Theo Giám đốc Sở Y tế Nghệ An Dương Đình Chỉnh, nguy cơ dịch tễ tại ổ dịch này đang rất lớn, khoảng 2/5 số ca bệnh được phát hiện có triệu chứng và 3/5 còn lại không có triệu chứng.

Vì thế, vẫn đang còn nhiều F0 đang tồn tại trong cộng đồng chưa được phát hiện. Công tác điều tra, truy vết ở dưới cơ sở vẫn còn hạn chế, trong khu cách ly có dấu hiệu lây chéo.

{keywords}
Ổ dịch chợ đầu mối Vinh diễn biến hết sức phức tạp trong cộng đồng. Ảnh: Quốc Huy

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung chỉ đạo, cần làm mạnh hơn, tập trung cao độ cho việc rà soát, truy vết các trường hợp có liên quan đến ổ dịch chợ đầu mối Vinh. Vẫn nhiều trường hợp còn sót, chưa khai báo hết. Đặc biệt là vẫn còn F0 tồn tại trong cộng đồng.

Đến nay, trên toàn tỉnh Nghệ An có 99 ca nhiễm Covid-19, trong đó TP Vinh chiếm 63 ca bệnh.

Ráo riết truy vết toàn TP Vinh

Hôm nay 30/6, với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, 25 phường xã ở TP Vinh đồng loạt tổng điều tra, truy vết toàn bộ số công dân liên quan chợ đầu mối Vinh từ ngày 1 - 25/6.

Tất cả các hộ dân đều được phát mẫu Tờ khai y tế, ghi thông tin và ký cam kết theo mẫu của Viện dịch tễ Trung ương. 

Anh Nguyễn Xuân Phúc, Tổ truy vết Khu chung cư ở xã Nghi Phú (TP Vinh) cho biết: “Liên quan đến ổ dịch chợ đầu mối Vinh, ngày hôm nay hơn 150 hộ dân ở khu chung cư đã được phát mẫu Tờ khai y tế. Tất cả mọi người đều phải khai báo trung thực và chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

{keywords}
Anh Nguyễn Xuân Phúc đưa tờ khai cho các hộ dân ghi và ký cam kết - Ảnh: Quốc Huy
{keywords}
Tờ khai của các hộ dân trong ngày 30/6

Cũng theo anh Phúc, dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt là có nhiều ca bệnh phát hiện trong cộng đồng liên quan đến chợ đầu mối Vinh. Việc tổ chức lấy mẫu xét nghiệm, truy vết khai báo y tế cần phải làm nhanh và kỹ lưỡng.

Bà Đặng Thị Hoà – Chủ tịch UBND P.Hà Huy Tập (TP Vinh) cho biết: “Chúng tôi yêu cầu tất cả người dân tự giác, phối hợp với tổ công tác truy vết từng khối để khai báo y tế. Việc khai báo thực hiện với tất cả mọi người trên địa bàn, kể cả không liên quan đến chợ đầu mối Vinh”.

{keywords}
Tổ Covid-19 đi từng hộ để gửi tờ khai báo Y tế
{keywords}
Giúp người dân khai báo Y tế 

Trao đổi với VietNamNet, bà Trần Thị Cẩm Tú - Phó Chủ tịch UBND TP Vinh (Nghệ An) cho biết, thành phố tập trung huy động cả hệ thống chính trị và các tổ Covid cộng đồng, đồng loạt ra quân truy vết những người đã từng đến chợ đầu mối Vinh từ ngày 1/6 đến nay.

{keywords}
Ngoài tờ khai y tế, nhóm trong toà nhà chung cư cũng được triển khai khảo sát truy vết

"Sẽ hoàn thành việc truy vết trên 25 phường, xã ngày hôm nay. Mục đích ngăn chặn các ca nhiễm có nguồn lây từ chợ đầu mối có thể chưa khai báo, có thể đang ở trong cộng đồng. Quá trình truy vết nếu phát hiện người có biểu hiện ho, sốt, phải được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ngay" - bà Tú khẳng định.

Cũng theo bà Tú, những trường hợp nào che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng của bản thân...sẽ bị phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng theo Nghị định 117/2020/NĐ-CP.

Phong tỏa chợ đầu mối bán rau củ quả lớn nhất Nghệ An

Phong tỏa chợ đầu mối bán rau củ quả lớn nhất Nghệ An

Nghi ngờ có ca dương tính với SARS-CoV-2, chợ đầu mối Vinh bán rau củ quả ở Nghệ An vừa bị phong toả. 

Quốc Huy