- Cập nhật mới nhất từ UB bầu cử TP.HCM cho biết, đến nay đã có 24 người tự ứng cử nộp đơn ứng cử ĐBQH và ĐB HĐND TP. Hạn chót nhận hồ sơ vẫn còn đến 17h 13/3 tới.

Thông tin cập nhật do ông Trương Văn Lắm, Giám đốc Sở Nội vụ TP báo cáo tại cuộc họp của UB bầu cử TP.HCM chiều nay.

Trong số 24 người tự ứng cử có 13 người tự ứng cử ĐBQH và 11 người ứng cử đại biểu HĐND TP. Có 4 người nộp hồ sơ tự ứng cử vào cả ĐBQH lẫn HĐND.

{keywords}
Cuộc họp của UB bầu cử TP chiều 4/3

UB bầu cử TP dự kiến chậm nhất ngày 18/3, TP sẽ tiến hành hội nghị hiệp thương lần thứ 2.

Trước đó, UBTVQH dự kiến phân bổ số lượng ĐBQH TP.HCM khóa 14 (2016-2021) được bầu 30 người, trong đó đại biểu do TƯ gửi bầu là 14 người, nguồn đại biểu từ TP là 16. So với nhiệm kỳ trước, số ĐBQH do TƯ gửi tăng 4 người.

Sai hội nghị hiệp thương lần thứ nhất, TP chốt tổng số nhân sự dự kiến giới thiệu là 46 người. Từ 46 người này, người dân sẽ đi bầu để bỏ phiếu chọn ra 16 ĐB theo như cơ cấu UBTVQH ấn định.

Cũng tại cuộc họp chiều nay, các tiểu ban cho ý kiến về hồ sơ ứng cử không có quy định phải nộp phiếu khám sức khỏe.

Trong khi đó, luật Bầu cử ĐBQH, HĐND quy định bắt buộc người ứng cử ĐBQH, HĐND phải có đủ điều kiện sức khỏe đảm bảo công việc suốt nhiệm kỳ 5 năm.

Sau khi các ý kiến trao đổi, Chủ tịch UB bầu cử TP Nguyễn Thị Quyết Tâm chốt thống nhất TP sẽ đề nghị Hội đồng bầu cử quốc gia bổ sung giấy chứng nhận đủ điều kiện sức khỏe tham gia ĐBQH, HĐND của ứng viên như luật định. Bên cạnh đó, hướng dẫn tiêu chí xác nhận đủ điều kiện sức khỏe, những cơ sở y tế đủ thẩm quyền khám và chứng nhận.

UB bầu cử TP cũng chốt về việc chuẩn bị màu sắc, kích cỡ của thùng phiếu. Màu thẻ cử tri bỏ phiếu được thống nhất là màu hồng tươi.

Tại cuộc họp, Chủ tịch MTTQ Nguyễn Hoàng Năng kiến nghị người tự ứng cử phải nộp giấy chứng nhận sức khỏe vào hồ sơ ứng cử. Khám sức khỏe chủ yếu khám sức khỏe tâm thần. Ông cho hay, trước đây ở TP từng có trường hợp người ứng cử là một luật sư, sau được bác sĩ kết luận bị tâm thần phân liệt thể khiếu kiện.

Do đó, ông cho rằng, chỉ có dựa trên giấy khám sức khỏe có chứng nhận của bác sĩ mới có thông tin, cơ sở để trả lời cử tri nếu có chất vấn.

Về kinh phí, ông cho hay, người tự ứng cử tự chịu khoản kinh phí này, như một điều kiện chuẩn bị cho hồ sơ ứng cử.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho hay, luật Bầu cử quy định rõ yêu cầu ứng viên phải đảm bảo đủ sức khỏe, nhưng hướng dẫn thi hành không nêu rõ. Nay đặt ra yêu cầu bổ sung giấy chứng nhận sức khỏe phải dựa trên quy định thống nhất của Hội đồng bầu cử quốc gia áp dụng cho toàn quốc.

Ý kiến khác đồng tình, để tránh việc có ý kiến cho rằng đây là thủ tục làm khó ứng viên, đặc biệt là người tự ứng cử thì phải có cơ sở pháp lý chung thống nhất từ Hội đồng bầu cử quốc gia.

Xuân Linh