- "Khi người ta đã bất chấp pháp luật, ký kết nhiều lần nhưng vẫn cứ nổ, sống chết cứ nổ pháo. Vì sao chúng ta không xông vào?"

Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm - Trưởng Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an tỉnh Nghệ An nhấn mạnh tại Hội nghị tuyên truyền, phòng chống pháo nổ dịp Tết nguyên đán sáng nay.

Trong mấy năm qua, tình trạng buôn bán pháo nổ trên địa bàn Nghệ An ngày càng diễn ra phức tạp, tinh vi về thủ đoạn, khiến cho các cơ quan chức năng ở địa phương gặp khó khăn.

{keywords}

Thượng tá Nguyễn Đức Hải - Phó GĐ Công an tỉnh Nghệ An chủ trì Hội nghị tuyên truyền, phòng chống buôn bán pháo nổ trước Tết Nguyên đán

Theo Đại tá Thiêm, pháo nổ đi qua cửa khẩu lẫn lộn trong các xe tải lớn, chỉ cần bỏ 5 đến 7kg là rất khó phát hiện.

Trong khi đó, người vận chuyển, tàng trữ 10kg pháo trở lên mới bị truy tố trách nhiệm hình sự. Còn những đối tượng chuyên nghiệp chỉ buôn một lần dưới 10kg nên rất khó xử lý.

Thậm chí, các đối tượng buôn bán pháo còn tinh vi, thủ đoạn như để hàng ngoài nghĩa địa, đối tượng muốn lấy pháo thì ra đó nhận hàng. 

Đại tá Thiêm nói rõ: "Khi người ta bất chấp pháp luật, ký kết nhiều lần nhưng họ cứ nổ pháo. Vì sao chúng ta không xông vào? Tôi cho rằng tâm lý chúng ta là sợ động chạm người khác trong đêm giao thừa. Năm nay tôi trực tiếp đi làm thì sẽ xông vào bắt ngay".

Tuy nhiên, Đại tá Thiêm cũng rất trăn trở khi nói về những trường hợp không thể tuyên truyền. Ông Thiêm cho rằng: "Dù có làm tốt thì trên địa bàn vẫn có pháo nổ, đặc biệt là địa bàn xã Nghi Phú (TP.Vinh). Bởi tôi biết có người ở đây cố sống, cố chết để nổ pháo. Họ còn nói với tôi: ''Anh Thiêm ạ. Tết thì kiểu chi em cũng phải nổ một phát. Có bắt cũng phải nổ''".

Thượng tá Nguyễn Đức Hải - Phó GĐ Công an tỉnh Nghệ An chủ trì hội nghị cho biết, trong thời gian tới, Ban giám đốc Công an tỉnh mong muốn được các cơ quan báo chí phối hợp giúp đỡ, đưa tin trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm nói chung và phòng chống pháo nổ nói riêng.

Trong 4 tháng bắt giữ 2,6 tấn pháo

Báo cáo của CA tỉnh Nghệ An, chỉ trong thời gian từ 30/9/2015 đến 31/1/2016, công an địa phương đã phát hiện, bắt giữ 203 vụ, 263 đối tượng sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép pháo nổ. Tịch thu gần 2,6 tấn pháo các loại, tăng 0,9 tấn so với cùng kỳ năm 2015.

Quốc Huy