Phát biểu tại hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 sáng nay (9/1), Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chia sẻ, trong bối cảnh vừa qua, sức chống chọi của kinh tế thành phố (TP) đã được khẳng định với nhiều điểm sáng, đó là: kinh tế tăng trưởng 1,39% so với cùng kỳ (không để GRDP tăng trưởng âm).

Cả 3 khu vực dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp đều tăng trưởng dương; xuất khẩu đạt hơn 43 tỷ USD; thu hút đầu tư từ nước ngoài đạt hơn 4,3 tỷ USD; kiều hối đạt hơn 5,5 tỷ USD; có hơn 40.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký hơn 1,1 triệu tỷ đồng.

{keywords}
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong

Ngoài ra, TP có hơn 8.300 doanh nghiệp hoạt động trở lại, tăng 21% so cùng kỳ. Thu ngân sách được 371.384 tỷ đồng, đạt 91,51% dự toán, tỷ trọng thu nội địa trong tổng thu ngân sách giai đoạn 2016 -2020 đã tăng từ mức 62,1% lên 71,45%. 

Bên cạnh đó, công tác quy hoạch, chỉnh trang và phát triển đô thị tiếp tục chuyển biến, tạo diện mạo đô thị ngày càng hiện đại; các hoạt động văn hóa được tổ chức chu đáo, phù hợp với tình hình dịch bệnh, đạt nhiều kết quả gắn với chủ đề năm 2020 “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”.

Các lĩnh vực y tế, giáo dục và đào tạo, an toàn thực phẩm, đảm bảo an sinh xã hội được quan tâm, đặc biệt các đợt dịch bệnh đã được kiểm soát, khống chế kịp thời từ 3-15 ngày; điều trị khỏi cho 143 trường hợp, đang điều trị 8 người và không có ai tử vong. 

Theo ông Phong, đến thời điểm này, đã đạt được “mục tiêu kép” trong phòng chống dịch và duy trì tăng trưởng kinh tế. TP hoàn thành 16 chỉ tiêu đã đề ra, trong đó có 2 chỉ tiêu vượt.

Năm 2021, là năm diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng, bầu cử ĐBQH, HĐND các cấp,...Đồng thời cũng là năm đầu tiên, thực hiện Nghị quyết 131 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM và Nghị quyết 1111 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã và thành lập thành phố Thủ Đức thuộc TP.HCM.

Trong bối cảnh đó, TP xác định chủ đề năm 2021 là: “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”.

Vẫn còn cán bộ nhũng nhiễu gây phiền hà cho dân và DN

Ông Phong nhìn nhận, việc hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đề ra năm 2021 sẽ có nhiều khó khăn, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp, với các biến chủng mới, mức độ lây nhiễm nhanh hơn, nguy hiểm hơn.

{keywords}
Các đại biểu dự hội nghị sáng nay

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch TP Ngô Minh Châu cho biết, chặng đường phục hồi kinh tế phía trước còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là đối với 4 chỉ tiêu không đạt trong năm 2020, tuy đã điều chỉnh, nhưng nếu không có giải pháp phù hợp sẽ khó đạt (tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa; thu ngân sách nhà nước; thành lập mới doanh nghiệp; tỷ lệ thất nghiệp đô thị).

Do có những thay đổi về nhân sự lãnh đạo UBND TP, trong năm 2020, Chủ tịch TP đã 4 lần điều chỉnh phân công nhiệm vụ của các Phó Chủ tịch. Việc biến động nhân sự lãnh đạo đã có những tác động nhất định đến công tác chỉ đạo, lãnh đạo điều hành của UBND TP.

Ngoài ra, ông Châu cũng nêu một số tồn tại, như một số lãnh đạo sở - ngành, UBND quận - huyện trong các cuộc họp quan trọng vẫn còn tình trạng vắng, cử người không đúng thẩm quyền dự họp thay.

Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức chưa đồng đều. Một số cán bộ, công chức, viên chức thiếu tinh thần trách nhiệm, có lúc, có nơi còn có những hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà cho tổ chức, doanh nghiệp, người dân. Tình hình an ninh trật tự còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp, nhất là tội phạm khai thác trên không gian mạng internet ngày càng gia tăng...

Năm 2021, ông Phong nhấn mạnh mục tiêu tổng quát của TP là: Tiếp tục thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ đã đề ra, tập trung kiểm soát tốt lây nhiễm Covid-19 và triển khai có hiệu quả các chương trình hồi phục kinh tế trên các ngành, lĩnh vực.

TP cũng sẽ đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, chuyển đổi số tận dụng thời cơ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Chú trọng thiết kế đô thị phục vụ quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ; thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai.

Đồng thời, TP đề ra 20 chỉ tiêu, trong đó, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa (GRDP) phấn đấu đạt từ 6% trở lên, duy trì tỷ trọng khu vực dịch vụ trong GRDP trên 60%; GRDP bình quân đầu người đạt 6.500 USD/người...

Ông Nguyễn Thiện Nhân: Thủ Đức sẽ là thành phố đáng sống nhất Việt Nam

Ông Nguyễn Thiện Nhân: Thủ Đức sẽ là thành phố đáng sống nhất Việt Nam

Ủy viên Bộ Chính trị Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, TP Thủ Đức sẽ là thành phố hội nhập, thành phố đáng sống bậc nhất Việt Nam.

Bảo Anh - Hồ Văn