Ngày 27/4, tỉnh Ninh Thuận phối hợp với nhà đầu tư Trungnam Group chính thức đưa vào vận hành tổ hợp trang trại năng lượng tái tạo điện mặt trời và điện gió Trung Nam (giai đoạn 1) tại xã Bắc Phong và xã Lợi Hải, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận. 

{keywords}
Tổ hợp năng lượng tái tạo của Trung Nam là tổ hợp năng lượng tái tạo đầu tiên và lớn nhất tại Việt Nam

Ông Nguyễn Tâm Tiến - Giám đốc Tập đoàn Trung Nam cho biết, tổ hợp năng lượng tái tạo của Trung Nam gồm trang trại điện gió và trang trại điện mặt trời được đấu nối trực tiếp với hệ thống lưới điện quốc gia thông qua Trạm biến áp 220 kV Tháp Chàm.

Tổng sản lượng khai thác hàng năm đạt 950 triệu kWh - 1 tỷ kWh điện mỗi năm được đánh giá là tổ hợp năng lượng tái tạo đầu tiên và lớn nhất tại Việt Nam hiện nay.

Trong đó, nhà máy điện mặt trời có công suất 204 MW, sản lượng điện tối đa khoảng 450 triệu kWh/ năm. Tổng vốn đầu tư 5.000 tỷ đồng. 

Ông Lưu Xuân Vĩnh - Phó Bí thư, Chủ tịch tỉnh Ninh Thuận cho biết, tỉnh Ninh Thuận được Chính phủ xác định là trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước. Phát triển năng lượng tái tạo được xác định là lĩnh vực mũi nhọn, đột phá trong phát triển kinh tế xã hội bền vững của tỉnh.

Đến nay, trên địa bàn, tỉnh đã cấp chủ trương đầu tư cho các dự án điện mặt trời với tổng công suất 1.816 MWm, tổng vốn đăng ký gần 50.000 tỷ đồng và 800 MW điện gió, tổng vốn đăng ký gần 28.000 tỷ đồng.

{keywords}
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gửi lời chúc mừng tỉnh Ninh Thuận, nhà đầu từ, các đối tác. Đặc biệt, ông ghi nhận công sức của các kỹ sư, kỹ thuật viên, công nhân đã ngày đêm khắc phục những khó khăn, vất vả trong cái nắng cái gió của tỉnh Ninh Thuận để hoàn thành dự án này.

"Tổ hợp điện mặt trời và điện gió đầu tiên của cả nước và có thời gian thi công nhanh kỷ lục. Đây là những hành động, dự án cụ thể để thực hiện những cam kết của Việt Nam trong phát triển năng lượng sạch bảo vệ môi trường, phát triển bền vững”- Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Cử tri Đà Nẵng: Xăng, điện tăng giá, lương không đủ bù chi

Cử tri Đà Nẵng: Xăng, điện tăng giá, lương không đủ bù chi

Sáng nay, cử tri quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) đề đạt với ĐBQH xem xét lại giá cả. Vì xăng, điện tăng giá khiến đời sống người dân gặp khó.

Tuấn Kiệt