Ngày 1/12, ông Bùi Hòa An - Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, từ 28/11 đơn vị đã triển khai thí điểm cấp GPLX ngay trong ngày đối với các trường hợp có giấy phép quá thời hạn sử dụng. Trong tuần tới, sở sẽ tổ chức thí điểm đợt 2 nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân.

{keywords}
Ông Bùi Hòa An - Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM trao GPLX cho tài xế chỉ hai giờ sau khi có kết quả sát hạch

Hiện nay, TP chưa triển khai đại trà mà chỉ thí điểm tại Trung tâm sát hạch lái xe Củ Chi (thuộc Trường trung cấp giao thông Tiến Bộ). Đối tượng thí điểm là nhóm có giấy phép quá thời hạn sử dụng, chưa cấp phép cho các trường hợp GPLX bị mất, còn thời hạn sử dụng.

Theo thủ tục cấp lại GPLX cho trường hợp quá thời hạn sử dụng, người dân cần thực hiện việc thi sát hạch lại lý thuyết hoặc cả lý thuyết và thực hành. Quy trình cấp này thông thường mất khoảng 10 ngày làm việc, kể từ ngày kết thúc kỳ thi sát hạch.

"Với việc TP.HCM áp dụng phương án cấp GPLX tại chỗ giúp rút ngắn thời gian chờ đợi. Thay vì chờ 10 ngày mới cầm GPLX trong tay thì nay chỉ cần chờ 2- 3 tiếng là có ngay"- lãnh đạo Sở GTVT nhấn mạnh.

Ông An cho rằng đây là một trong những hoạt động cải cách thủ tục hành chính của sở và thành phố trong năm 2021. Sau 3 tháng thí điểm, Sở GTVT sẽ đánh giá kết quả và nhân rộng tại các trung tâm sát hạch khác để đáp ứng nhu cầu của người dân"- ông An chia sẻ.

{keywords}
Các đối tượng có GPLX quá thời hạn sử dụng thi thực hành tại Trung tâm sát hạch huyện Củ Chi để được cấp lái bằng lái trong ngày

Lo kinh phí, nhân lực khi thực hiện đại trà

Theo tìm hiểu của PV, việc chuẩn bị thí điểm cấp GPLX tại chỗ được triển khai từ đầu năm 2021. Phía Trung tâm sát hạch lái xe Củ Chi đã tự trang bị cơ sở vật chất như máy in, thuê đường truyền với chi phí hàng trăm triệu đồng.

Ông Bùi Hòa An nhìn nhận, yếu tố kinh phí, nguồn nhân lực quyết định rất lớn đến việc triển khai đại trà việc cấp đổi GPLX tại chỗ. Tuy nhiên hiện nay những yếu tố này đang gặp bất lợi.

Cụ thể, hiện nay, phía trung tâm sát hạch lái xe Củ Chi chỉ mới trang bị được 1 máy in với kinh phí gần 300 triệu đồng/máy, mỗi giờ máy in được khoảng 30 GPLX nên khó đảm bảo hết nhu cầu của người dân với số lượng lớn.

{keywords}
Công chức phòng sát hạch Sở GTVT TP.HCM hướng dẫn quy trình dự thi sát hách lấy GLPX mới cho đối tượng có giấy phép quá thời hạn sử dụng

Về nhân lực, người vận hành máy in buộc phải là công chức của sở. Trong khi mỗi ngày sở tổ chức 6 đến 7 kỳ sát hạch khác nhau và mỗi kỳ có 7 công chức làm việc.

"Toàn bộ công chức phòng sách hạch của sở vẻn vẹn 24 người nên khi muốn triển khai thí điểm trên đại trà thì quá sức"- ông An thông tin thêm.

Dù vậy, ông An cho biết sở đang tiếp tục thí điểm ở Củ Chi với kế hoạch tổ chức cấp 1 ngày/tuần để phục vụ nhu cầu của người dân TP.

"Trong thời gian này, nếu các trung tâm khác ủng hộ về mặt kinh phí thì chúng tôi sẽ tổ chức thêm các điểm khác để phục vụ người dân tốt"- ông An khẳng định.

Tuấn Kiệt

Gia hạn thêm 1 tháng cho gần 15.000 giấy phép lái xe quá hạn

Gia hạn thêm 1 tháng cho gần 15.000 giấy phép lái xe quá hạn

Bộ GTVT đề nghị các cơ quan liên quan tạo điều kiện gia hạn giấy phép lái xe (GPLX) quá hạn tại các địa phương giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thêm 1 tháng để thực hiện cấp, đổi lại.