VN và một số bên liên quan trong tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông với TQ được Tòa trọng tài cho phép dự vụ kiện của Manila đối với “đường lưỡi bò” của Bắc Kinh, báo chí Philippines hôm nay đưa tin.

Báo Inquirer (Philippines) đưa tin ngày 7/7 (giờ địa phương), Tòa trọng tài thường trực (PCA) của LHQ ở La Haye (Hà Lan) đã bắt đầu mở phiên tòa về đơn kiện của chính phủ Philippines. Đơn đề nghị tòa hủy yêu sách bao chiếm Biển Đông của TQ. Phiên tòa dự kiến sẽ kéo dài đến cuối tuần và không được công khai.

{keywords}

Tòa PCA hôm nay xét xử vụ kiện "đường lưỡi bò" do Philippines là nguyên đơn tại Hà Lan. Ảnh minh họa: AP

Tuy nhiên, PCA thông báo “sau khi nhận được những đề nghị bằng văn bản của các nước và tham khảo ý kiến từ các bên, Tòa cho phép các nước Malaysia, Indonesia, Việt Nam, Thái Lan và Nhật Bản cử phái đoàn nhỏ đến tham dự với tư cách là quan sát viên”.

TQ đơn phương đưa ra cái gọi là "đường 9 đoạn" hay "đường lưỡi bò", tuyên bố chủ quyền với hầu hết Biển Đông, ngay cả với các khu vực sát bờ biển của các nước láng giềng như Philippines, Việt Nam, Brunei, Malaysia.

Việc tòa cho phép các bên liên quan tham dự phiên tòa diễn ra trong bối cảnh cả thế giới đang hết sức lo ngại trước kế hoạch quân sự hóa, “gặm nhấm Biển Đông” của TQ.

Theo GMA, Philippines đưa tới phiên tòa một phái đoàn gồm các quan chức cấp cao từ 3 cơ quan chính phủ và các luật sư nổi tiếng quốc tế, trong đó có Chủ tịch Hạ viện Feliciano Belmonte, Phó chánh án Tòa án Tối cao Antonio Carpio, Thẩm phán Tòa án Tối cao Francis Jardeleza, Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire Gazmin, Bộ trưởng Tư pháp Leila de Lima…

Manila mong muốn tòa ra phán quyết có lợi cho mình, bác bỏ  tuyên bố "đường 9 đoạn" của TQ.

Theo thông báo của Phó phát ngôn tổng thống Philippines Abigail Valte, phiên họp đầu tiên tập trung về thẩm quyền tài phán của tòa đối với đơn kiện dự kiến sẽ kéo dài 3 tiếng (từ 14h30 đến 17h30 ngày 7/7 (giờ địa phương)).

Theo kế hoạch, ông Florin Hilbay, cố vấn pháp luật của chính phủ Philippines, sẽ trình bày đầu tiên. Tiếp đó, Ngoại trưởng Albert del Rosario sẽ nêu lý do Manila đưa đơn kiện. Các luật sư thuộc văn phòng luật sư Foley Hoag ở Washington (Mỹ) do luật sư Paul Reichler đứng đầu sẽ tiếp tục nêu các luận cứ liên quan đến thẩm quyền tòa án.

Trong khi đó, TQ từ chối dự vụ kiện. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ Hoa Xuân Oánh hôm qua tiếp tục tuyên bố phản đối Philippines kiện ra trọng tài quốc tế và lớn tiếng nói Manila "chớ có đối đầu" với Bắc Kinh.

Theo Dân Trí