Tại cuộc họp báo kết quả hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ 2 chiều nay, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay, ông vừa có cuộc hội đàm với Chủ tịch Kim Jong-un rất hiệu quả.

"Tôi và Ngoại trưởng Pompeo thống nhất đây vẫn chưa là thời điểm thích hợp để ký kết một văn bản chung", Tổng thống Mỹ nói.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Phạm Hải

Trước câu hỏi của PV rằng có vẻ như đạt thỏa thuận rất khó với ông, Tổng thống Mỹ trả lời: Chủ yếu họ muốn dỡ bỏ trừng phạt hoàn toàn. Nhưng chúng ta không sẵn lòng từ bỏ vào thời điểm này... Chúng ta chưa bỏ qua bất kỳ vấn đề gì. Chúng tôi đã nói Triều Tiên rất có tiềm năng... Nhiều vấn đề phức tạp ở đây liên quan đến việc từ bỏ trừng phạt hoàn toàn.

Về câu hỏi liệu ông có cảm thấy về tầm nhìn của Chủ tịch Kim về phi hạt nhân hóa là gì không, ông Trump nói: “Ông ấy có một tầm nhìn chắc chắn. Đó không phải chính xác cách tầm nhìn của chúng tôi, nhưng nó gần gũi hơn so với cách đây 1 năm”.

Phóng viên hỏi: "Liệu có phải ông đã quyết định chấm dứt đàm phán với ông Kim?". Tổng thống Trump đáp: "Tôi không muốn nói đây là quyết định của tôi... Chúng tôi sẽ vẫn duy trì quan hệ".

Ông Trump sau đó đề cập đến những thành tựu đạt được mới đây của ông, về việc Triều Tiên trao trả tù nhân Mỹ và việc Chủ tịch Kim Jong-un hứa hẹn với ông sẽ không tiếp tục thử hạt nhân nữa.

"Tôi tin tưởng ông ấy", Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

Tổng thống Donald Trump cũng cho hay, ông đã có thể ký kết được điều gì đó hôm nay. Nhưng tốt hơn là làm đúng còn hơn là làm nhanh.

Ông Trump nói giọng đàm phán với Chủ tịch Kim là “thân thiện” và "mọi người không rời đi một cách tức giận".

“Chúng tôi vẫn yêu mến nhau, chúng tôi có một mối quan hệ tốt”, ông nhắc lại.

Tổng thống Mỹ khẳng định ông rất muốn dỡ bỏ cấm vận đối với Triều Tiên vì ông tin tiềm năng của nước này.

Ông nói Chủ tịch Kim sẵn sàng giải giáp cơ sở hạt nhân Yongbyon, nhưng muốn mọi cấm vận phải được dỡ bỏ trước, điều ông Trump nói là không muốn.

Theo Tổng thống Mỹ, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã hứa với ông "sẽ không xúc tiến các vụ thử nghiệm tên lửa và bất cứ thứ gì liên quan đến hạt nhân".

"Chúng ta sẽ chờ xem", ông Trump nhấn mạnh.

Tổng thống Mỹ cũng ca ngợi Trung Quốc đã hỗ trợ các cuộc đàm phán và nói nước này có ảnh hưởng lớn hơn hầu hết những gì mọi người thấy. Song, theo ông Trump, ông Kim là "một người mạnh mẽ" và không nhận lệnh từ bất kỳ ai.

Tổng thống Trump được hỏi ông có thể gặp lại Chủ tịch Kim Jong-un không.

“Có thể sẽ sớm thôi. Có thể sẽ không phải một khoảng thời gian dài. Tôi hy vọng sẽ sớm gặp“, ông cho hay.

Ông cũng nhắc đến trách nhiệm của nhiều chính quyền tiền nhiệm vì thiếu một thỏa thuận giữa Mỹ và Triều Tiên.

"Đáng lẽ nhiều tổng thống trước tôi phải làm được việc đó. Tôi không chỉ quy trách nhiệm cho chính quyền Obama, mà còn nhiều chính quyền trước đó nữa", Tổng thống Mỹ khẳng định.

"Tôi không muốn đề cập tới việc gia tăng các biện pháp trừng phạt", ông Trump cho biết. Theo Tổng thống Mỹ, vì lợi ích của những người đang sinh sống ở Triều Tiên, ông không muốn nói về điều đó.

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo cũng cho biết thêm, hai bên lãnh đạo đã đạt thỏa thuận ở Singpore. Trong 24h vừa qua, không may chúng tôi chưa đạt được kết quả tốt hơn. Chúng tôi đã hiểu được giới hạn, thách thức của nhau và trong thời gian tới sẽ tiếp tục hướng tới phi hạt nhân hóa.

“Tôi mong chúng tôi có thể đã tiến được xa hơn, tôi là người lạc quan. Cả ông Trump và ông Kim đều cảm thấy tích cực về tiến bộ đạt được", ông Pompeo khẳng định.

Xem thêm toàn cảnh thượng đỉnh Mỹ Triều

Hương Quỳnh - Thái An

Tổng thống Trump rời Hà Nội sau khi không đạt thỏa thuận Mỹ-Triều

Tổng thống Trump rời Hà Nội sau khi không đạt thỏa thuận Mỹ-Triều

 15h50, chiếc Không lực Một cất cánh rời sân bay Nội Bài, chở Tổng thống Mỹ về nước, sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều không đạt được thỏa thuận.