UBND TP.HCM vừa ban hành văn bản khẩn về tiếp tục tăng cường các biện pháp kiểm soát trong giãn cách xã hội đến hết ngày 15/9.

Theo đó, UBND TP cho biết tiếp tục kéo dài thời gian thực hiện Giấy đi đường của Công an TP đã cấp trong thời gian TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 đến hết ngày 15/9.

Thành phố cho phép hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm; đội ngũ giao nhận hàng hóa (shipper) trong phạm vi 1 quận, huyện, TP Thủ Đức; cơ sở sản xuất, kinh doanh dược liệu, thuốc, trang thiết bị y tế, vật tư y tế được hoạt động từ 6h đến 21h hàng ngày để đảm bảo phục vụ nhu cầu hàng hóa, nhu yếu phẩm, thuốc chữa bệnh cho người dân.

{keywords}
TP.HCM vừa quyết định cho phép dịch vụ hàng ăn mở bán lại và chỉ được phép bán mang đi 

UBND TP giao Chủ tịch UBND quận 7 và UBND huyện Củ Chi căn cứ tình hình thực tế tại địa phương để xây dựng kế hoạch, phương án triển khai thực hiện cho phép người dân có thể đi chợ 1 tuần/1 lần.

Thành phố cho phép mở 2 điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa nông sản, thực phẩm tại Chợ đầu mối Bình Điền và Chợ Đầu mối Hóc Môn; đồng thời, tiếp tục duy trì hoạt động và phát huy hiệu quả của điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa nông sản, thực phẩm tại Chợ đầu mối Thủ Đức để bổ sung nguồn hàng hóa cung ứng cho TP, đảm bảo lưu thông thông suốt đến người tiêu dùng trên nguyên tắc đảm bảo các biện pháp an toàn phòng, chống dịch.

Đáng nói, UBND TP cho phép loại hình kinh doanh dịch vụ ăn uống, cơ sở cung ứng dịch vụ bưu chính, viễn thông, thiết bị tin học văn phòng, thiết bị dụng cụ học tập (có Giấy phép đăng ký hộ kinh doanh) được phép hoạt động từ 6h đến 18h hàng ngày theo hình thức bán hàng mang đi; các cơ sở kinh doanh hoạt động theo phương thức “3 tại chỗ”, chỉ tổ chức kinh doanh thông qua đặt hàng trực tuyến; người giao hàng là các đơn vị cung ứng dịch vụ giao nhận hàng hóa có ứng dụng công nghệ (shipper) phải đảm bảo các biện pháp an toàn phòng, chống dịch.

Thành phố cũng yêu cầu bắt buộc người lao động phải tiêm ngừa ít nhất 1 mũi vắc xin phòng, chống Covid - 19 và thực hiện xét nghiệm nhanh âm tính với Covid-19 trong 2 ngày/1 lần theo mẫu đơn hoặc mẫu gộp 3 người theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Trước đó, từ 23/8 đến hết 6/9, TP.HCM thực hiện tăng cường các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 11 và Công điện 1099 của Chính phủ. Phương châm là “xây dựng mỗi phường, xã, thị trấn, cơ quan, nhà máy, xí nghiệp là một pháo đài chống dịch, mỗi người dân là một chiến sĩ”.

Tiếp tục kiểm soát việc di chuyển của người dân (theo khung giờ, đối tượng được di chuyển...); người dân "ai ở đâu ở đó", Tổ công tác đặc biệt tại từng địa phương thực hiện "đi chợ hộ" cho người dân.

Từ 30/8, shipper được hoạt động trở lại trên toàn TP, chỉ được di chuyển nội quận và phải xét nghiệm 1 ngày/lần (với vùng đỏ) hoặc 2 ngày/lần (với các vùng còn lại).

Đến ngày 1/9, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi ký quyết định thành lập Ban chỉ đạo xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TP.

TP.HCM cũng thành lập các tổ tham mưu cho Ban chỉ đạo, gồm: Tổ công tác phòng, chống dịch Covid-19; Tổ công tác an sinh xã hội; Tổ công tác phục hồi kinh tế; Tổ công tác thúc đẩy các dự án đầu tư.

4 tổ này có trách nhiệm chuẩn bị kế hoạch, kịch bản theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ ngày 15/9 đến 31/12/2021; giai đoạn 2 là năm 2022 và những năm tiếp theo.

Công an TP.HCM công bố nguyên nhân 'bom' hàng thời gian qua

Công an TP.HCM công bố nguyên nhân 'bom' hàng thời gian qua

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng phòng tham mưu, Công an TP.HCM thông tin chi tiết về nguyên nhân tình trạng “bom” hàng thời gian qua tại cuộc họp báo chiều 8/9.

Hồ Văn