- "Từ giờ phút này, trận quyết chiến chiến lược cuối cùng của quân và dân ta đã bắt đầu, nhằm hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân ở miền Nam, thực hiện thống nhất Tổ quốc" - công điện số 956/TK phát động chiến dịch Hồ Chí Minh tháng 4/1975.

{keywords}

Cuối tháng 3/1975, ông Lê Đức Thọ vào miền Nam cùng ông Phạm Hùng và Đại tướng Văn Tiến Dũng thay mặt Bộ Chính trị trực tiếp chỉ đạo chiến dịch giải phóng Sài Gòn

VietNamNet giới thiệu toàn văn công điện này:

Điện số 956/TK

Anh Ba gửi anh Tuấn (có gửi anh Bảy, anh Sáu, anh Tư) (*)

BCT đã họp ngày 31/3 nghe QUTƯ báo cáo tình hình phát triển của cuộc tấn công của ta trong ba tuần qua, đặc biệt trong thời gian gần đây.

1. Nhất trí nhận định:

Tiếp theo thắng lợi lớn của ta ở Khu 9 và miền Đông Nam bộ, giải phóng tỉnh Phước Long, với thắng lợi to lớn trên chiến trường Tây Nguyên, cuộc tổng tiến công chiến lược của ta thực tế đã bắt đầu và trong một thời gian ngắn đã giành được những thắng lợi cực kỳ to lớn.

Chúng ta đã tiêu diệt và làm tan rã 35% sinh lực địch, lần đầu tiên tiêu diệt và loại khỏi vòng chiến đấu hai Quân đoàn địch, tiêu diệt trên dưới 40% binh khí kỹ thuật hiện đại của chúng, thu và phá trên 40% cơ sở vật chất và hậu cần, giải phóng 12 tỉnh, đưa tổng số dân vùng giải phóng lên gần 8 triệu.

Đặc biệt trong trận Đà Nẵng đã xuất hiện rõ rệt những nhân tố kết hợp tấn công quân sự với phần nào nổi dậy của quần chúng, trong tình hình nhân dân căm phẫn địch cao độ, chỉ chờ có cơ hội là đứng lên. Đại bộ phận sĩ quan và binh lính địch mất hẳn tinh thần chiến đấu. Do đó, chỉ trong 30 tiếng đồng hồ từ khi nổ súng, chỉ với một lực lượng ít hơn địch nhiều lần về số lượng, quân và dân ta đã tấn công kịp thời và táo bạo, nhanh chóng tiêu diệt căn cứ quân sự liên hiệp lớn vào bậc nhất của ngụy ở miền Nam.

Qua những thắng lợi nói trên, lực lượng vũ trang và quân đội của ta lớn mạnh vượt bậc.

Bộ đội thương vong ít, vũ khí đạn tiêu hao không đáng kể, tinh thần quyết chiến và kinh nghiệm chỉ huy về chiến đấu được tăng thêm, vũ khí đạn dược thu được của địch một khối lượng rất lớn, khối chủ lực có thể cơ động tuỳ theo ý muốn trong một thời gian ngắn tăng lên gấp bội.

Trong tình hình đó, Bộ Chính trị nhận định về về cả thế chiến lược và lực lượng quân sự và chính trị ta đã có sức mạnh áp đảo quân địch, còn địch thì đang đứng trước nguy cơ sụp đổ và diệt vong. Mỹ tỏ ra bất lực dù có tăng viện cũng không thể cứu vãn tình thế sụp đổ đến nơi của ngụy. Cuộc chiến tranh cách mạng miền Nam không những đã bước vào giai đoạn phát triển nhảy vọt mà thời cơ chiến lược để tiến hành cuộc tổng công kích, tổng khởi nghĩa ào sào huyệt của địch đã chín muồi. Từ giờ phút này, trận quyết chiến chiến lược cuối cùng của quân và dân ta đã bắt đầu, nhằm hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân ở miền Nam, thực hiện thống nhất Tổ quốc.

2. Cách mạng nước ta hiện nay đang phát triển sôi nổi nhất, với nhịp độ một ngày bằng 20 năm. Do vậy, BCT quyết định nắm vững thời cơ chiến lược hơn nữa, với tư tưởng chỉ đạo thần tốc, táo bạo, bất ngờ, chắc thắng, có quyết tâm lớn thực hiện tổng công kích, tổng khởi nghĩa trong thời gian sớm nhất, tốt nhất là trong tháng 4, không thể để chậm. Chắc thắng và bất ngờ hiện nay chủ yếu là khâu tranh thủ thời gian, tấn công địch vào lúc chúng đã hoang mang suy sụp, tập trung lực lượng hơn nữa vào những mục tiêu chủ yếu trong từng lúc, trên từng hướng.

Cần nắm vững nội dung chiến lược của ta là phát huy sức mạnh của ba đòn chiến lược, kết hợp với tấn công và nổi dậy, từ ngoài đánh vào và từ trong đánh ra trên mỗi hướng và tùy từng lúc đều tập trung lực lượng áp đảo quân địch, nhanh chóng tạo nên thuận lợi mới và nhanh chóng lợi dụng thời cơ mà dồn dập phát triển thắng lợi.

Trước mắt như trước đã định, nhưng nay cần làm sớm hơn, cần gấp rút tăng thêm lực lượng ở hướng Tây Sài Gòn, nhanh chóng thực hiện nhiệm vụ chia cắt và bao vây chiến lược từ phía Tây, áp sát Sài Gòn, triệt hẳn đường 4.

Đồng thời nhanh chóng tập trung lực lượng phía đông, đánh chiếm những mục tiêu quan trọng, thực hiện bao vây cô lập hoàn toàn Sài Gòn từ Bà Rịa ô cấp.

Sẵn sàng nắm đấm thật mạnh của chủ lực, kể cả binh khí kỹ thuật để lúc thời cơ xuất hiện thì tức khắc đánh thẳng vào những mục tiêu hiểm yếu và quan trọng nhất ở ngay trung tâm thành phố Sài Gòn.

Trong lúc đó, cần đôn đốc các lực lượng quân sự, chính trị của ta ở đồng bằng hoạt động mạnh hơn và có trọng điểm.

3. Về thực hiện quyết tâm chiến lược theo phương hướng nói trên cho kịp yêu cầu về thời gian thì ngay bây giờ cần có kế hoạch hoạt động táo bạo với lực lượng sẵn có trên chiến trường miền Đông.

Quân ủy Trung ương đã có chủ trương nhanh chóng chuyển lực lượng QĐ 3 và các binh khí kỹ thuật từ B3 xuống, đồng thời đã ra lệnh nhanh chóng điều động Quân đoàn dự bị vào.

Nhưng để tranh thủ thời gian cao độ, không nên chờ đợi lực lượng tăng cường đến nơi thật đầy đủ, cũng tránh những việc điều động không hợp lý ảnh hưởng đến thời gian hành động.

4. Trong khi Trung ương Cục và Quân ủy Miền vẫn tập trung làm nhiệm vụ như hiện nay, để tập trung và thống nhất lãnh đạo và chỉ huy của Miền đối với chiến trường trọng điểm, Bộ Chính trị quyết định thành lập Bộ Tư lệnh và Đảng ủy mặt trận Sài Gòn, anh Sáu và anh Tuấn vào các anh trao đổi ý kiến để thực hiện.

5. Bộ Chính trị đã quyết định tập trung chỉ đạo, tập trung lực lượng để cho trận quyết chiến lịch sử giành được toàn thắng.

Quân ủy Trung ương đã có chỉ thị cần thiết cho toàn quân và cho các chiến trường.

Gửi các anh lời chào quyết thắng của Bộ Chính trị.

VietNamNet

* Anh Ba: Bí thư thứ nhất Lê Duẩn, anh Tuấn: Đại tướng Văn Tiến Dũng, anh Bảy: ông Phạm Hùng, anh Sáu: ông Lê Đức Thọ, anh Tư: ông Trần Văn Trà