vải và hàng hóa vận chuyển qua lại giữa Đồng Nai và TP.HCM. Trong đó, có nguồn nguyên liệu sản xuất của các doanh nghiệp trong các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao TP.HCM.

Thêm vào đó, Văn phòng Chính phủ cũng có chỉ đạo: “…cơ bản dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng, trừ các trường hợp vì lý do công vụ, xe đưa đón công nhân, chuyên gia, người cách ly, xe chuyên chở vật liệu sản xuất, hàng hóa… Các địa phương bãi bỏ ngay các biện pháp dừng, ngăn cấm người và phương tiện qua lại địa phương mình không đúng với Chỉ thị 16”.

“Các địa phương không “ngăn sông, cấm chợ” gây ách tắc lưu thông hàng hóa ảnh hưởng đến phát triển kinh tế-xã hội và đời sống người dân. Tăng cường kiểm soát chuyên gia, kỹ sư, công nhân, người lao động…đang làm việc ở vùng có dịch nhưng cư trú ở địa phương khác…”

Từ những lý do nêu trên, UBND TP.HCM đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai xem xét, có phương án kiểm soát hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận chuyển hàng hóa, cho việc di chuyển của nhân viên, công nhân, người lao động và chuyên gia từ tỉnh Đồng Nai đến TP.HCM và ngược lại để làm việc, nhằm đảm bảo đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là thực hiện mục tiêu kép.

Ông Dương Anh Đức cũng cho biết, sáng nay tỉnh Đồng Nai cũng đã họp bàn vấn đề này khi nhận được văn bản kiến nghị của UBND TP.HCM.

Đồng Nai cách ly 21 ngày người về từ TP.HCM: Phó Chủ tịch TP chỉ đạo khẩn

Đồng Nai cách ly 21 ngày người về từ TP.HCM: Phó Chủ tịch TP chỉ đạo khẩn

Trước việc tỉnh Đồng Nai ra thông báo cách ly 21 ngày người từ TP.HCM đến tỉnh này, Phó Chủ tịch TP.HCM Dương Anh Đức cho biết, TP sẽ có buổi làm việc để tháo gỡ khó khăn này.

Hồ Văn