- Sáng nay (10/3 âm lịch), cả nước Việt lại hướng về Việt Trì, Phú Thọ nơi diễn ra lễ Giỗ tổ Hùng Vương với sự tôn kính và ngưỡng vọng.

Từ sáng sớm, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, ông Nguyễn Văn Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương và nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đông đảo người dân, du khách thập phương đã về dâng lễ, dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng tại Khu di tích Lịch sử Đền Hùng (Phú Thọ).

Đúng 7h, tiếng chiêng, trống vang vọng khắp núi Nghĩa Lĩnh linh thiêng. Đoàn đại biểu hành lễ từ đền tại chân núi Nghĩa Lĩnh đến Nghi môn, đền Hạ, đền Trung lên đến đền Thượng.

{keywords}

{keywords}


Đi đầu là đoàn Tiêu binh rước Quốc kỳ, cờ hành lễ và vòng hoa mang dòng chữ “Đời đời nhớ ơn các Vua Hùng đã có công dựng nước”. Theo sau là 14 thiếu nữ trong trang phục áo dài đỏ cùng 100 chàng trai - là những thanh niên ưu tú, tượng trưng cho một trăm người con được sinh ra từ bọc trăm trứng của Mẹ Âu Cơ và đoàn rước kiệu.

Tiếp đó là đoàn đại biểu lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các Bộ, ban ngành Trung ương, địa phương và hàng vạn nhân dân cả nước.

{keywords}

{keywords}

{keywords}  {keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã lên Đền Hùng dâng lễ, dâng hương trong ngày Giỗ Tổ 10/3 âm lịch.

{keywords}

Các làng, xã ở Phú Thọ cũng đồng loạt dâng hương tưởng nhớ danh nhân, danh tướng thời vua Hùng tại các điểm thờ quanh khu vực.

Chúc văn ca ngợi công lao các vua Hùng; ca ngợi tinh thần quật khởi, kiên cường của các thế hệ người Việt Nam; khẳng định truyền thống yêu nước và lòng biết ơn sâu sắc của con dân đất Việt với các vị vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước, giữ nước.

{keywords}
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước thành kính làm lễ dâng hương Giỗ Tổ.

{keywords}

{keywords}

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng làm lễ dâng hương

Năm nay thời tiết nắng đẹp, do đó số lượng du khách thập phương cũng tăng lên đáng kể. Theo Ban tổ chức Lễ hội đền Hùng, lượng khách tính đến thời điểm này là hơn 5 triệu lượt người. Trong hôm nay, dự kiến tổng số lượng người có thể đạt đến 7 triệu lượt.

{keywords}
Tổng bí thư bắt tay, gặp gỡ đồng bào đi dự lễ Giỗ Tổ.

Ngay từ sáng sớm nay, khu vực đền Hùng đã đông nghịt người dân hướng lên núi Nghĩa Lĩnh, nơi đặt các đền thờ vua Hùng. Dòng người từ già đến trẻ, khuôn mặt rạng ngời, vui tươi từ khắp mọi miền đất nước cùng tụ về vùng đất Tổ thành kính dâng hương, tưởng nhớ công lao to lớn của các Vua Hùng. 

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Núi Nghĩa Lĩnh - Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ những ngày này có hàng triệu người dân hướng về, dâng hương tri ân, tưởng nhớ các Vua Hùng ngày Quốc giỗ.

Du khách nườm nượp đổ về trung tâm khu di tích, khiến các ngả đường chật kín. Lực lượng an ninh phải làm việc hết công suất để đảm bảo, giữ gìn trật tự. Theo Ban tổ chức, năm nay tỉnh Phú Thọ đã bố trí hàng trăm công an, cảnh sát cùng phối hợp đảm bảo an ninh trật tự cho lễ hội. Do đó tình trạng trộm cắp, cờ bạc, hàng quán “chặt chém” không xảy ra.

Tín ngưỡng thờ cúng vua Hùng trở thành niềm tin thiêng liêng của dân tộc, có sức sống lâu bền và ngày càng lan toả mạnh mẽ trong mọi tầng lớp nhân dân. Ngày 10/3 âm lịch hằng năm trở thành ngày lễ trọng đại của dân tộc, triệu triệu lượt người hành hương về Đền Hùng thành kính tri ân công đức các Vua Hùng.

Đoàn Bổng - Trần Thường