Chiều 19/10, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã chủ trì cuộc họp về tình hình kinh tế 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ, giải pháp 3 tháng cuối năm.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, Sở vừa tính toán lại cấp độ dịch của TP.HCM căn cứ trên quyết định 4800 của Bộ Y tế.

{keywords}
Theo Giám đốc Sở Y tế Tăng Chí Thượng, TP.HCM đã giảm từ cấp độ 3 xuống cấp độ 2 trong phòng, chống dịch

Cụ thể, về tiêu chí số ca mắc mới tại cộng đồng/100.000 người/tuần, Sở tính toán hiện nay tỷ lệ của TP.HCM là 104,5.

Về tiêu chí tiêm chủng, TP.HCM đạt các tiêu chí với tỷ lệ 98% người trên 18 tuổi tiêm mũi 1 và trên 76% tiêm đủ 2 mũi; 76,11% người trên 50 tuổi đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin. TP.HCM cũng đạt chỉ tiêu khả năng thu dung, điều trị ở cấp phường, xã, thị trấn (trạm y tế lưu động và ICU).

Ông Tăng Chí Thượng cho biết, theo cách tính toán đó, ước tính đến hôm nay, TP.HCM đang ở cấp độ 2 trong 4 cấp độ dịch. Tuần trước, TP,HCM đang ở cấp độ 3.

“Nghe thì rất vui, nhưng ngành y tế rất lo bởi ngay cả Singapore làm rất tốt, nhưng vừa công bố sau 1 tuần thì nâng cấp ngay. Đánh giá cấp độ dịch chỉ mang tính tức thì, không có giá trị vĩnh viễn, nếu chủ quan, không làm tốt việc đang làm thì cấp độ dịch sẽ tăng lên vì chủng Delta quá phức tạp", ông Thượng lưu ý.

Cũng theo ông Thượng, đạt được kết quả trên ngoài việc nỗ lực của toàn TP phòng, chống dịch thì việc bùng phát dữ dội của dịch bệnh cho thấy hệ thống y tế của TP không đủ sức chịu đựng. 

Do đó, TP cần củng cố lại hệ thống y tế, điều trị cũng phải tái cấu trúc lại. Nghĩa là, các bệnh viện phải chuyển đổi làm sao đó để thực hiện hai chức năng, vừa điều trị F0 vừa điều trị các loại bệnh khác.

Ông Thượng cũng cho biết, sắp tới sẽ hình thành các khoa Covid-19 tại một số bệnh viện đa khoa.  

“Vừa rồi, chúng ta nhận được sự chi viện hết sức kịp thời của lực lượng y tế và các lực lượng khác của cả nước. Có lẽ, đây là lần duy nhất trong lịch sử, hiếm có lần thứ hai nhận được hỗ trợ như vậy. Do đó, chúng ta phải chuẩn bị đội ngũ để sẵn sàng nếu có các đợt dịch như vừa qua và chi viện cho các bệnh viện. Đây là vấn đề mà Sở Y tế đã quán triệt để triển khai trong thời gian tới", ông Thượng nói. 

Chủ tịch TP.HCM nêu lý do chưa có kế hoạch tổng thể triển khai thích ứng linh hoạt

Chủ tịch TP.HCM nêu lý do chưa có kế hoạch tổng thể triển khai thích ứng linh hoạt

Theo Chủ tịch TP Phan Văn Mãi, trên thực tế, tinh thần chung của Nghị quyết 128 đã được vận dụng và cập nhật trong Chỉ thị 18.

Hồ Văn