- Sáng nay, cùng với việc công khai xin lỗi người dân, UBND TP.HCM cũng đã công bố kế hoạch khắc phục các sai phạm xảy ra trong quá trình thực hiện quy hoạch xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

 

UBND TP.HCM xin lỗi nhân dân về các sai phạm ở Thủ Thiêm

Dự án Thủ Thiêm sai phạm từ quy hoạch đến thu hồi đất, tái định cư

 

Theo UBND TP.HCM, song song với quá trình Thanh tra Chính phủ giải quyết các vụ việc khiếu nại của công dân, lãnh đạo thành phố cũng chủ động thành lập Ban chỉ đạo xử lý các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người (trong đó có Khu đô thị mới Thủ Thiêm). 

{keywords}
Người dân Thủ Thiêm khiếu nại liên quan tới việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư

Thành lập Tổ công tác giải quyết trường hợp kiến nghị, khiếu nại liên quan công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư thực hiện quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm do Chủ tịch ủy ban nhân dân TP làm Tổ trưởng; thành lập Tổ công tác liên ngành rà soát các chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư do Chủ tịch ủy ban nhân dân Quận 2 làm Tổ trưởng.

Ban chỉ đạo, Tổ công tác đã tiến hành công việc thường xuyên và xây dựng được các phương án khắc phục các khuyết điểm, vi phạm theo kết quả kiểm tra của Thanh tra Chính phủ báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy.

UBND TP cũng xây dựng kế hoạch triển khai, tổ chức gặp gỡ các hộ dân với đối tượng là đại diện các hộ dân khiếu nại liên quan đến phạm vi ranh quy hoạch và một số trường hợp đã chấp thuận chủ trương di dời nhưng còn khiếu nại về chính sách hỗ trợ.

Nội dung gặp gỡ là sẽ công khai tiếp thu kết quả kiểm tra của Thanh tra Chính phủ; nhận thiếu sót của UBND.TP và các cơ quan chức năng các thời kỳ trong quá trình chỉ đạo thực hiện quy hoạch xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm; công bố kế hoạch triển khai các giải pháp thực hiện của chính quyền TP trong thời gian tới; lấy ý kiến của đại diện các hộ dân về chính sách (bổ sung) bồi thường thiệt hại, hỗ trợ, tái định cư. Thời gian thực hiện trước ngày 30 tháng 10 năm 2018.

Về quy hoạch và thu hồi đất thực hiện Khu đô thị mới Thủ Thiêm: căn cứ vào kết luận của Chính phủ, rà soát, hoàn thiện các thủ tục pháp lý để tiếp tục thực hiện quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, trong đó có khoảng 4,3 ha khu phố 1, phường Bình An, Quận 2. Thời gian hoàn tất trước 15 tháng 10 năm 2018.

Xây dựng chính sách bồi thường thiệt hại, hỗ trợ, tái định cư đối với các hộ dân trong phần đất diện tích khoảng 4,3 ha Khu phố 1, phường Bình An nằm ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Quận 2 theo kết luận của Thanh tra Chính phủ. Thời gian thực hiện trước ngày 30 tháng 11 năm 2018.

Đồng thời rà soát các trường hợp đang có khiếu nại còn lại, xây dựng và phê duyệt chính sách bồi thường thiệt hại, hỗ trợ, tái định cư phù hợp. Thời gian hoàn tất trước 15 tháng 10 năm 2018. 

{keywords}
Khu đô thị mới Thủ Thiêm 

Tổ chức kiểm tra, rà soát các dự án trong khu tái định cư trong quy hoạch theo kết luận của Thanh tra Chính phủ. Thời gian thực hiện trước 1 tháng 11 năm 2018.

Tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý vi phạm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan tại thời điểm phát sinh vụ việc theo phân cấp quản lý cán bộ. Thời gian thực hiện trước 30 tháng 11 năm 2018.

Về biện pháp thực hiện: UBND TP sẽ phối hợp với Thanh tra Chính phủ và các Bộ ngành Trung ương có liên quan, trao đối chặt chẽ trong quá trình thực hiện để thống nhất về cách thực hiện, đảm bảo tính pháp lý, phù hợp tình hình thực tiễn của TP, xử lý kịp thời những vướng mắc, khó khăn phát sinh.

Trong quá trình thực hiện, Thủ trưởng các đơn vị và Chủ tịch ủy ban nhân dân Quận 2 chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các mặt công tác liên quan theo chức trách, nhiệm vụ, đảm bảo đúng tiến độ, đạt yêu cầu đặt ra.

Trong quá trình thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ, đổi với các vấn đề mới, chưa có tiền lệ hay đụng chạm đến quyền lợi cơ bản của người dân, UBND TP sẽ báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy để có chủ trương thống nhất về các giải pháp cần triển khai.

 

Bị quy làm sai vụ Thủ Thiêm, nguyên Kiến trúc sư trưởng TP.HCM lên tiếng

Bị quy làm sai vụ Thủ Thiêm, nguyên Kiến trúc sư trưởng TP.HCM lên tiếng

Kiến trúc sư trưởng TP.HCM được cho là phê duyệt quy hoạch trái thẩm quyền, nhưng ông khẳng định được Chủ tịch TP ủy quyền ký.

Ông Nguyễn Thiện Nhân thăm người dân tái định cư Thủ Thiêm

Ông Nguyễn Thiện Nhân thăm người dân tái định cư Thủ Thiêm

Sáng nay, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân bất ngờ có chuyến khảo sát về cuộc sống người dân Thủ Thiêm ở khu tái định cư 17,3 ha.

Người dân Thủ Thiêm nói gì trong buổi tiếp dân với cán bộ Trung ương?

Người dân Thủ Thiêm nói gì trong buổi tiếp dân với cán bộ Trung ương?

7 hộ dân Thủ Thiêm bày tỏ bức xúc và mong muốn khiếu nại của họ sớm được giải quyết trước Trưởng ban tiếp dân Trung ương.

Dân Thủ Thiêm sẵn sàng 'gỡ rối' cùng chính quyền TP.HCM

Dân Thủ Thiêm sẵn sàng 'gỡ rối' cùng chính quyền TP.HCM

Người dân Thủ Thiêm nói rằng đã chịu đựng quá nhiều đau khổ, họ sẵn sàng cùng chính quyền thành phố gỡ rối các vấn đề xung quanh dự án khu đô thị Thủ Thiêm.

Ông Nguyễn Thiện Nhân: Sẽ có giải pháp thoả đáng cho bà con Thủ Thiêm

Ông Nguyễn Thiện Nhân: Sẽ có giải pháp thoả đáng cho bà con Thủ Thiêm

Bí thư Thành uỷ TP.HCM khẳng định sẽ có giải pháp xử lý thoả đáng cho bà con liên quan dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Người dân Thủ Thiêm cần gì sau 6 giờ tiếp xúc đại biểu Quốc hội?

Người dân Thủ Thiêm cần gì sau 6 giờ tiếp xúc đại biểu Quốc hội?

Nhiều cử tri đã uất nghẹt, không nói nên lời trong buổi tiếp xúc hơn 6 tiếng với tổ đại biểu Quốc hội TP.HCM hôm 9/5. 

Giật mình đền bù 'đất vàng' Thủ Thiêm, 1 mét bằng 3 bát phở

Giật mình đền bù 'đất vàng' Thủ Thiêm, 1 mét bằng 3 bát phở

Người dân khu đô thị Thủ Thiêm, quận 2, TP.HCM cho biết, họ được đền bù để lấy mặt bằng xây dựng khu đô thị Thủ Thiêm với giá rẻ mạt.

Bốn vấn đề 'nóng" ở Thủ Thiêm sau kỷ lục 6 giờ đối thoại

Bốn vấn đề 'nóng" ở Thủ Thiêm sau kỷ lục 6 giờ đối thoại

Sau hơn 6 giờ, cử tri quận 2 đã có cuộc đối thoại với tổ đại biểu Quốc hội TP.HCM chủ yếu về vấn đề khu đô thị Thủ Thiêm.

Chuyện khó tin ở Thủ Thiêm: 4 tuyến đường siêu đắt đổi lấy đất 'kim cương'

Chuyện khó tin ở Thủ Thiêm: 4 tuyến đường siêu đắt đổi lấy đất 'kim cương'

Có dấu hiệu ưu ái bất thường trong việc chỉ định doanh nghiệp làm 4 tuyến đường siêu đắt, đổi lấy khu đất 'kim cương' ngay tại KĐT Thủ Thiêm 

 

V.Đức - V.Châu