Chia sẻ với báo chí về cuộc gặp cũng như về bữa tiệc trưa giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Mỹ Donald Trump, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho hay, Tổng thống Donald Trump đã dành cho Việt Nam rất nhiều lời khen.

“Trước sự đón tiếp chu đáo, nồng hậu của lãnh đạo và nhân dân Việt Nam, Tổng thống Trump chia sẻ ông cảm thấy 'như được trở về nhà'”, ông Mai Tiến Dũng nói.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: VGP

Theo Bộ trưởng, Tổng thống Trump đã dành lời khen cho Việt Nam trước hết về công tác tổ chức. Chỉ trong một thời gian rất ngắn, Việt Nam đã chuẩn bị mọi mặt rất chu đáo, hoàn thiện. Đặc biệt, đã xây dựng được lịch trình thuận lợi cho cả hai bên Mỹ - Triều Tiên, và nhà lãnh đạo hai nước này cho đến nay đều cảm thấy hài lòng vì lịch trình hợp lý.

Bộ trưởng cũng cho hay, Tổng thống Mỹ ấn tượng với công tác lễ tân chu đáo, thể hiện tình cảm đón tiếp nồng hậu.

Ngoài ra, công tác phối hợp chuẩn bị mọi phương diện giữa các lực lượng của Việt Nam và Mỹ đều rất tốt, có sự phối hợp ăn ý.

Trước đó, hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trưa nay, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gây ấn tượng khi vui vẻ cầm lá cờ Việt Nam từ các em học sinh.

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung chia sẻ, 2 quốc gia Việt Nam - Hoa Kỳ, cũng như Hoa Kỳ với tất cả các quốc gia khác, hay Việt Nam với các quốc gia khác khi đã thiết lập quan hệ ngoại giao với nhau, tức là công nhận thể chế của nhau, công nhận 2 nhà nước của nhau.

“Tôi nghĩ đối với lãnh đạo các quốc gia, việc cầm lá cờ của các quốc gia mà mình có quan hệ ngoại giao thể hiện sự tôn trọng với quan hệ giữa 2 nước, sự tôn trọng với ngay bản thân quốc gia mình.

Khi có quan hệ ngoại giao, tôn trọng thể chế của nhau thì tôn trọng lẫn nhau, đồng thời cũng tôn trọng nhân dân của cả 2 nước”, ông Trung nói.

Toàn cảnh Thượng đỉnh Mỹ Triều

Thực đơn bữa trưa Thủ tướng đãi Tổng thống Trump

Thực đơn bữa trưa Thủ tướng đãi Tổng thống Trump

Đài CNN cho biết thực đơn kết hợp Á - Âu trong bữa trưa kết hợp làm việc giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Mỹ.

Hương Quỳnh