Chiều 4/5, Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP.HCM đã họp báo cáo tình hình và triển khai công tác phòng chống dịch.

Sau khi nghe GĐ Sở Y tế báo cáo tình hình trong ngày, ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết rất quan ngại khi tỷ lệ tái nhiễm Covid-19 tại TP là khá cao.

“9/53 ca đã chữa khỏi nay dương tính trở lại, tỷ lệ khá cao và rất quan ngại. TP phải tiếp tục điều trị các ca này. Ngoài ra, khu vực mà các bệnh nhân tái nhiễm cũng phải cách ly theo quy định" - lời ông Liêm.

{keywords}
Phó chủ tịch TP.HCM Lê Thanh Liêm cho biết rất quan ngại khi tỷ lệ tái nhiệm khá cao, với 9/53 ca.

Cũng theo Phó chủ tịch Lê Thanh Liêm, các ca tái nhiễm hầu hết ở quận 2, xuất phát từ quán bar Buddha và một ca ở quận 1. 

Theo đó, ông Liêm yêu cầu lãnh đạo quận 2 và quận 1 tiếp tục theo dõi sâu sát hơn tình hình và diễn biến của các ca đã chữa khỏi.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cần tiếp cận kịp thời các dấu hiệu hay có bệnh nhân tái nhiễm để cách ly, chữa trị. 

Ông Liêm cũng thông báo tình hình ngày đầu học sinh TP.HCM (từ lớp 9-12) tới trường là rất tốt. Tuy nhiên, ông cho rằng, Sở GD, các cấp, các ngành không thể chủ quan, phải theo dõi sát lộ trình đi học của học sinh. 

"Chúng ta phải ưu tiên hàng đầu công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học, an toàn về sức khỏe của học sinh là tuyệt đối, vì nó liên quan đến nhiều yếu tố xã hội, gia đình", ông Liêm chỉ đạo.

Ngoài 9 ca tái nhiễm, TP cũng còn 2 ca đang điều trị, trong đó ca 91, phi công người Anh và ca 55 là một chuyên gia dầu khí cũng người Anh vừa phát hiện khi nhập cảnh cùng 13 chuyên gia khác. Hiện ca 55 đang được điều trị tại bệnh viện Dã chiến Củ Chi, những người đi cùng chuyến bay, đang thực hiện cách ly tại huyện Cần Giờ.

Tính đến nay, theo công bố của Bộ Y tế, TP.HCM có 55 ca nhiễm Covid-19, trong đó 36 ca từ nước ngoài nhập cảnh và 19 ca lây trong cộng đồng. Đến nay, TP đã chữa khỏi 53 ca, nhưng đã có 9 ca tái nhiễm như nói trên.

Theo GĐ Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh, TP.HCM tiếp tục thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng.

HCDC vẫn tiến hành tầm soát, xét nghiệm tại các nơi có nguy cơ cao, khu chế xuất-công nghiệp, cộng đồng dân cư quận 2….

Cũng theo ông Bỉnh, trước đây việc xét nhiệm các ca bệnh đã chữa khỏi theo chu kỳ 5 ngày, 10 ngày và 15 ngày. Nay, do tình hình tái nhiễm cao nên TP đã chuyển sang xét nghiệm hàng ngày.

“Các cơ quan y tế tiến hành xét nghiệm hàng ngày, nhằm chủ động phát hiện khi có bệnh nhân tái nhiễm để cách ly, điều trị, tránh nguy cơ lây lan ra cộng đồng”, ông Bỉnh cho hay.

Bãi nhiệm phó chủ tịch HĐND huyện ở Bình Phước chống đối kiểm dịch

Bãi nhiệm phó chủ tịch HĐND huyện ở Bình Phước chống đối kiểm dịch

Sau khi bị cách hết tất cả các chức vụ trong Đảng, Phó chủ tịch HĐND huyện Hớn Quản ở Bình Phước đã bị bãi nhiệm chức vụ và tư cách đại biểu HĐND.

Hồ Văn