- Tổng bí thư kỳ vọng, TP.HCM sẽ bầu ra Ban chấp hành Đảng bộ khoá 10 đủ mạnh, tiêu biểu cho trí tuệ, phẩm chất và năng lực, với cơ cấu hợp lý.

Sáng nay, Đại hội đại biểu lần thứ 10 Đảng bộ TP.HCM nhiệm kỳ 2015-2020 khai mạc. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến dự và phát biểu chỉ đạo.

Trong bài phát biểu khai mạc, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân khẳng định Đại hội Đảng bộ TP có trách nhiệm to lớn, tập trung trí tuệ, thảo luận và quyết định phương hướng, mục tiêu, chủ động nắm bắt thời cơ, giữ vững vai trò chính trị xã hội để phát triển TP.

{keywords}
Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ 10 đặt mục tiêu đưa TP có chất lượng sống tốt

Chủ tịch TP.HCM cũng nhấn mạnh Đại hội có trách nhiệm công tâm, khách quan sáng suốt lựa chọn, bầu các cán bộ tiêu biểu về phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức, năng lực thực hiện công việc, uy tín trong nhân dân, trong Đảng bộ để bầu vào Ban chấp hành Đảng bộ TP khóa mới.

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện nghị quyết khóa IX (2010-2015). TP đã đạt được những con số ấn tượng như tổng sản phẩm nội địa (GDP) tăng bình quân 9,6%/năm, gấp 1,66 lần mức tăng cả nước. 

{keywords}
Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải

Đóng góp thu ngân sách của TP vào ngân sách cả nước năm 2014 chiếm 30%, GDP bình quân đầu người đến cuối năm 2015 ước đạt 5.538 USD/người.

Báo cáo đưa ra kiến nghị từ nay đến 2020, xây dựng TPHCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình; sớm trở thành một trong những trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ của khu vực Đông Nam Á”. Tốc độ tăng trưởng từ 8% - 8,5%, GRDP bình quân đầu người đến cuối năm 2020 đạt 9.800 USD...

Vai trò đầu tàu kinh tế

{keywords}
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: TP phải huy động cao nhất nguồn lực

Phát biểu chỉ đạo, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá, việc xây dựng TP.HCM trở thành TP văn minh, hiện đại, nghĩa tình; giữ vai trò đầu tàu về kinh tế - xã hội; sớm trở thành một trong những trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ của khu vực Đông Nam Á là nhiệm vụ nặng nề nhưng cũng rất vẻ vang.

Cụ thể, Tổng bí thư gợi ý 7 nhóm vấn đề.

Đảng bộ và nhân dân TP cần nhận thức và luôn có ý thức sâu sắc, đầy đủ về vai trò, vị trí quan trọng của TP.HCM - một đô thị đặc biệt, một trung tâm lớn về kinh tế, văn hoá, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, đầu mối giao lưu và hội nhập quốc tế; là đầu tàu, động lực, có sức thu hút và sức lan toả lớn đối với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có vị trí chính trị rất quan trọng của cả nước.

Một trong những yêu cầu đặt ra đó là TP huy động cao nhất các nguồn lực, khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế để tạo sự đột phá trong tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

Đặc biệt là tập trung thực hiện tái cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu nội ngành, cơ cấu giữa các ngành; phát triển nhanh dịch vụ, các ngành có hàm lượng tri thức, giá trị gia tăng cao, các ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ và nông nghiệp công nghệ cao.

{keywords}
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng kỳ vọng Đại hội bầu Ban chấp hành Đảng bộ khóa mới đủ mạnh, trí tuệ

Tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh để các thành phần kinh tế cùng phát triển. Chủ động liên kết, hợp tác phát triển có hiệu quả tốt hơn trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và với các tỉnh, thành phố. Phấn đấu để TP tiếp tục là đầu tàu về phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN, tạo lập đồng bộ các loại thị trường trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá.

"TP.HCM có rất nhiều lợi thế, có rất nhiều nguồn lực, trong nước, nước ngoài, khu vực, các thành phần kinh tế, nguồn lực Nhà nước, nguồn lực trong dân và sự liên kết quan hệ với các tỉnh, thành, có nhiều điểm tương tác ở trên thế giới" - Tổng bí thư lưu ý.

TP cũng cần giải quyết cơ bản tình trạng ùn tắc giao thông, ngập nước; chủ động thích ứng, hạn chế tác hại biến đổi khí hậu, nước biển dâng.

Về nhân sự Đại hội, Tổng bí thư yêu cầu, với tinh thần trách nhiệm cao, Đại hội sẽ sáng suốt bầu ra Ban chấp hành Đảng bộ khoá 10 đủ mạnh, tiêu biểu cho trí tuệ, phẩm chất và năng lực, với cơ cấu hợp lý, bảo đảm tính liên tục, kế thừa trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo, được Đảng bộ và nhân dân tín nhiệm.

Xuân Linh - Ảnh: Đinh Quang Tuấn