- Sáng nay, tại huyện Mộ Đức (Quảng Ngãi) đã diễn ra lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng.

Thủ tướng Phạm Văn Đồng qua hồi ức người trợ lý

Tham dự có Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng nhiều lãnh đạo Trung ương và tỉnh Quảng Ngãi.

{keywords}

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước trồng cây tại khu lưu niệm cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng

Rất đông người dân Quảng Ngãi cũng về khu lưu niệm cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng từ sáng sớm ở xã Đức Tân (Mộ Đức) dự buổi lễ.

Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng sinh ngày ngày 1/3/1906 tại làng Thi Phổ Nhất, nay thuộc xã Đức Tân. Ông là nhà hoạt động chính trị, nhà văn hóa lớn của Việt Nam

Năm 1945, ông là Bộ trưởng Tài chính trong Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà.

Trước ngày kháng chiến toàn quốc (1946) đến tháng 1/1949, Phạm Văn Đồng là đặc phái viên của Trung ương Đảng và Chính phủ tại miền Nam Trung Bộ.

Ông đã có những sáng tạo và cống hiến trong việc tổ chức, xây dựng vùng tự do Quảng Nam - Quảng Ngãi - Bình Định - Phú Yên; củng cố căn cứ địa phục vụ kháng chiến chống thực dân Pháp.

{keywords}

Lãnh đạo Quảng Ngãi tiếp nhận tư liệu, hiện vật về sự nghiệp cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng

Liên tục 32 năm (1955-1987) ông đảm nhận trọng trách Thủ tướng Chính phủ. Ông còn kiêm nhiệm Bộ trưởng Ngoại giao, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Đảng trong các năm 1954-1955.

“Sinh ra trên quê hương Quảng Ngãi giàu truyền thống yêu nước và cách mạng, đồng chí Phạm Văn Đồng đã sớm hun đúc lý tưởng cách mạng, đặc biệt từ lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc và được chính Người ươm trồng thành một trong những hạt giống đỏ của cách mạng Việt Nam.

Nhiều quan điểm chỉ đạo của đồng chí Phạm Văn Đồng đến nay vẫn mang tính thời sự trong công cuộc xây dựng Đảng và Nhà nước ta”, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ nhấn mạnh thêm, sự nghiệp của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng trải dài trên nhiều lĩnh vực, từ chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội, quốc phòng, an ninh đến ngoại giao... Cố Thủ tướng đã sớm bộc lộ tài năng của nhà hoạt động chính trị kiệt xuất.

Cũng tại buổi lễ, tỉnh Quảng Ngãi đã tiếp nhận chứng nhận di tích lịch sử cấp quốc gia cho khu lưu niệm Phạm Văn Đồng cùng 30 hiện vật liên quan đến cuộc đời và hoạt động của cố Thủ tướng.

Cao Thái