- Chúng ta phải kiên quyết giữ cho được độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, không chỉ ngoài Biển Đông mà cả trên biên giới, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói với cử tri.

Trao đổi với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) sáng nay, ông Đặng Tài Tính (phường Cống Vị) yêu cầu với Trung Quốc, ta phải quyết liệt hơn, không thể để cho họ hăm dọa.

{keywords}

Cử tri Đỗ Bá Quát

Cử tri Đỗ Bá Quát (phường Quan Thánh) cũng trăn trở phải giữ cho được chủ quyền biên giới trên đất liền và trên biển.

"Cần nhanh chóng cắm mốc, quan tâm đến các chính sách của họ đang gây khó khăn cho ta, bảo vệ kịp thời người dân, không được chần chừ. Vấn đề Biển Đông cần thúc đẩy nhanh chóng COC, tranh thủ sự vận động ủng hộ của quốc tế, chỗ nào đang giữ thì giữ cho bằng được, chỗ nào mất thì đòi tiếp, đòi từ đời này sang đời khác, nhờ quốc tế đòi hộ, bảo vệ ngư dân, không để ngư dân bị sát hại", cử tri nói mạnh mẽ.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chia sẻ đây là một trong những vấn đề căng thẳng của nhiệm kỳ vừa qua, đặc biệt khi TQ đưa giàn khoan vào biển VN.

"Giữ được độc lập chủ quyền, đồng thời giữ môi trường hòa bình ổn định để đất nước phát triển. Nếu xảy ra rối loạn gì ở Biển Đông, thử hình dung ra liệu chúng ta có còn ngồi đây để chuẩn bị Đại hội Đảng được không?", Tổng bí thư nói.

{keywords}

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Nhân đó, Tổng bí thư nhấn mạnh những thành tựu đặc biệt nổi bật về đối ngoại của nhiệm kỳ qua: Ký nhiều hiệp định hợp tác với quốc tế như TPP, các hiệp định tự do thương mại song phương, đa phương đều với các nước lớn, thành lập cộng đồng ASEAN...

"Nhất là trong xử lý mối quan hệ với TQ, với Mỹ. Độc lập tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, chơi với tất cả nhưng giữ độc lập chủ quyền, không phụ thuộc vào ai. Người ta nể trọng mình", Tổng bí thư nhận định.

Ông kể câu chuyện vui thời điểm ta cùng lúc đón 3 nguyên thủ nước lớn đến thăm, trong đó có Chủ tịch TQ Tập Cận Bình: "Anh em nói vui, xuống sân bay máy bay của họ phải xếp hàng. Thay cờ các nước ở dọc đường còn không kịp".

Tổng bí thư tự hào: "Tiếng nói của ta cũng có trọng lượng trên thế giới".

{keywords}

Tổng bí thư và cử tri Hà Nội

Ông cũng trao đổi với cử tri: Chúng ta phải kiên quyết giữ cho được độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ.

Theo ông, trong tình hình thế giới hiện nay, sự ổn định, thanh bình của nước ta là điều đang mừng, "nhìn đi nhìn lại để bình tĩnh, thành quả 5 năm qua là do dân làm".

Chung Hoàng - Phạm Hải