- Hội đàm với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sáng 23/11 ở Hà Nội, Tổng thống Shimon Peres bày tỏ "ngưỡng mộ sâu sắc" đất nước và con người Việt Nam.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã chủ trì lễ đón và hội đàm với Tổng thống Shimon Peres - lãnh đạo cấp cao nhất của Israel thăm Việt Nam từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1993.


Tại cuộc hội đàm sau lễ đón, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định chính sách đối ngoại nhất quán của Việt Nam sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy của các nước trong cộng đồng quốc tế, phấn đấu vì hòa bình, độc lập và phát triển.


Trong chính sách đối ngoại đa dạng hóa, đa phương hóa, Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị hợp tác với các nước Tây Á, trong đó có Israel, ủng hộ việc thúc đẩy đối thoại, giải quyết hòa bình các xung đột, trong đó có xung đột Israel - Palestine, trên cơ sở luật pháp quốc tế, đảm bảo lợi ích chính đáng của các bên liên quan.


Ảnh: Reuters

Hai nhà lãnh đạo bày tỏ hài lòng trước sự phát triển đáng khích lệ của quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước thời gian qua, khẳng định quyết tâm tăng cường và phát triển hơn nữa mối quan hệ này, đặc biệt trong khoa học - công nghệ, nông nghiệp, thương mại, đầu tư và du lịch...

Hai bên cũng trao đổi ý kiến về các vấn đề khu vực và quốc tế, bày tỏ mong muốn tăng cường trao đổi thông tin, tích cực góp phần vào các nỗ lực chung.


Sau hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã chứng kiến lễ ký 2 hiệp định: hiệp định vận tải biển, văn bản bổ sung nghị định thư hợp tác tài chính.


Trao đổi với báo chí sau hội đàm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói:
"Việt Nam và Israel có tiềm năng phát triển và hợp tác trong nhiều lĩnh vực, nhưng vẫn chưa xứng với tiềm năng. Chúng tôi đã chứng kiến ký văn kiện hợp tác về giao thông vận tải và khoa học. Đây là những cơ sở pháp lý quan trọng để hai nước phát triển quan hệ hợp tác cả về chiều rộng và chiều sâu. Về kinh tế - thương mại, hai bên nhất trí sẽ hỗ trợ tăng nhanh kim ngạch thương mại, sớm thành lập ủy ban thương mại song phương, nỗ lực hợp tác trong nông nghiệp, văn hóa, du lịch và hợp tác giữa các địa phương" - Chủ tịch nước cho hay.

Về đầu tư, Chủ tịch nước cho hay Việt Nam hoan nghênh và sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Israel đầu tư vào Việt Nam, hy vọng Israel hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào thị trường Israel. Hai bên nhất trí tăng cường hỗ trợ thông tin tiếp xúc giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước.


Tổng thống Israel bổ sung hai nước sẽ mở rộng hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp trên cơ sở yêu cầu và ưu tiên của Việt Nam cũng như tăng cường hợp tác giáo dục đào tạo. Ông cho hay, tháp tùng ông trong chuyến thăm Việt Nam là phái đoàn đại diện 65 doanh nghiệp, trong đó có nhiều doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực nông nghiệp, đến các ngành khoa học vũ trụ... để tìm hiểu môi trường đầu tư Việt Nam.

 
Linh Thư