XEM VIDEO:

Sáng nay (19/6), UBND TP.HCM đã khởi động chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại khu công nghệ cao TP.HCM (phường Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức).

Tham dự có Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cùng các ban, ngành của Trung ương và thành phố.

Theo Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, "để ngăn chặn, chống lây lan dịch Covid-19, thông điệp 5K được phổ biến ở mọi nơi trên thế giới nhưng chưa đủ. Giải pháp căn cơ nhất để dịch Covid-19 được đẩy lùi là vắc xin".

{keywords}
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình hỏi chuyện tổ tiêm vắc xin. Ảnh: Trương Thanh Tùng 

Cũng theo ông Bình, từ ngày 27/4 đến nay, TP.HCM bước vào trận chiến thứ 4 với dịch Covid-19.

Với việc thành phố ghi nhận hơn 1.000 ca lây nhiễm, đây là diễn biến phức tạp, khó lường do biến chủng virus mới, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, đời sống người dân, xáo trộn các hoạt động kinh tế, xã hội.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đánh giá, TP.HCM là đô thị đặc biệt quan trọng về kinh tế - chính trị, nhưng đang là điểm có diễn biến phức tạp về dịch Covid-19.

Ngay khi tiếp nhận gần 1 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 của Nhật Bản, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 Quốc gia đã quyết định phân bổ ngay 786.000 liều cho TP.HCM.

{keywords}
Cán bộ y tế tư vấn kỹ càng trước khi tiêm vắc xin. Ảnh: Trương Thanh Tùng  

"Đây không chỉ là sự quan tâm lớn của Ban Chỉ đạo quốc gia đối với TP.HCM mà còn là sự chia sẻ với nhân dân, chính quyền các cấp. Thành phố cần phát huy kinh nghiệm những đợt tiêm chủng trước đây để triển khai tiêm đúng đối tượng, đạt mức an toàn cao nhất", ông Trương Hòa Bình chỉ đạo.

Phó Thủ tướng cho rằng, số người ưu tiên tiêm vắc xin của TP.HCM là 2,3 triệu người, trong khi lượng vắc xin hiện nay chỉ đáp ứng một phần nhu cầu. Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống Covid-19 sẽ cố gắng đem những liều vắc xin quý giá về và thúc đẩy triển khai tiêm trên cả nước.

Bên cạnh đó, ông Bình lưu ý, dù đã tiêm vắc xin, người dân vẫn cần tuân thủ nghiêm những quy định phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt là quy tắc 5K.

Theo Phó Thủ tướng, tiêm vắc xin vẫn có nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2, điểm khác biệt là chỉ lây nhiễm ở mức nhẹ, không có triệu chứng nặng.

{keywords}
 Ảnh: Trương Thanh Tùng

Ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, đây là chiến dịch tiêm chủng lớn nhất thành phố với tốc độ triển khai chỉ trong 7 ngày. Sau chiến dịch này, thành phố sẽ đánh giá lại tình hình dịch bệnh để có những quyết sách quan trọng tiếp theo.

Theo đó, thành phố sẽ tổ chức 650 điểm tiêm trong cộng đồng mỗi ngày tại các trung tâm y tế, trạm y tế, điểm tiêm lưu động. Để đảm bảo giãn cách, mỗi điểm sẽ tiêm cho khoảng 200 người mỗi ngày.

Theo ông Hưng, nếu thực hiện đúng tiến độ, thành phố sẽ tiêm cho khoảng 200.000 người mỗi ngày. Thành phố dự kiến hoàn tất chiến dịch tiêm chủng trước ngày 27/6.

Để đáp ứng nhu cầu nhân sự cho chiến dịch, ngành y thành phố sẽ huy động tổng lực các đơn vị tiêm chủng đủ điều kiện thực hiện như Viện Y học dự phòng quân đội phía Nam, Cục Quân y, các bệnh viện tuyến Trung ương, công lập, ngoài công lập, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố, các trung tâm và trạm y tế cơ sở...

"Mặc dù triển khai thần tốc, quyết liệt nhưng mục tiêu hàng đầu vẫn là đảm bảo an toàn tiêm chủng và phòng, chống Covid-19. TP sẽ thực hiện theo phương châm tiêm tới đâu an toàn tới đó", đại diện Sở Y tế TP nhấn mạnh.

{keywords}
Gần 800 ngàn liều vắc xin phòng Covid-19 của AstraZeneca sẽ được tiêm chủng đợt này tại TP.HCM. Ảnh: Trương Thanh Tùng 
{keywords}
 

Cụ thể, các điểm tiêm chủng sẽ khám sàng lọc đầy đủ trước khi tiêm vắc xin phòng Covid-19. Những trường hợp chống chỉ định, cần thận trọng sẽ được khám chuyên khoa tại bệnh viện. Ngoài ra, ngành y sẽ giám sát chặt chẽ, xử lý sự cố bất lợi sau tiêm qua thời gian theo dõi.

Để chuẩn bị cho chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19 lớn nhất từ trước đến nay, Sở Y tế TP đã gửi công văn hỏa tốc tới các cơ sở tiêm chủng yêu cầu cử hơn 1.000 đội tiêm tham gia tập huấn. Mỗi đội tiêm sẽ gồm 5 người, có nhiệm vụ khác nhau.

{keywords}
TP.HCM bắt đầu chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19 lớn nhất. Ảnh: Trương Thanh Tùng  

Trước đó (sáng 17/6), lô hàng hơn 800.00 liều vắc xin phòng Covid-19 đã được chuyển tới TP.HCM. Lượng vắc xin này nằm trong số gần 1 triệu liều được Nhật Bản tặng Việt Nam.

Trong chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại TP.HCM, khoảng 786.000 liều sẽ được tiêm cho các đối tượng thuộc Nghị quyết 21 của Chính phủ về mua và sử dụng vắc xin phòng Covid-19.

Ngoài ra, khoảng 50.000 liều được tiêm cho lực lượng công an, quân đội đóng trên địa bàn.

Hình ảnh đầu tiên về chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19 thần tốc tại TP.HCM

Hình ảnh đầu tiên về chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19 thần tốc tại TP.HCM

Chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 lớn chưa từng có tại TP.HCM sáng nay (19/6) chính thức khởi động. Mở màn là hơn 500 công nhân hai công ty tại khu công nghệ cao. 

Hồ Văn - Thanh Tùng

 

CÙNG VIETNAMNET CHUNG TAY ỦNG HỘ QUỸ VẮC XIN PHÒNG, CHỐNG COVID-19. MỌI ĐÓNG GÓP XIN GHI RÕ ỦNG HỘ MS 2021.VACXINCOVID
1. Chuyển khoản tới tài khoản Vietcombank:
  • - Tài khoản số 0011002643148 , Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
  • - Bank account: 0011002643148 , Bank for foreign trade of Vietnam - Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam - SWIFT code: BFTVVNVX.
2. Chuyển khoản tới tài khoản Vietinbank
  • - Tài khoản Vietinbank: số 114000161718 , Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam, Chi nhánh Đống Đa.
  • - Bank account Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch, Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội, Swift code: ICBVVNVX126
3. Trực tiếp ủng hộ tại báo VietNamNet:
  • - Toà soạn Báo VietNamNet: Tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội. Điện thoại: 092 345 7788
  • - Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam: số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. Điện thoại: 096 223 7788