Thông tin trên đươc ông Võ Phan Lê Nguyễn, Phó Chủ tịch UBND Nhà Bè cung cấp trong chiều 11/11.

Theo ông Nguyễn, từ ngày 5 - 9/11, huyện Nhà Bè phát sinh 543 ca trong đó 46% là ca nhiễm từ các doanh nghiệp thuộc khu chế xuất, khu công nghiệp và từ các cơ sở sản xuất bên ngoài.

Cụ thể, khu công nghiệp Hiệp Phước chiếm 21%, khu chế xuất Tân Thuận chiếm 26%, khu công nghiệp Long Hậu 37%, các doanh nghiệp bên ngoài chiếm 15%.

{keywords}
Ông Võ Phan Lê Nguyễn, Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè

Phân tích nguyên nhân, ông cho rằng người dân đang có tâm lý chủ quan vì đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin. Bên cạnh đó, TP nới lỏng giãn cách nên việc tiếp xúc tăng cao, lây lan nhiều hơn. Đáng nói, một số doanh nghiệp khi phát hiện ca nhiễm đã 'đẩy' người lao động về địa phương.

“Khi doanh nghiệp xét nghiệm cho công nhân, phát hiện dương tính thì yêu cầu công nhân về nhà, nhưng họ lại không thông báo cho địa phương về các ca này.

Người nào tự giác thì họ đến cơ sở y tế khai báo, người nào không tự giác thì về nhà trọ, tiếp tục lây nhiễm cho người khác trong khi điều kiện các khu nhà trọ rất chật hẹp", ông Nguyễn cho biết.

{keywords}
Giám sát dịch tại các khu trọ công nhân trên địa bàn huyện Nhà Bè. Ảnh: HCDC

Ngoài việc thực hiện cách ly F0 theo các quy định hiện tại, huyện Nhà Bè cũng vận động các chủ nhà trọ thực hiện khai báo, nắm bắt thông tin của người lưu trú. Đồng thời, kêu gọi dành 50% công suất nhà trọ để cách ly cho F0 là người thuê. Địa phương cũng chăm lo an sinh cho F0 để an tâm cách ly tại nhà.

Bên cạnh đó, khu công nghiệp Hiệp Phước dự kiến sẽ thành lập khu cách ly cho công nhân F0. Trạm y tế lưu động được thiết lập để hỗ trợ y tế cho các F0 tại đây. Đối với khu công nghiệp Long Hậu, dự kiến sẽ thiết lập đường dây nóng để thông báo khi có F0.

Trong khi đó, huyện Hóc Môn ghi nhận 346 và 342 ca dương tính trong 2 tuần liên tiếp bằng xét nghiệm PCR. Mặc dù Hóc Môn đang ở cấp độ 2 nhưng khi rà soát test nhanh hàng ngày vẫn phát hiện nhiều F0 mới. Ngày 10/11, phát hiện 466 ca trong cộng đồng, hộ gia đình.

Bà Lê Thụy Mỹ Châu - Phó chủ tịch Huyện Hóc Môn cho biết, Hóc Môn là địa bàn giáp ranh nhiều khu công nghiệp, có nhiều khu nhà trọ của công nhân. Tương tự như huyện Nhà Bè, khi công nhân của huyện Hóc Môn xét nghiệm dương tính, chủ doanh nghiệp không quản lý, để họ tự quay lại nhà trọ dẫn đến lây nhiễm lan nhanh.

Bên cạnh đó, khi lực lượng quân y rút khỏi địa bàn, lực lượng phòng chống dịch tại chỗ quá mỏng nên không giám sát và quản lý hết được F0.

{keywords}
Lấy mẫu cho người dân huyện Hóc Môn, TP.HCM. Ảnh: HCDC

Về điều trị, huyện chỉ có Bệnh viện đa khoa khu vực Hóc Môn tiếp nhận bệnh nhân Covid-19, không có nhà nghỉ, khách sạn đủ điều kiện làm cơ sở cách ly. Vì vậy, chỉ có thể trưng dụng các trường học làm khu cách ly.

Tuy nhiên, chuẩn bị cho học sinh đi học trở lại, các khu cách ly đang phải thu hẹp, trả lại cơ sở vật chất cho nhà trường.

Để giải quyết, huyện Hóc Môn sẽ tập trung xây dựng bệnh viện dã chiến quy mô 300 giường, dự kiến sẽ vận hành vào tuần sau. Cùng với đó là khoanh vùng, xét nghiệm khu vực nguy cơ, trọng tâm, đẩy mạnh tiêm vắc xin. Đặc biệt thực hiện nghiêm 5K đối với người dân tại 9/12 chợ truyền thống đã được hoạt động trở lại.

Ngày 8/11, UBND TP.HCM công bố huyện Nhà Bè ở cấp độ 3, huyện Hóc Môn cấp độ 2. Tuy nhiên, lãnh đạo huyện Nhà Bè trong họp báo chiều 11/11 xác nhận, địa phương này đang ở cấp độ 2. 

Linh Giao

Ca nhiễm Covid-19 tăng, 2 huyện ở TP.HCM chuyển màu nguy cơ cao

Ca nhiễm Covid-19 tăng, 2 huyện ở TP.HCM chuyển màu nguy cơ cao

Bản đồ Covid-19 TP.HCM ghi nhận huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ đã chuyển cấp độ sang vùng cam - nguy cơ cao.